Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/cong-an-huyen-yen-thanh-thu-hoi-nhieu-vu-khi-vat-lieu-no-nguy-hiem-586769/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/cong-an-huyen-yen-thanh-thu-hoi-nhieu-vu-khi-vat-lieu-no-nguy-hiem-586769/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ nguy hiểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/02/2015, 14:20 [GMT+7]
Công an huyện Yên Thành

Thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ nguy hiểm

(Congannghean.vn)-Nhằm tăng cường, siết chặt hơn nữa công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trái phép đang trôi nổi trong nhân dân, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Yên Thành đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền nhiều văn bản, kế hoạch triển khai đến địa bàn 39 xã, thị trấn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về những tác hại nguy hiểm của các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, qua đó, đã thu được những kết quả nhất định.
 
Trao đổi với P.V, Thượng tá Đoàn Văn Tạc, Phó Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện nhiều văn bản để tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu quả quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và kích điện; đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, từng bước đưa Pháp lệnh quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT thực sự đi vào cuộc sống; góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.
Nhiều VK, VLN, CCHT nguy hiểm bị thu giữ
Nhiều VK, VLN, CCHT nguy hiểm bị thu giữ
Đồng thời, phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện, UBND huyện, các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn mở cuộc vận động cán bộ, nhân dân giao nộp các loại VK, VLN, CCHT. Tổ chức rà soát các đơn vị, địa phương trước đây được trang bị vũ khí quân dụng nay không còn nhu cầu sử dụng hoặc không thuộc đối tượng được trang bị để thu hồi theo quy định”.
 
Chỉ trong một thời gian ngắn, qua công tác vận động tích cực, người dân đã giao nộp hàng trăm loại VK, VLN nguy hiểm, bao gồm: 5 khẩu súng quân dụng, 3 súng tự chế, 95 viên đạn các loại, 5 quả lựu đạn, 18 khẩu súng tự chế, 2 kíp nổ, 0,6 kg thuốc nổ, 58 dao, kiếm sắt và côn gỗ, 158 bộ kích và xung điện... Trong đó, đáng chú ý, có rất nhiều khẩu súng tự chế bắn đạn bằng bi sắt (bi xe đạp), có tính sát thương cao, gây nguy hiểm lớn đến tính mạng. Loại súng này được chế tác thủ công từ những ống nước bằng nhựa, kết hợp với keo dán và băng dính cố định các chi tiết.
 
Để súng hoạt động, người ta đổ cồn vào bình chứa gắn với súng, cho bi sắt vào súng, sau đó, kết hợp thao tác bằng tay, lực ma sát làm hơi cồn nóng lên rồi đẩy viên bi bay ra xa hàng chục mét. Hiện tại, loại súng này xuất hiện rất nhiều ở các địa phương trong tỉnh, tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân… Bên cạnh đó, Công an huyện cũng đã thu hồi hàng trăm bộ kích điện và xung điện, đây là dụng cụ người dân thường sử dụng để đánh bắt cá, hủy diệt nguồn thủy sinh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn tính mạng của người dân.
 
Sau khi thu hồi các loại VK, VLN nguy hiểm để nhập về kho, Công an huyện đã tiến hành phân loại, đồng thời, chuyển những loại VK, VLN còn sót lại sau chiến tranh, không đảm bảo an toàn cho Ban Chỉ huy quân sự huyện xử lý theo quy định của pháp luật. Theo đó, ngày 17/3/2014, Công an huyện chuyển giao Ban Chỉ huy quân sự huyện 200 viên đạn các loại, 19 quả lựu đạn, 150 m dây cháy chậm, 2 kíp điện và 6 kg thuốc nổ. Tiếp đó, ngày 15/12/2014, Công an huyện tiếp tục chuyển giao Ban Chỉ huy quân sự huyện 1 đầu đạn B40, 4 quả lựu đạn...
 
Theo nhận định của Công an huyện Yên Thành, hiện, vẫn còn một lượng lớn VK, VLN, CCHT, kích điện, đồ chơi nguy hiểm… đang trôi nổi trong nhân dân. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy quân sự huyện và 39 xã, thị trấn tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các loại VK, VLN, CCHT, đồ chơi nguy hiểm; vận động nhân dân tự nguyện giao nộp, tuyệt đối không sử dụng, tàng trữ sai quy định, đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
.

Đức Thắng

.