Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/cong-an-huyen-quy-chau-van-dong-nang-cao-y-thuc-nguoi-dan-trong-giao-nop-vu-khi-vat-lieu-no-595317/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/cong-an-huyen-quy-chau-van-dong-nang-cao-y-thuc-nguoi-dan-trong-giao-nop-vu-khi-vat-lieu-no-595317/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vận động, nâng cao ý thức người dân trong giao nộp vũ khí, vật liệu nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/03/2015, 14:57 [GMT+7]
Công an huyện Quỳ Châu

Vận động, nâng cao ý thức người dân trong giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

(Congannghean.vn)-Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, về tình hình ANTT, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) không phải là địa bàn “nóng” như các địa phương khác, nhưng nếu không triển khai các kế hoạch chủ động tấn công, trấn áp tội phạm thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Với đặc thù là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là người Thái sinh sống, dân cư phân bố rải rác, tập quán sinh hoạt khác nhau, trình độ dân trí không đồng đều nên đây được xem là một trong những yếu tố gây khó khăn trong công tác đảm bảo ANTT.
 
Đặc biệt, tập quán săn bắn vẫn còn tồn tại nên việc sử dụng súng tự chế các loại còn diễn ra, do đó, nguy cơ mất ANTT là không thể tránh khỏi. Mặc dù hành vi này đã bị pháp luật nghiêm cấm nhưng do thói quen, cộng thêm ý thức người dân còn hạn chế nên số lượng vũ khí, vật liệu nổ (VK,VLN) còn tồn tại trong nhân dân rất nhiều. Mặt khác, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng địa bàn nhằm mua bán, tàng trữ trái phép VK,VLN để tẩu tán trong dân, gây ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội. Hơn nữa, việc tàng trữ, sử dụng trái phép VK,VLN còn là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra án mạng do mâu thuẫn giữa các cá nhân.
 
Xác định được điều đó, ngay từ thời gian đầu ra quân, thực hiện chương trình công tác của đơn vị, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu đã đề ra nhiều phương án đấu tranh, truy quét, thu hồi các loại VK,VLN trên địa bàn. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều kế hoạch tuyên truyền, vận động, cam kết với tất cả các đơn vị, cơ quan, đoàn thể, trường học… để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Nhiều chương trình hành động kết hợp lồng ghép vào các buổi sinh hoạt cộng động nhằm tuyên truyền người dân tham gia giao nộp VK,VLN được thực hiện nghiêm túc và duy trì thường xuyên.
 
CBCS Công an huyện Quỳ Châu kiểm đếm số lượng VK,VLN thu được
CBCS Công an huyện Quỳ Châu kiểm đếm số lượng VK,VLN thu được
 
Riêng các đội nghiệp vụ Công an huyện được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị trực tiếp giao nhiệm vụ cụ thể, bám sát địa bàn, chủ động ngăn chặn nguồn “cung”, giảm “cầu” ngay tại chỗ. Ngoài ra, lãnh đạo Công an huyện còn giao các đội nghiệp vụ tăng cường nắm tình hình địa bàn, lập danh sách những gia đình, cá nhân đang tàng trữ, sử dụng VK,VLN, công cụ hỗ trợ, kích điện, pháo để tiến hành vận động giao nộp. Bên cạnh đó, Công an huyện còn tiến hành vận động cá biệt đối với từng gia đình, cá nhân hoặc vận động tập trung giúp người dân nắm, hiểu được các quy định của pháp luật để họ tự giác giao nộp.
 
Chính vì vậy, trong đợt ra quân triển khai đồng bộ công tác vận động thu hồi VK,VLN trong thời gian qua, Công an huyện Quỳ Châu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Chỉ trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, đơn vị đã thu về trên 100 khẩu súng tự chế các loại. Nhiều loại kích điện, dao, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ… gây nguy hiểm tới cộng đồng dân cư cũng được vận động thu hồi trong dịp Tết vừa qua. Các địa bàn vùng sâu, vùng xa trung tâm thị trấn như: Châu Hoàn, Diên Lãm, Châu Phong, Châu Thắng, Châu Thuận… được xem là “điểm nóng” trong việc tàng trữ VK,VLN đã được lãnh đạo Công an huyện lên kế hoạch, phương án triển khai thu hồi đạt nhiều kết quả cao.
 
Thời gian tới, mặc dù đã cơ bản làm tốt công tác vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về thu hồi VK,VLN… nhưng để giữ vững ANTT trên địa bàn, cũng cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm liên quan.
 
.

Ngọc Thái - Văn Quỳnh