Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/phat-huy-suc-manh-cua-nhan-dan-trong-pccc-541012/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/phat-huy-suc-manh-cua-nhan-dan-trong-pccc-541012/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy sức mạnh của nhân dân trong PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/10/2014, 08:53 [GMT+7]

Phát huy sức mạnh của nhân dân trong PCCC

(Congannghean.vn)-Với việc huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), những năm qua, phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” tại Nghệ An đã phát huy hiệu quả. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát, người dân đã thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với công tác này. Đó chính là nét chuyển biến tích cực nhất trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” ở Nghệ An, qua đó ý thức chấp hành pháp luật về công tác PCCC của mỗi người dân từng bước được nâng cao.
 
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, trên địa bàn Nghệ An nói chung và TP Vinh nói riêng, nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, khó lường. Theo số liệu thống kê, 8 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 79 vụ cháy, làm chết 1 người, bị thương 4 người, thiệt hại về tài sản khoảng 33,7 tỉ đồng. Các vụ cháy xảy ra, trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt ở hiện trường thì lực lượng tại chỗ đã tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.
 
Số liệu thống kê chung của cả nước, trong các vụ cháy, lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy từ 50 - 60%. Điều đó cho thấy quần chúng nhân dân là một trong những lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quyết định trong công tác PCCC tại khu dân cư. Đây chính là lực lượng phát hiện, tiếp cận hiện trường đầu tiên khi có cháy xảy ra, tổ chức cứu chữa giai đoạn đầu và giảm thiểu những thiệt hại do cháy gây ra trong khả năng cho phép. Qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân, điển hình tiên tiến, tấm gương dũng cảm cứu người, cứu tài sản như anh Trần Bá Công (huyện Yên Thành) đã hy sinh thân mình để dập lửa cứu rừng...
 
Cán bộ Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An hướng dẫn cán bộ, công nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp phương án PCCC
Cán bộ Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An hướng dẫn cán bộ, công nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp phương án PCCC
 
Xác định vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC, những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCCC được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, có chiều sâu, từ đó vận động nhân dân góp sức người, sức của trong công tác PCCC. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PC&CC đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải 72 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công tác PCCC. Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát PC&CC đã phối hợp với Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức 30 lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, cấp giấy chứng nhận cho trên 3.000 đội viên PCCC, dân phòng, cơ sở. Công tác huấn luyện PCCC được đặc biệt chú trọng tại các khu chợ, nhà chung cư cao tầng, các cơ sở xăng dầu. Cùng với đó, lực lượng chức năng còn đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn PCCC và xử lý vi phạm về an toàn PCCC.
 
Mặc dù mới công bố quyết định thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy 2 tháng nhưng Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã tăng cường triển khai, thực hiện đồng bộ công tác PCCC, tổ chức kiểm tra đối với hầu hết các cơ sở trọng điểm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC, quản lý chặt chẽ các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, góp phần kiềm chế, giảm số vụ và thiệt hại do cháy gây ra. Phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” ngày càng được phát triển sâu rộng. Hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC được tăng cường, huy động sự tham gia tích cực của các cấp, ngành và đông đảo nhân dân trong việc thực hiện công tác PCCC.
 
Hiện nay, Cảnh sát PC&CC Nghệ An quản lý hơn 5.000 cơ sở PCCC. Tại các cơ sở đã xây dựng các Đội PCCC, các thành viên được huấn luyện về nghiệp vụ PCCC một cách chuyên nghiệp. Lực lượng này hàng năm đều được kiện toàn, củng cố đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng. Các thành viên ở cơ sở đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo triển khai các biện pháp PCCC và tham gia chữa cháy hiệu quả khi có cháy xảy ra. Nhiều mô hình PCCC tại các cơ sở đã phát huy hiệu quả tích cực. Điển hình như Công ty Xăng dầu Nghệ An, là đơn vị kinh doanh mặt hàng xăng dầu luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Tuy nhiên, với phương châm phòng ngừa là chính, đơn vị đã phát huy năng lực của từng cá nhân và sức mạnh tập thể, phát hiện kịp thời, đề xuất phương án và các biện pháp xử lý thích hợp, ngăn chặn hiệu quả các nguy cơ về cháy nổ. Nhờ đó, trong 10 năm trở lại đây, các đơn vị thuộc Công ty không có sự cố cháy nổ nào xảy ra.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” ở Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều khu dân cư tại các phường, xã trên địa bàn thành phố, thị trấn vẫn chưa xây dựng được cơ sở PCCC dân phòng do thiếu kinh phí... Mặt khác, chưa có quy chế phối hợp giữa lực lượng dân phòng với lực lượng Công an nên công tác PCCC tại cơ sở chưa phát huy hiệu quả. Để nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, xây dựng phong trào, vận động nhân dân tham gia PCCC, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân.
 
.

Huyền Thương - Cao Loan

.