Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/huyen-nghia-dan-diem-sang-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-538099/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/huyen-nghia-dan-diem-sang-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-538099/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng trong phong trào 'Toàn dân bảo vệ ANTQ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/09/2014, 08:29 [GMT+7]
Huyện Nghĩa Đàn

Điểm sáng trong phong trào 'Toàn dân bảo vệ ANTQ'

(Congannghean.vn)-Nghĩa Đàn là một trong những huyện có số lượng đồng bào dân tộc thiểu số đông, trình độ dân trí thấp, không đồng đều, việc am hiểu pháp luật phần nào còn hạn chế, gây bất cập trong cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như chú trọng việc xây dựng mối đoàn kết lương - giáo, đến nay, hầu hết bà con dân tộc thiểu số, lương cũng như giáo ở huyện Nghĩa Đàn đều thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiều xã là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Huyện Nghĩa Đàn có 25 xã, thị trấn, trong đó 24 xã miền núi, 17 xã có đồng bào dân tộc thiểu số, 4 xã được hưởng Chương trình 135 giai đoạn II. Sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, huyện gặp không ít khó khăn về mọi mặt: Kinh tế, văn hóa, xã hội, cơ sở hạ tầng.

Để mỗi người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong những năm qua, các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa.

345
Đội An ninh Công an huyện Nghĩa Đàn bàn kế hoạch triển khai công tác xây dựng phong trào                                   “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn

Công an huyện phối hợp với MTTQ huyện chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Qua đó, tuyên truyền đến mọi người, mọi nhà phát huy phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số, không truyền đạo trái phép, không vi phạm pháp luật, không mê tín dị đoan, nhắc nhở con cháu không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không mua bán, tàng trữ, sử dụng hàng cấm.

Một động thái tích cực và có sức lan tỏa là lực lượng Công an huyện phối hợp với MTTQ chủ động gặp gỡ các vị chức sắc tôn giáo và giáo dân, tìm hiểu để  kịp thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân tới các cơ quan chức năng. Đồng thời, qua đó nhằm giải quyết kịp thời những mâu thuẫn liên quan đến ANTT, không để vụ việc bất ngờ xảy ra.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như chú trọng việc vun đắp mối đoàn kết lương - giáo, đến nay, hầu hết bà con dân tộc thiểu số, lương cũng như giáo ở huyện Nghĩa Đàn đều thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội; động viên nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Những người có uy tín trong họ, các già làng, trưởng bản cũng tích cực tham gia các mô hình “Tự quản”,  “Bản làng không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, giáo dục con cháu làm việc thiện, tránh xa tệ nạn xã hội.

Nhiều cá nhân, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã giúp cơ quan chức năng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Đặc biệt ở Nghĩa Lộc, một trong những xã đất rộng, người đông với 3.273 hộ, trên 16.000 nhân khẩu, trong đó, đồng bào giáo dân chiếm 34,1%, dân tộc thiểu số chiếm 7,2%, còn lại là dân tộc Kinh.

Thế nhưng, nhiều năm qua, Nghĩa Lộc được đánh giá là địa phương có bề dày về thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, đặc biệt không có trọng án, không có người vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đồng bào lương - giáo sống hòa thuận, một lòng chung tay xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc, sống tốt đời, đẹp đạo.

Phát huy truyền thống đoàn kết cộng đồng, hầu hết bà con giáo dân đều nêu cao tinh thần yêu nước; chấp hành Giáo luật và các quy định hoạt động của tôn giáo, đảm bảo mọi quyền tự do tín ngưỡng theo khuôn khổ của pháp luật.

Đáng nói, Giáo xứ Vĩnh Giang là giáo xứ đầu tiên ở huyện Nghĩa Đàn được MTTQ huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức tọa đàm xây dựng mô hình “Giáo họ bình yên” với mục tiêu “ba không” (không có ma túy, không có tệ nạn xã hội và không có người vi phạm pháp luật).

Với những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ban, ngành, đoàn thể, sự quan quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện, đến nay huyện Nghĩa Đàn thực sự là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, có sức lan tỏa rộng khắp, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực. 

.

Hữu Trọng

.