Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/25232-trinh-sat-co-duyen-pha-an-393354/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/25232-trinh-sat-co-duyen-pha-an-393354/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trinh sát có duyên phá án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/12/2012, 08:03 [GMT+7]
25232

Trinh sát có duyên phá án

Thiếu tá Nguyễn Đình Báu - Phó đội trưởng Đội CSĐT TP về TTXH Công an huyện Thanh Chương và đồng đội vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lật tẩy hành vi trộm cắp tài sản của một kẻ ranh ma, cứng đầu, cứng cổ. Anh nói: “Để chứng minh tội phạm và truy bắt được đối tượng trong các “vụ án mờ”, đó là thành quả và sự nỗ lực của cả một tập thể lớn, từ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đến sự đoàn kết, nhất trí của cả một tập thể đội, và không thể không nói đến sự nhiệt tình của Ban Công an các xã, thị trấn trên địa bàn”.
 
Dường như anh luôn có duyên với nhiều vụ án “mờ”. Có rất nhiều vụ án “mờ” phức tạp, chứng cứ thì không rõ ràng, dấu vết thu được cũng không có nhiều, các vụ án xảy ra biết là hóc búa, vất vả, khó khăn nhưng đối với anh đó vẫn là nỗi băn khoăn, trăn trở để rồi cùng đồng đội lập kế hoạch phá án, truy bắt đối tượng.
 
 
Thiếu tá Nguyễn Đình Báu lấy lời khai đối tượng
 
Những tháng cuối năm 2012, trên địa bàn huyện Thanh Chương thường xuyên xảy ra các vụ án “mờ”, phức tạp, chưa rõ đối tượng, nhân chứng thì không có.
 
Nhưng nhờ sự thống nhất, ý thức tập trung cao độ, dưới sự chỉ đạo của thiếu tá Nguyễn Đình Báu - Phó đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, một số vụ án dần được hé lộ, đối tượng nghi vấn được đưa vào diện quản lý khai thác, và thời gian cùng với sự chờ đợi truy tìm chứng cứ sát thực để chứng minh tội phạm, các trinh sát đã nhanh chóng bắt được đối tượng, trả lại tài sản và khẳng định niềm tin cho nhân dân.
 
Điển hình như: Vụ giết người rồi dựng hiện trường giả một vụ tai nạn lật xe bò kéo chở củi rơi xuống vực, thi thể đã được chôn cất 16 ngày.
 
Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án nên tổ trinh sát được giao nhiệm vụ chủ trì điều tra, xác minh. Đồng chí Báu được phân công tiếp cận hiện trường, thu thập chứng cứ truy tìm hung thủ. Do vụ án xảy ra đã 16 ngày, xác nạn nhân cũng đã chôn cất lại không có nhân chứng chứng kiến vụ việc nên việc điều tra xác định là vô cùng khó khăn.
 
Nhưng sau 2 ngày kể từ khi nhận được đơn của người thân nạn nhân về nghi vấn cái chết của chị Nguyễn Thị Nguyên không phải là một vụ tai nạn mà đằng sau đó ẩn chứa điều bí ẩn về tội phạm giết người. Với sự cố gắng, nỗ lực, đồng chí Báu đã cùng đồng đội lập kế hoạch truy xét để làm rõ sự việc.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổng hợp lời khai và xâu chuỗi thời gian, dấu vết có được, các trinh sát đã tìm ra chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội giết người, rồi dựng hiện trường giả của Đậu Khắc Tùng (SN 1971), trú tại xóm 6, xã Thanh Thịnh, là đối tượng đã giết chết vợ của mình rồi chôn xác.
 
Đầu năm 2010, đồng chí Nguyễn Đình Báu được điều về nhận công tác tại Đội CSĐT TP về TTXH Công an huyện Thanh Chương. Với lòng nhiệt huyết hăng say nghề nghiệp, lại được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, lãnh đạo đơn vị, thiếu tá Nguyễn Đình Báu nhanh chóng tiếp cận công tác, nắm bắt tình hình tội phạm trên các cụm địa bàn thuộc huyện, anh đã trực tiếp tham gia phá nhiều vụ án “mờ” thành công.
 
Riêng trong những tháng cuối năm 2012, anh đã cùng đồng đội bắt nhiều đối tượng cướp tài sản, trộm cắp tài sản, giết người, hiếp dâm…
 
Việc điều tra thành công các vụ án “mờ”, với dấu vết và chứng cứ thu thập được khá ít ỏi rất khó khăn, hiệu quả đạt được không cao, nhưng với sự hăng say, bề dày kinh nghiệm, mưu trí, sáng tạo mà quan trọng hơn nữa là sự cố gắng, không ngại vất vả, anh đã khám phá nhiều vụ án.
 
Vụ án trộm cắp tài sản tại xã Thanh Mai, Thanh Chương, bắt Nguyễn Văn Châu là một kẻ ngoan cố, cứng đầu, mặc dù đồng bọn bị bắt đã khai nhận hết hành vi phạm tội nhưng Châu vẫn một mực không khai... đó là những cái khó đòi hỏi người trinh sát phải tinh thông nghiệp vụ. Thiếu tá Nguyễn Đình Báu và đồng đội phải kiên trì đấu trí với đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ buộc đối tượng Nguyễn Văn Châu phải cúi đầu nhận tội.
 
Những chiến công đó của các anh đã góp phần tích cực trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững ANCT và TTATXH cho huyện nhà, mang lại lòng tin cho nhân dân vào lực lượng Công an nhân dân.

Hồ Xuân Phượng
.