Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/chao-mung-dai-hoi-dai-bieu-cac-dan-toc-thieu-so-tinh-nghe-an-lan-thu-ii-dong-bao-giup-do-nhieu-thi-thanh-cong-nhieu-533816/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/chao-mung-dai-hoi-dai-bieu-cac-dan-toc-thieu-so-tinh-nghe-an-lan-thu-ii-dong-bao-giup-do-nhieu-thi-thanh-cong-nhieu-533816/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Đồng bào giúp đỡ nhiều thì thành công nhiều" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/09/2014, 09:19 [GMT+7]
Chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ II

"Đồng bào giúp đỡ nhiều thì thành công nhiều"

(Congannghean.vn)-Trong các ngày 17 và 18/9, tại TP Vinh sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ II và Hội diễn văn nghệ DTTS lần thứ III tỉnh Nghệ An, với sự tham gia của 250 đại biểu. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần cổ vũ và khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng bào các DTTS có vị trí, vai trò to lớn đối với nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc gia.
 
Trước thềm Đại hội, Báo Công an Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Đại tá Vũ Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh xung quanh vấn đề này.
Đại tá Vũ Chiến Thắng
Đại tá Vũ Chiến Thắng
 
PV: Bảo vệ an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cả hệ thống chính trị cơ sở. Vậy, xin đồng chí cho biết những đóng góp quan trọng của đồng bào DTTS đối với công tác giữ gìn ANTT ở khu vực biên giới?
 
Đại tá Vũ Chiến Thắng: Qua thực tiễn trong từng giai đoạn cách mạng cho thấy, đồng bào các DTTS luôn nêu cao tinh thần cách mạng, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển; tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; có đức tính cần cù, chịu khó; có ý thức cảnh giác với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, nhất là âm mưu, hoạt động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống phá cách mạng… Chính vì vậy, đồng bào các DTTS đã thực sự là người chủ ở địa bàn, góp phần tạo thế trận an ninh vững chắc ở vùng biên giới, miền núi. Cụ thể đó là:
 
1. Đồng bào các DTTS đã tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các phong trào, mô hình tự quản về ANTT ở làng, bản, khu dân cư, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời, thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới, gắn với thực hiện nếp sống văn hóa ở địa phương, xóa bỏ nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, nhất là trong ma chay, cưới xin; tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi ở địa phương và tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng; tự giác giao nộp hàng nghìn khẩu súng, vật liệu nổ các loại…
 
2. Thông qua các hòm thư tố giác tội phạm đặt ở các làng, bản, thôn, xóm và các kênh thông tin khác, đồng bào các DTTS đã chủ động phát hiện, cung cấp cho lực lượng Công an hàng nghìn tin (trong đó nhiều tin có giá trị) phục vụ công tác đảm bảo an ninh biên giới. Đồng bào các DTTS, đi đầu là người có uy tín đã cùng nhau tích cực tham gia vận động nhân dân ổn canh, ổn cư, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng làng, bản văn hóa; ủng hộ, tham gia giúp chính quyền trong giải quyết vấn đề di cư tự do, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động truyền đạo trái pháp luật vào địa bàn vùng DTTS.
 
3. Đồng bào các dân tộc thiểu số đã ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an phát hiện, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, từng bước làm giảm các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm buôn bán người… ở địa bàn vùng biên giới, miền núi, dân tộc.
 
4. Đồng bào các DTTS đã giúp các lực lượng chức năng quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, xây dựng biên giới Việt Nam - Lào bình yên, hữu nghị. Ngoài ra, đồng bào các DTTS còn là cầu nối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào; thông qua mối quan hệ thân tộc từ lâu đời, đồng bào các DTTS Nghệ An luôn giữ mối quan hệ mật thiết và quan tâm giúp đỡ nhân dân các bộ tộc Lào, nhất là nhân dân sinh sống trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, tích cực tham gia tuyên truyền các hiệp định, quy chế biên giới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, đặc biệt Việt Nam - Lào.
 
PV: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn lực lượng Công an nhân dân (CAND): "Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Vậy đâu là bài học kinh nghiệm được rút ra trong thực tiễn rèn luyện, công tác và chiến đấu của lực lượng CAND, thưa đồng chí?
 
