Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/chu-dong-voi-cong-tac-phong-chong-chay-no-dip-cuoi-nam-581925/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/chu-dong-voi-cong-tac-phong-chong-chay-no-dip-cuoi-nam-581925/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động với công tác phòng, chống cháy nổ dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/01/2015, 08:32 [GMT+7]

Chủ động với công tác phòng, chống cháy nổ dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Gần Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại tập trung khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ thị trường Tết nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp chủ động phòng, chống cháy nổ, hạn chế tối đa các vụ việc cháy nổ, giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại.
 
Hiện, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có gần 10.000 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, trong đó, có hơn 2.000 cơ sở thuộc loại nguy hiểm về cháy nổ, chủ yếu tập trung tại các chợ, trung tâm thương mại, nhà kho… Gần Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu, gấp rút chuẩn bị phục vụ nhu cầu Tết. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng lửa, điện và nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao. Việc tăng ca, tăng thiết bị sản xuất hàng Tết trong khi hệ thống điện không thay đổi dẫn đến quá tải, chập mạch gây cháy.
 
Tại các chợ, lượng người tham gia mua bán rất lớn, làm tăng nguy cơ cháy nổ. Việc sử dụng lửa, điện, khí đốt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã phục vụ sinh hoạt trong dịp Tết tại các gia đình cũng tăng cao so với thời gian trước. Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, có thể gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
 
Cảnh sát PC&CC Nghệ An tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy tại các cơ sở kinh doanh trong dịp cuối năm
Cảnh sát PC&CC Nghệ An tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy tại các cơ sở kinh doanh trong dịp cuối năm
 
Trong năm qua, các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh thường tập trung ở các chợ, khu dân cư. Theo thống kê của Cảnh sát PC&CC, năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 57 vụ cháy, làm chết 4 người, 7 người bị thương, cháy hơn 147 ha rừng và thiệt hại về tài sản hơn 16 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số đơn vị, địa phương, nhất là cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Nguyên nhân xảy ra cháy nổ chủ yếu là do sự bất cẩn, chủ quan, lơ là của người dân và cả các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, nguy cơ cháy, nổ ngày càng cao, nhất là ở các trung tâm buôn bán và khu dân cư.
 
Để tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa hanh khô và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng Cảnh sát PC&CC đã xây dựng kế hoạch hành động. Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền về PCCC đến tận hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh. Lực lượng Cảnh sát PC&CC phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: Trung tâm thương mại, chợ, khu công nghiệp và các cơ sở trọng điểm; đồng thời, phối hợp với Công an các huyện, thị, thành phố hướng dẫn, kiểm tra đồng loạt các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn nhằm chủ động đối phó khi có cháy nổ xảy ra. Cùng với công tác kiểm tra, lực lượng Cảnh sát PC&CC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố sẽ tăng cường quân số, đảm bảo thường trực, ứng trực 24/24 giờ tại trung tâm và các đơn vị chữa cháy khu vực sẵn sàng huy động lực lượng tham gia cứu chữa khi có cháy nổ xảy ra.
 
Cảnh sát PC&CC tỉnh đang tăng cường công tác kiểm tra nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chính quyền các cấp trong công tác PCCC, đồng thời, hướng dẫn các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp tăng cường công tác tự kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC. Từ đó, chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thận trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị tiêu thụ điện, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC của địa phương, đơn vị.
 
Đối với các chợ, trung tâm thương mại, cần tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, đôn đốc, nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán và khách hàng chấp hành nghiêm quy định về an toàn PCCC, nhất là vào thời điểm mở và đóng cửa chợ, chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi xảy ra cháy.
 
Để đón Tết vui vẻ và an toàn, các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình cần tăng cường các biện pháp PCCC, tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở, hộ gia đình; thực hiện nghiêm túc các quy định, điều kiện an toàn PCCC, đặc biệt là trong dịp Tết, góp phần đảm bảo TTATXH.
 
.

Cao Loan

.