Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/linh-hinh-su-vung-dat-do-bazan-597806/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/linh-hinh-su-vung-dat-do-bazan-597806/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lính hình sự vùng đất đỏ bazan - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/04/2015, 08:35 [GMT+7]

Lính hình sự vùng đất đỏ bazan

(Congannghean.vn)-Công an huyện Nghĩa Đàn có hơn 100 CBCS, chủ yếu là đoàn viên thanh niên có trình độ, năng lực, phẩm chất; có sức khỏe và bản lĩnh để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Trong đó, lực lượng hình sự có 18 CBCS, tất cả đều đang ở độ tuổi sinh hoạt Đoàn. Đây là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, được chính quyền địa phương và người dân vùng đất đỏ bazan huyện Nghĩa Đàn tin yêu, quý trọng.
Cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Nghĩa Đàn  thống nhất phương án bắt giữ đối tượng phạm tội
Cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Nghĩa Đàn thống nhất phương án bắt giữ đối tượng phạm tội
Khi chúng tôi có mặt tại Công an huyện Nghĩa Đàn - đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cũng là lúc “cánh” hình sự (Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH) đang tập trung điều tra, làm rõ vụ cướp giật tài sản vừa xảy ra trên địa bàn. Do tính chất manh động của đối tượng và yêu cầu nghiệp vụ công tác, lãnh đạo đơn vị bố trí các trinh sát, điều tra viên vừa có năng lực, bản lĩnh, vừa trẻ, khỏe tham gia điều tra truy xét, bắt kẻ phạm tội. Chỉ trong 2 ngày kể từ khi xảy ra vụ án, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh đã xác định được danh tính thủ phạm và bắt giữ đối tượng. Đó là “nút thắt” quan trọng phục vụ cho việc điều tra mở rộng, bắt giữ đối tượng đồng phạm. 
 
Mặc dù đêm đã khuya nhưng “cánh” hình sự vẫn tập trung cao độ cho việc củng cố hồ sơ vụ án, phân tích, đánh giá tính manh động của đối tượng để đưa ra “liều thuốc” đặc trị. Trung úy Ngô Anh Tuấn, Phó Đội trưởng được Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện giao nhiệm vụ trực tiếp điều tra mở rộng, củng cố chứng cứ, hồ sơ vụ án. Sau một ngày thâm nhập địa bàn trở về, anh cho biết, đã lần ra manh mối đối tượng đồng phạm và chủ nhân chiếc xe máy dùng làm phương tiện gây án. 
 
Đây không phải là trường hợp duy nhất “cứng đầu” cố tình phủ nhận hành vi phạm tội của mình, thậm chí có đối tượng còn đưa ra những chứng cứ ngoại phạm để chối tội, trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Như vụ cướp tài sản hết sức manh động, liều lĩnh, xảy ra tại khu vực ngã 3 Săng Lẻ, do 2 đối tượng Phạm Văn Thế và Phạm Văn Tài gây ra là một điển hình. Bọn chúng sử dựng xe môtô, mang theo hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy và tài sản, khiến nạn nhân phải vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.
 
Thế nhưng, sau khi bị bắt giữ, qua đấu tranh, bước đầu Thế và Tài đã đưa ra những chứng cứ ngoại phạm, cho rằng mình bị bắt oan. Tuy nhiên, khi các anh cho 2 đối tượng đối chất với chị Phan Thị Thu, là nạn nhân vụ cướp xảy ra sau đó tại khu vực xã Nghĩa Liên, cũng do nhóm đối tượng này gây ra, lúc này Thế và Tài mới cúi đầu nhận tội. Khai thác mở rộng, các anh bắt tiếp 2 đồng phạm là Hồ Văn Đồng và Nguyễn Xuân Lương.
 
Vụ phá chuyên án về hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Vũ Anh Tuấn cũng là một điển hình. Đây là một trong những vụ lừa đảo khá tinh vi, khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Các anh phải đầu tư nhiều thời gian, công sức mới tìm ra manh mối, đường đi, nước bước của kẻ phạm tội.
 
Lợi dụng lòng tin của các học sinh mới tốt nghiệp THPT, Tuấn làm quen rồi tìm đến tận gia đình các em để gặp bố mẹ họ và thực hiện các chiêu lừa đảo. Tính đến tháng 2/2014, Tuấn đã thực hiện 5 vụ lừa đảo những người dân chân lấm tay bùn, trong đó 2 lần làm hồ sơ giả để lừa đảo xin vào làm việc trong ngành Công an. Bắt được Tuấn đã khó, nhưng khai thác, đấu tranh để y nhận tội là quá trình không đơn giản, đòi hỏi các trinh sát, điều tra viên không những phải sắc bén về nghiệp vụ mà còn có tính quyết đoán cao. 
 
Chỉ riêng trong đợt tấn công truy quét tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng xung kích của đơn vị đã lập nhiều chiến công mới, điều tra, khám phá nhiều chuyên án lớn, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua đặc biệt “Mừng Đảng, mừng xuân”, gắn với phong trào Đoàn Thanh niên “Tuổi trẻ dũng cảm, sáng tạo, lập công xuất sắc”, trong quý 1 năm 2015, đơn vị đã phá 3 chuyên án, điều tra, làm rõ 14/15 vụ xâm phạm TTXH, bắt và xử lý 51 đối tượng, trong đó có 1 vụ trọng án; bắt giữ 11 vụ, 11 đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, vận chuyển lâm, khoáng sản trái phép, xử phạt hành chính nộp kho bạc Nhà nước  48.000.000 đồng; đấu tranh có hiệu quả 1 chuyên án về ma túy. Ngoài ra, còn bắt giữ 4 vụ, 4 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 36,5 g hêrôin, 4 xe máy, 6 điện thoại di động và 7.000.000 đồng.
 
Với các anh, mỗi chuyên án được phá là thêm sự chắt lọc về kinh nghiệm phục vụ công tác điều tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Điều đáng học tập ở đây là, dù cuộc sống đời thường còn khó khăn, vất vả, nhưng các anh không một phút lơ là, sao nhãng công việc. Ngược lại, những lúc đối mặt với hiểm nguy, lăn lộn với công việc, tất cả cán bộ đoàn viên thanh niên trực tiếp làm công tác điều tra chống tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy… vùng đất đỏ bazan huyện Nghĩa Đàn lại cùng nhau đồng tâm hiệp lực, không quản ngày đêm, kề vai sát cánh bên nhau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Nhà nước phong tặng trong thời kỳ đổi mới “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.  
.

Hữu Trọng

.