Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/doi-truong-trinh-sat-man-can-595745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/doi-truong-trinh-sat-man-can-595745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đội trưởng trinh sát mẫn cán - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/03/2015, 08:18 [GMT+7]

Đội trưởng trinh sát mẫn cán

(Congannghean.vn)-Với cương vị là Đội trưởng Đội Trinh sát, từ nhiều năm nay, đồng chí Trung tá Ngô Trí Thảo luôn là “khắc tinh” của các phạm nhân trốn nã. Bản thân anh đã tích cực tham mưu về công tác trinh sát, giúp Ban Giám thị Trại giam số 6 đề ra những sách lược hợp lý trong quản lý, giáo dục và cảm hóa phạm nhân.
 
Đồng chí Trung tá Ngô Trí Thảo (SN 1960), quê ở xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương. Trước khi về Trại giam số 6 công tác từ năm 1990, anh đã từng là cán bộ quản giáo tại Trại giam Tân Hiệp (Biên Hòa) trong thời gian dài. 
 
Với những kinh nghiệm tích lũy được trong suốt quá trình công tác cũng như trong thời gian 15 năm làm Đội trưởng Đội Trinh sát, Trung tá Thảo đã tham mưu Đảng ủy, Ban Giám thị về công tác trinh sát, nắm tình hình phạm nhân, tiến hành tổ chức truy bắt các phạm nhân trốn trại, cũng như góp phần giáo dục, cải tạo những phạm nhân chống đối. Bất cứ nhiệm vụ nào anh cũng đều hoàn thành xuất sắc và được đồng nghiệp, Ban Giám thị Trại giam số 6 ghi nhận và đánh giá cao. 
Đồng chí Trung tá Ngô Trí Thảo
Đồng chí Trung tá Ngô Trí Thảo
Theo Trung tá Thảo, khó khăn lớn nhất trong công tác trinh sát là tư tưởng của phạm nhân có nhiều diễn biến phức tạp, số phạm nhân có mức án cao ngày càng nhiều và đặc biệt là phạm nhân chống đối được bóc tách, chuyển từ các trại giam khác đến nhiều dẫn đến nảy sinh những vấn đề phức tạp. Trước tình hình đó, Đội Trinh sát đã tham mưu để lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đề ra những chủ trương, biện pháp sát đúng với tình hình trong từng thời điểm cụ thể để đơn vị có các biện pháp giáo dục, cảm hóa đối với từng trường hợp phạm nhân cụ thể. 
 
Bên cạnh đó, hàng năm, Đội Trinh sát còn có nhiệm vụ nghiên cứu hàng nghìn hồ sơ phạm nhân chuyển đến để bố trí giam giữ, bố trí lao động sản xuất hợp lý và đúng quy định của pháp luật. Trong những năm qua, Đội Trinh sát Trại giam số 6 đã có sự phối, kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Công an huyện Thanh Chương, Viện Kiểm sát, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an Nghệ An và các Đồn Biên phòng 559, 561… tích cực tham gia phong trào tố giác tội phạm, chủ động cung cấp và trao đổi thông tin. Từ đó, có biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế thấp nhất hoạt động trốn trại của phạm nhân và những hành vi vi phạm pháp luật.
 
Trong những năm gần đây, các đối tượng chống đối được bóc tách từ các trại giam khác chuyển đến Trại giam số 6 tương đối nhiều. Những đối tượng đó là những kẻ chống đối quyết liệt, bắt con tin, gây bạo loạn ở các trại giam khác, khi được chuyển đến Trại giam số 6, Ban Giám thị đã giao nhiệm vụ cho Đội Trinh sát đấu tranh, khai thác và có biện pháp giáo dục, cảm hoá với từng đối tượng cụ thể. Thông qua công tác nghiệp vụ, Trung tá Thảo đã cùng với anh em trong Đội giáo dục về chế độ chính sách để phạm nhân thấm nhuần, kết hợp với các biện pháp ngăn chặn, răn đe. Kết quả, những phạm nhân này đã có chuyển biến rõ rệt và tích cực. Thậm chí, sau khi có chủ trương của Tổng cục VIII, cho những đối tượng 2 năm liền cải tạo tốt được chuyển về thụ án tại trại giam gần nơi cư trú để thuận tiện cho việc thăm nuôi, nhiều phạm nhân đã làm đơn tự nguyện xin được ở lại Trại giam số 6 tiếp tục thụ án.
 
Trong suốt hơn 25 năm công tác tại Trại giam số 6 và 15 năm giữ cương vị Đội trưởng Đội Trinh sát, Trung tá Thảo đã có nhiều đóng góp, cống hiến cho đơn vị, giúp giữ vững an toàn tại Trại giam. Bản thân anh cũng đã được đơn vị và Tổng cục VIII, Bộ trưởng Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý. Song, phần thưởng lớn nhất đối với Trung tá Thảo là ngày càng có nhiều phạm nhân hoàn lương, cải tạo tốt để sớm trở về sum họp với gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
.

Thiên Thảo

.