Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/tham-lang-nhung-chien-cong-584044/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/tham-lang-nhung-chien-cong-584044/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầm lặng những chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/02/2015, 09:07 [GMT+7]

Thầm lặng những chiến công

(Congannghean.vn)-Tội phạm trên lĩnh vực kinh tế và chức vụ đa phần là những người có điều kiện kinh tế, trình độ cao và mối quan hệ rộng với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi. Đấu tranh với tội phạm trên lĩnh vực này luôn là nhiệm vụ hết sức khó khăn với nhiều thử thách. Tuy vậy, với tinh thần đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng, trong nhiều năm qua, những chiến công thầm lặng của Cảnh sát kinh tế đã khiến không ít “công bộc” của dân phải “ôm hận” khi cố ý làm trái pháp luật để tư lợi cá nhân, làm thất thoát của Nhà nước hàng tỉ đồng.
 
Sau nhiều lần lỡ hẹn, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội 5, Phòng CSĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An mới có thời gian để trò chuyện với tôi sau khi phá thành công 2 chuyên án về pháo lậu trong cùng một ngày, bắt 2 đối tượng khi đang vận chuyển gần 200 kg pháo đi tiêu thụ vào ngày 16/1/2015. Trước khi về nhận công tác tại Đội 5 vào năm 2008, sau khi hoàn thành chương trình học chuyên ngành Cảnh sát điều tra tại Học viện Cảnh sát, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn đã từng công tác tại Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy và Công an huyện Anh Sơn. Trước đó, anh đã lập nhiều chiến công xuất sắc, trong đó, đáng chú ý là 2 vụ án do anh chủ trì xác lập chuyên án trinh sát trên địa bàn huyện Anh Sơn.
 
Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn tham gia phá chuyên án về pháo lậu
Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn tham gia phá chuyên án về pháo lậu
 
Vào tháng 12/2009, Nguyễn Anh Tuấn cùng với đồng đội đã điều tra, làm rõ hành vi tham ô tài sản của Nguyễn Quang Ngọc (SN 1954), Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề huyện Anh Sơn. Tiếp đó, vào ngày 1/11/2011, anh tiếp tục chủ trì làm rõ chuyên án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do Đặng Thị Ngoan (SN 1983), nguyên kế toán UBND thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn) thực hiện với số tiền hơn 3,9 tỉ đồng. Mới đây nhất, vào ngày 19/11/2014, anh chủ trì việc khởi tố và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Đức Thanh (SN 1963), nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
 
Nói đến thành tích đặc biệt xuất sắc của Phòng CSĐTTP về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ và cá nhân Nguyễn Anh Tuấn trong thời gian gần đây, không thể không nhắc đến Chuyên án 114C bắt quả tang 11 cột bơm, làm rõ 16 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các huyện sử dụng con chíp IC giả để bớt xén từ 4 - 11% lượng xăng dầu bán ra. Tính đến nay, đã khởi tố vụ án và khởi tố 8 bị can liên quan. Ban chuyên án chứng minh nhóm tội phạm này đã hoạt động theo quy trình khép kín, từ sản xuất đến lắp đặt và sử dụng chíp IC giả trong thời gian gần 6 năm, trong đó những người mua IC giả ở rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
 
Thành công của Chuyên án 114C đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khen thưởng. Trong Chuyên án này, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn là người đã chủ động phát hiện, xác minh nguồn tin, lập kế hoạch và xác lập Chuyên án, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để khám phá, đấu tranh có hiệu quả. Bên cạnh đó, bản thân anh đã đề xuất kế hoạch phá án sáng tạo, đột phá. Đồng thời, anh đã trực tiếp “làm việc” với chủ các cửa hàng xăng dầu vi phạm, tham gia bắt giữ, xét hỏi các đối tượng, thu giữ đầy đủ vật chứng, buộc các đối tượng phải khai nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Quá trình đánh án, bản thân anh cũng như các thành viên trong các chuyên án cũng gặp không ít khó khăn khi bị đe dọa, can thiệp và thậm chí bị mua chuộc bởi đặc thù của tội phạm kinh tế là ngoài có học thức, nhiều tiền, chúng còn có mối quan hệ rất rộng. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, bản thân Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn đã cùng đồng đội liên tiếp lập chiến công, trở thành “khắc tinh” thực sự của tội phạm liên quan đến kinh tế, chức vụ.
 
.

Thiên Thảo