Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/tham-lang-sau-nhung-chuyen-an-596637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/tham-lang-sau-nhung-chuyen-an-596637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầm lặng sau những chuyên án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/03/2015, 08:47 [GMT+7]

Thầm lặng sau những chuyên án

(Congannghean.vn)-Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an Nghệ An có nhiệm vụ xử lý, lưu trữ hồ sơ về căn cước can phạm, tàng thư chứng minh nhân dân theo đúng quy định, quy trình của ngành; đồng thời tiếp nhận, tiến hành tra cứu tìm hiểu thông tin về các đối tượng, phục vụ công tác nghiệp vụ, điều tra khám phá các vụ án như giết người, cướp tài sản, trốn lệnh truy nã theo yêu cầu của các phòng nghiệp vụ và Công an các đơn vị, địa phương. Đó là những công việc thầm lặng, tận tụy, sáng tạo, lặng lẽ cống hiến của đơn vị sau những chuyên án. 
 
Mỗi khi nói đến chiến công của một vụ án, ta thường nghĩ đến hình ảnh những trinh sát, điều tra viên, nhưng ít ai biết rằng, đằng sau mỗi chuyên án ấy, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng hồ sơ nghiệp vụ CAND. Nhân kỷ niệm 58 năm ngày truyền thống của lực lượng hồ sơ nghiệp vụ CAND (27/3/1957 - 27/3/2015), qua buổi tiếp xúc với lực lượng này, chúng tôi có cơ hội hiểu được công việc và sự cống hiến của đội ngũ CBCS Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an Nghệ An. Ngoài năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức về khoa học, công nghệ thông tin, CBCS của đơn vị còn có bản lĩnh chính trị vững vàng và đã góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo ANTT, cải cách hành chính.
Lãnh đạo Phòng Hồ sơ nghiệp vụ kiểm tra, động viên CBCS  làm thêm ngày thứ 7 và chủ nhật
Lãnh đạo Phòng Hồ sơ nghiệp vụ kiểm tra, động viên CBCS làm thêm ngày thứ 7 và chủ nhật
Hàng chục nghìn hồ sơ về căn cước can phạm, tàng thư chứng minh nhân dân; hàng trăm nguồn thông tin quan trọng đã được đơn vị lưu giữ khoa học, theo đúng quy định và quy trình. Trong những năm qua, đơn vị đã tiếp nhận hàng nghìn yêu cầu của các đơn vị, địa phương tìm hiểu thông tin về các đối tượng, phục vụ cho công tác nghiệp vụ và việc điều tra, khám phá các vụ án, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng.  
 
Để làm nên chiến công thầm lặng đó, mỗi CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cần mẫn, miệt mài trong việc tra cứu và cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, phục vụ nguyện vọng chính đáng của công dân và công tác điều tra, xử lý tội phạm, quản lý Nhà nước về ANTT. Hầu hết những trang hồ sơ, những con số, tấm ảnh hay dấu vân tay của các đối tượng phạm tội đều gắn liền với chiến công thầm lặng của đơn vị. Đó là những “mảng đen” của nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm, “cộm cán”, những kẻ trốn lệnh truy nã. Từ năm 2010 đến nay, có hàng trăm đối tượng phạm tội đã thay tên, đổi họ, trốn lệnh truy nã trên khắp các địa phương trong cả nước, thậm chí trốn ra nước ngoài đã bị bắt giữ. Trong mỗi chiến công ấy, có một phần đóng góp không nhỏ của CBCS Phòng Hồ sơ nghiệp vụ. 
 
Đồng chí Đại tá Phan Thị Phương Hoa, Trưởng phòng Hồ sơ nghiệp vụ cho biết: Chỉ tính trong thời gian thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2015, đơn vị đã tập trung lực lượng tra cứu 9.294 yêu cầu, cung cấp 830 thông tin phục vụ công tác đấu tranh chống tội phạm và nguyện vọng chính đáng của công dân. Qua tra cứu, đã phát hiện 109 đối tượng phạm tội về ma túy, 577 đối tượng phạm tội hình sự.  
 
Đặc biệt, trong năm qua, Phòng đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện thắng lợi các mặt công tác của đơn vị, trong đó có một số phần việc vượt chỉ tiêu đề ra. Điển hình là, tổ chức đăng ký hiện hành 34.746 hồ sơ (tăng 334% so với năm 2013), lưu trữ 11.345 hồ sơ (tăng 184%), lập căn cước can phạm 6.182 đối tượng, thu thập 11.290 thông tin, 8.512 kết quả xử lý của các đối tượng phạm tội tại 63 tỉnh, thành. Ngoài ra, đơn vị còn tra cứu 62.233 yêu cầu, cung cấp 9.020 thông tin phục vụ công tác đấu tranh chống tội phạm và nguyện vọng chính đáng của công dân. Có thể khẳng định rằng, đây là công việc đặc biệt quan trọng, đòi hỏi tính chính xác tuyệt đối.  
 
Trước yêu cầu và nhiệm vụ mới, đơn vị đã tăng cường công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong công tác hồ sơ nghiệp vụ; xây dựng một hệ thống tàng thư nghiệp vụ khoa học, phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, chỉ đạo, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, quản lý hành chính về TTXH. Đó là những cống hiến thầm lặng, tận tụy, sáng tạo của lực lượng hồ sơ nghiệp vụ sau những chuyên án; là sự phấn đấu, cống hiến qua các đợt thi đua đặc biệt của Công an tỉnh, của đơn vị; đặc biệt là thi đua thực hiện các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, góp phần tô thắm thêm bề dày truyền thống của Công an Nghệ An.
.

Hữu Trọng

.