Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/cong-an-tp-vinh-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-cuop-giat-tai-san-579734/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/cong-an-tp-vinh-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-cuop-giat-tai-san-579734/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/01/2015, 08:43 [GMT+7]
Công an TP Vinh

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên các tuyến đường ở TP Vinh, tình trạng cướp giật túi xách và các đồ trang sức diễn ra phức tạp. Đối tượng mà bọn cướp giật nhắm tới là chị em phụ nữ có mang theo túi xách và các đồ trang sức khi tham gia giao thông.
 
Cuối tháng 12/2014, thực hiện Chuyên án 124G, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh đã truy xét nhanh, kịp thời bắt giữ 2 đối tượng cướp giật Nguyễn Minh Cương (SN 1995) trú tại xã Hưng Yên Nam và Nguyễn Văn Hà (SN 1992) trú tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên khi đang thực hiện hành vi cướp giật tài sản của người đi đường trên địa bàn phường Quán Bàu. Theo khai nhận, 2 đối tượng Cương và Hà đã sử dụng xe môtô phân khối lớn, lượn lờ trên các đường phố vào thời điểm buổi trưa hoặc chập tối để bám theo những người sơ hở, sau đó, áp sát xe và giật túi xách hoặc đồ trang sức của họ. Cho đến ngày bị bắt, Cương và Hà đã thực hiện thành công 6 vụ cướp giật tài sản trên các tuyến đường ở TP Vinh với trị giá tài sản gần 100 triệu đồng. 
 2 đối tượng cướp giật Nguyễn Minh Cương và Nguyễn Văn Hà cùng tang vật tại cơ quan Công an
2 đối tượng cướp giật Nguyễn Minh Cương và Nguyễn Văn Hà cùng tang vật tại cơ quan Công an
Hành động của các đối tượng cướp giật trên đường phố đều rất manh động và liều lĩnh. Những chị em phụ nữ treo, mang túi xách hoặc các đồ trang sức như lắc, dây chuyền, hoa tai sơ hở khi tham gia giao thông trên đường là mục tiêu để chúng thực hiện hành vi cướp giật. Để đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm cướp giật, Công an thành phố đã xác lập các chuyên án, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để mật phục, truy bắt các đối tượng phạm tội.
 
Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Ất Mùi 2015, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an thành phố đã bắt giữ, xử lý 8 ổ nhóm, 16 đối tượng cướp giật trên các tuyến đường. Thu giữ 17 điện thoại di động, 8 xe máy là phương tiện gây án của các đối tượng phạm tội. Đồng thời, xác minh nguồn gốc các tài sản để trả lại cho các bị hại với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Bình trú tại phường Hưng Dũng là một trong những bị hại đã được Công an thành phố trao trả 25 triệu đồng, là số tài sản mà chị bị Cương và Hà cướp giật. 
 
Nói về việc nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống tội phạm cướp giật trên đường phố, Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an thành phố cho biết: “Để đấu tranh với tội phạm cướp giật, Công an thành phố đã giao lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH làm chủ công. Phân công lực lượng truy xét, mật phục trên các tuyến đường nhằm theo dõi, phân tích và sàng lọc các đối tượng. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các đội nghiệp vụ Công an thành phố và Công an các phường, xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, bắt, xử lý triệt để các đối tượng phạm tội nhằm đảm bảo ANTT địa bàn”.
 
Cướp giật trên đường phố là vấn nạn đã được cảnh báo, hiện đang gây bất an cho người tham gia giao thông. Vì vậy, ngoài những nỗ lực của các ngành chức năng trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, người đi đường cũng cần đề cao cảnh giác. Không đeo, mang túi xách hoặc đồ trang sức một cách bất cẩn khi tham gia giao thông. Vì đó sẽ là cơ hội để các đối tượng phạm tội cướp giật hành động và bản thân bị hại có thể sẽ là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông ngay sau khi bị cướp giật.
.

Hồng Quang

.