Đại tá Vũ Chiến Thắng: Quán triệt tư tưởng của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trải qua các thời kỳ cách mạng, CAND luôn thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy, đồng thời khẳng định rõ bản chất của CAND Việt Nam là: “Công an của ta là Công an nhân dân, vì dân mà phục vụ, dựa vào dân mà làm việc”. Những đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS Nghệ An trong công tác đảm bảo an ninh biên giới là biểu hiện sinh động của tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc, một lòng trung thành với Đảng, đức tính cần cù, sáng tạo, không sợ hy sinh của đồng bào các DTTS. Công an Nghệ An thấm nhuần và luôn cố gắng thực hiện tốt quan điểm đúng đắn của Đảng, Bác Hồ về “Lấy dân làm gốc”; đồng thời ghi nhận những đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong công tác đảm bảo an ninh biên giới quốc gia thời gian qua.
 
Đoàn đại biểu DTTS Nghệ An dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh
Đoàn đại biểu DTTS Nghệ An dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh
 
Bên cạnh những đóng góp to lớn đó, chúng ta cũng nhận thức được rằng, vẫn còn một bộ phận nhỏ đồng bào DTTS chưa thực sự chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương, gây ảnh hưởng đến ANTT và sự bình yên của các bản, làng. Tình trạng người DTTS phạm tội và tham gia các tệ nạn xã hội có dấu hiệu phức tạp, nhất là liên quan đến ma túy, buôn bán người, hoạt động mại dâm… Một số nơi đồng bào DTTS vẫn còn tái trồng cây thuốc phiện; còn xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, xâm canh, xâm cư, buôn bán vật liệu nổ, buôn bán gia súc qua biên giới, khai thác lâm sản trái phép…, ảnh hưởng đến ANTT vùng biên giới, miền núi, dân tộc.
 
Hiện nay, các thế lực thù địch đang tập trung lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống phá cách mạng nước ta. Chúng đã và đang thực hiện nhiều âm mưu, thủ đoạn để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, trong đó chúng triệt để lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của đồng bào hòng lôi kéo, kích động đồng bào chống phá cách mạng. Do vậy, nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới quốc gia thời gian tới đặt ra nhiều yêu cầu mới.
 
PV: Theo đồng chí, mục tiêu thực hiện chính sách dân tộc nói chung, đối với công tác đảm bảo an ninh biên giới quốc gia nói riêng trong thời gian tới như thế nào?
 
Đại tá Vũ Chiến Thắng: Mục tiêu xuyên suốt của nhiệm kỳ tới là tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng DTTS và miền núi nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đồng bào; tiến tới giảm nhanh số hộ nghèo, từng bước đảm bảo mức sống chung của vùng đồng bào DTTS và miền núi ngang bằng các vùng nông thôn khác trong tỉnh. Cùng với đó, cần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.
 
Đặc biệt, để tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò của đồng bào các DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như công tác đảm bảo an ninh biên giới quốc gia, Công an tỉnh đề ra một số nội dung cơ bản, đó là: Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, đặc biệt là chú trọng và quan tâm hàng đầu đến các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án và chính sách dân tộc để thực sự đi vào cuộc sống đối với đồng bào các DTTS.
 
khác, phải chú ý củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị và chăm lo công tác cán bộ vùng DTTS; tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn vùng biên giới, miền núi, dân tộc; quan tâm công tác tranh thủ người có uy tín trong đồng bào DTTS, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Đồng bào các DTTS phải tiên phong phát huy hơn nữa trách nhiệm, gương mẫu chấp hành tốt và tuyên truyền, vận động đồng bào, anh em dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giúp đỡ các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo giữ vững an ninh biên giới quốc gia.
 
Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND và sự ủng hộ, hợp tác của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đối với nhiệm vụ giữ gìn ANTT thời gian qua, Công an Nghệ An với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh nhà sẽ nỗ lực cố gắng mọi mặt, phấn đấu xây dựng lực lượng Công an Nghệ An vững mạnh toàn diện nhằm đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin cậy, yêu mến của quần chúng nhân dân và đồng bào các DTTS Nghệ An.
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí và chúc Đại hội thành công tốt đẹp!
 
.

Xuân Thống (thực hiện)