Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/tung-buoc-xay-dung-canh-sat-pcampcc-tinh-nhue-hien-dai-576035/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/tung-buoc-xay-dung-canh-sat-pcampcc-tinh-nhue-hien-dai-576035/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từng bước xây dựng Cảnh sát PC&CC tinh nhuệ, hiện đại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/01/2015, 09:16 [GMT+7]

Từng bước xây dựng Cảnh sát PC&CC tinh nhuệ, hiện đại

(congannghean.vn)-Công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên và có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đầu tư cho công tác PCCC, góp phần kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra; đặc biệt, đã kiềm chế được số vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC Nghệ An
Trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC Nghệ An
 
Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng lực lượng Cảnh sát PC&CC đã khắc phục khó khăn, làm tốt công tác phòng chống cháy nổ, kịp thời dập tắt, cứu chữa, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Pháp lệnh Quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác PCCC. Từ đó, ngày 4/10 hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng PC&CC Việt Nam. Lực lượng Cảnh sát PC&CC Công an Nghệ An được hình thành từ năm 1956, ban đầu chỉ 15 CBCS và 2 xe chữa cháy, với tên gọi “Đội Công an cứu hỏa TX Vinh” thuộc Ty Công an Nghệ An.
Cảnh sát PC&CC Nghệ An ký kết quy chế phối hợp  với Công ty Xăng dầu Nghệ An
Cảnh sát PC&CC Nghệ An ký kết quy chế phối hợp với Công ty Xăng dầu Nghệ An
Trong suốt 58 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Bộ Công an, Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã tận trung với nước, tận hiếu với dân, suốt đời hy sinh phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ ANTQ, vì hạnh phúc nhân dân, lập nhiều chiến công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 6 Huân chương Chiến công các hạng và nhiều phần thưởng cao quý.
 
Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của đất nước đã ghi dấu những công lao to lớn của những chiến sĩ Cảnh sát PC&CC quả cảm, kiên cường chiến đấu với giặc lửa, hy sinh thân mình để cứu người, cứu tài sản. Trong thời kỳ đổi mới, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn và càng nhiều phức tạp. Cảnh sát PC&CC đã không ngừng vươn lên, từng bước xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu nhiệm vụ trong mọi tình huống. 
 
Ngày 2/6/2014, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 2782/QĐ-BCA-X11 thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An trực thuộc Bộ Công an. Đó là sự phát triển tất yếu của lực lượng Công an, là sự đánh giá, tin tưởng của Đảng, Nhà nước và của nhân dân với tầm quan trọng, vị trí, vai trò, trách nhiệm của lực lượng PC&CC trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 15/8/2014, Bộ Công an đã công bố quyết định thành lập Cảnh sát PC&CC Nghệ An với 11 phòng, ban, trung tâm. Đây là thời khắc lịch sử đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An.  
Diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty Haivina Kim Liên
Diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty Haivina Kim Liên
 
Sau 4 tháng đi vào hoạt động, trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến điều kiện làm việc, nhà ở, doanh trại, trụ sở làm việc nhưng Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác PCCC&CN,CH trên địa bàn. Từ khi thành lập Cảnh sát PC&CC tỉnh đến nay, trên địa bàn xảy ra 22 vụ cháy, làm 4 người chết, bị thương 6 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 5,6 tỉ đồng và 1,43 ha rừng; xảy ra 8 vụ tai nạn liên quan đến công tác cứu nạn, cứu hộ, làm 5 người chết, 27 người bị thương.
 
Lực lượng Cảnh sát PC&CC đã xuất 128 lượt xe, huy động gần 1 nghìn lượt CBCS kịp thời cứu chữa, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Điển hình như vụ cháy ở xưởng sản xuất Công ty TNHH điện tử BSE, Khu Công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc; vụ cháy ở chợ Tuần, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu đã cứu chữa được 169/174 ki-ốt kinh doanh trong chợ, với trị giá tài sản khoảng 340 tỉ đồng.
 
Đơn vị cũng đã xuất 11 lượt xe cứu nạn, cứu hộ 8 vụ, cứu sống 9 nạn nhân đưa đi cấp cứu kịp thời. Công tác kiểm tra, thẩm duyệt, phối hợp điều tra xử lý cháy nổ luôn được chú trọng và đẩy mạnh thực hiện. Lực lượng Cảnh sát PC&CC đã thành lập 17 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra 478 lượt cơ sở, xử lý 71 trường hợp, xử lý vi phạm hành chính số tiền gần 250 triệu đồng. Đơn vị cũng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về công tác PCCC cho 258 lượt người tham gia, mở 14 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho hơn 1.500 người. 
 
Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ủy Cảnh sát PC&CC đã tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC&CN,CH. Công tác phòng cháy được tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ, đã tiến hành điều tra cơ bản 100% địa bàn, lĩnh vực, cơ sở về PCCC, quản lý vật liệu nổ, vừa theo dõi quản lý, vừa tham mưu cho các cấp, ngành, các cơ sở làm tốt công tác phòng chống cháy nổ.
 
Xây dựng quy chế phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác PCCC&CN,CH. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC, quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao..., góp phần kiềm chế và giảm được số vụ và thiệt hại do cháy gây ra, đảm bảo an toàn PCCC. Phong trào toàn dân tham gia PCCC ngày càng phát triển sâu rộng; hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC ngày càng được tăng cường, đã huy động sự tham gia tích cực của các cấp, ngành và đông đảo nhân dân trong thực hiện công tác PCCC.  
 
Trong những năm tới, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ. Song, cháy nổ cũng sẽ có những diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất… Trước tình hình đó, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã có những định hướng phát triển phù hợp, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC&CN,CH trong tình hình mới. 
 
Cảnh sát PC&CC Nghệ An đang đứng trước cơ hội mới, nhưng vẫn còn những thách thức, khó khăn đang ở phía trước, đòi hỏi mỗi CBCS Cảnh sát PC&CC phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, xứng đáng là lực lượng tinh nhuệ, hiện đại trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống giặc lửa và cứu hộ, cứu nạn.
.

Huyền Thương

.