Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201503/chuyen-chua-ke-ve-mot-csgt-chuyen-pha-an-hinh-su-597577/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201503/chuyen-chua-ke-ve-mot-csgt-chuyen-pha-an-hinh-su-597577/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện chưa kể về một CSGT chuyên phá án hình sự! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/03/2015, 08:48 [GMT+7]

Chuyện chưa kể về một CSGT chuyên phá án hình sự!

(Congannghean.vn)-“Trong quãng đời làm cảnh sát, vui có, buồn có, lúc thăng, lúc lại trầm. Thế nhưng, đúc rút lại là mình đã làm được gì cho đời, đã thực sự được dân tin, tội phạm cảm phục hay chưa, ai chấm điểm cho mình để mình có đủ thời gian học tập, thực hiện tốt 6 lời dạy của Hồ Chủ tịch với người Công an nhân dân thì đó mới là điều mà tôi tâm đắc nhất”.
 
Từ lính hình sự dũng cảm...
 
Năm 1978, khi vừa tròn 18 tuổi, chàng trai xứ Thanh Nguyễn Trọng Phúc rời quê Thiệu Sơn, vào học Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân với lý tưởng thoát khỏi cảnh nghèo muôn thuở của gia đình đông anh em và “để được bắt tội phạm và đeo súng bên hông, không kẻ lưu manh, trộm cắp nào dám động đến”. Với ước mơ đó, anh đã không ngừng phấn đấu, học hỏi, rèn luyện. Tốt nghiệp loại khá, ra trường, anh được phân công về Đội Cảnh sát Điều tra hình sự Công an huyện Quỳnh Lưu.
Thiếu tá Phúc với vết thương trên đầu sau khi bị tội phạm chống trả trong dịp Tết vừa qua
Thiếu tá Phúc với vết thương trên đầu sau khi bị tội phạm chống trả trong dịp Tết vừa qua
Những ngày mới bước chân vào làm cảnh sát hình sự (CSHS), lính mới Nguyễn Trọng Phúc tỏ ra rất hứng thú với nhiều vụ trọng án vừa xảy ra trên địa bàn mà đội của anh đã liên tục bóc gỡ, khám phá thành công như vụ: “Thủ kho thuốc sâu biển thủ gần chục tấn thuốc”, “Hỗn chiến giữa hai xã láng giềng”, “Dùng xăng tự thiêu”… Nhờ những vụ án đó, đã biến anh từ một chàng lính “mới toe” trở nên “già dặn” sau những lần “tập sự”.
 
Anh được phân công tham gia phá vụ án “Mua bán phụ nữ ra nước ngoài” do Nguyễn Văn Bắc (thường gọi  là “Bắc đại bàng”) trú tại xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu cầm đầu. Sau nhiều tháng mật phục, theo dõi, nhiều đêm “gã thả trúm bắt lươn”, “người đi mua trâu”, “thầy thuốc bắc” cũng bị tên “Bắc “đại bàng” phát hiện khiến lòng anh như lửa đốt. Nhiều hôm, vào lúc 0 giờ, tại trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu, vừa nhận được tin báo Bắc “đại bàng” trở về, các CBCS lại tiếp tục lên đường truy bắt. Vậy mà khi tới nơi, hắn đã mất tích. Thấy vậy, anh lại cùng đồng đội tìm đến nhà bố mẹ Bắc tại xã Mai Hùng thì mới hay, hắn đã nhanh chân hơn các anh chỉ… 2 phút.
 
Thế rồi “trời không phụ công người”, vào một đêm mưa gió, rét mướt đầu tháng 3/1996, khi vừa mai phục, sắp chuẩn bị ra về thì may mắn đã đến. Trong lúc tìm đường “rút lui” khỏi ngõ ngách nhà Bắc ở tận sâu trong xóm, anh phát hiện bóng dáng của một thanh niên cao to, lực lưỡng đang bước rất nhanh vào ngõ. Cả tổ công tác nán chờ và lợi dụng lúc nhá nhem đã đồng loạt xông vào, quật ngã Bắc “đại bàng” khi hắn chưa kịp thay đồ. Trong tích tắc hiếm hoi đó, tên “sói” này đã vơ trọn gậy gộc, đá lèn (được bố trí khắp nhà) phang như mưa vào đầu và mặt các CBCS của tổ công tác. Anh là người bị “dính” nhiều đòn trên mặt và được đưa đi cấp cứu trong đêm, để lại thương tật và được công nhận thương binh 4/4 từ lúc đó. 
 
... Đến cảnh sát giao thông chuyên bắt trộm 
 
Sau khi được công nhận thương binh hạng 4/4, đồng chí Thiếu tá Nguyễn Trọng Phúc được cấp trên chuyển sang công tác ở Đội Cảnh sát giao thông. Tưởng rời nghiệp hình sự là đã hết phức tạp, không phải mai phục, dầm mưa dãi nắng. Nhưng với bản chất không sợ khó và con mắt tinh tường của lính hình sự, vào một đêm, tổ tuần tra kiểm soát giao thông do anh làm tổ trưởng đang tuần tra trên tuyến Quốc lộ 48B thì anh lại lao vào tham gia phá vụ án trộm chó.
 
Đó là vào lúc 0 giờ ngày 16/4/2012, tổ TTKSGT của anh đang làm nhiệm vụ tại Km 12+800 thuộc địa phận xóm 6, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu thì bất ngờ phát hiện hai thanh niên đi xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác đuổi theo. Phát hiện bị theo dõi nên hai chiếc xe đã bất ngờ tạt vào quán thịt chó bên đường của vợ chồng chị Nguyễn Thị Bích và anh Dương Văn Quang. Tổ công tác tiếp tục tiếp cận đối tượng. Tuy nhiên, các đối tượng đã bỏ của chạy lấy người.
 
Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ hai chiếc lồng có tổng cộng 14 con chó, 3 chiếc xe máy, trong đó có hai chiếc xe đối tượng vừa bỏ lại, ngoài ra còn có 3 con chó đang cạo lông dở. Chủ quán Nguyễn Thị Bích trú tại xóm 6, xã Quỳnh Mỹ đã không chứng minh được nguồn gốc của hai chiếc xe máy cùng hai lồng chó nên tổ công tác đã lập biên bản, tịch thu tang vật đưa về trụ sở, đồng thời yêu cầu chủ quán lên làm việc. Sau đó một thời gian, nạn trộm chó trên địa bàn tạm thời lắng xuống.
 
Hai năm sau, vào lúc 18 giờ ngày 19/9/2014, trên đường tuần tra, cũng tại Quốc lộ 48B, tổ TTKSGT của anh trong quá trình mai phục tại thị trấn Cầu Giát đã bắt quả tang Nguyễn Văn Hưng (SN 1984) trú tại phường Long Sơn, TX Thái Hòa, thu 1 xe máy, 1 khẩu súng bắn đạn bột, dao sát thương và nhiều dụng cụ trộm chó khi tên “cẩu tặc” này trên đường đi “hành nghề”.
 
Gần 38 năm gắn bó với sự nghiệp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và bình yên cho dân, sắp sửa bước sang “trang mới” để kết thúc nhiệm vụ thì Thiếu tá, thương binh Nguyễn Trọng Phúc không thể ngờ được, lần thứ hai trong “nghiệp”, anh lại bị côn đồ hành hung và phải nhập viện khi Tết đến, xuân về. Đó là vào lúc 16 giờ ngày 21/2/2015 (mùng 3 Tết âm lịch Ất Mùi), tổ TTKSGT của anh gồm 5 CBCS khi đang xử lý tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A tại Km407 thuộc địa phận xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu thì phát hiện một xe máy không BKS do hai thanh niên điều khiển với tốc độ lớn theo hướng Hà Nội - TP Vinh.
 
Ngay lập tức, lực lượng tuần tra ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Bất chấp tín hiệu của CSGT, đối tượng quay ngược đầu xe, lao vào tổ TTKSGT rồi nhảy lên xe chuyên dụng của lực lượng CSGT, cướp dụng cụ và dùng tuýp sắt tấn công các CBCS. Riêng Thiếu tá Nguyễn Trọng Phúc bị đối tượng đánh vào đầu, phải cấp cứu tại Trạm y tế xã Quỳnh Giang, sau đó chuyển lên Bệnh viện huyện Quỳnh Lưu điều trị gần một tháng. Hai anh em côn đồ Nguyễn Văn Hòa và Nguyễn Văn Hùng trú tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu sau đó đã bị bắt và xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Hàng chục Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành là minh chứng cho lòng dũng cảm, tinh thần tấn công tội phạm đến cùng của người thương binh này. Hơn ai hết, anh hiểu, người chiến sỹ CAND luôn vẹn một lời thề: “Vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân”.
.

Xuân Bảy

.