Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/nhieu-cach-lam-hay-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-533313/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/nhieu-cach-lam-hay-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-533313/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều cách làm hay trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/09/2014, 08:50 [GMT+7]

Nhiều cách làm hay trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Thị xã Hoàng Mai được thành lập từ tháng 7/2013. Đây là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Nghệ An, nơi có nhiều doanh nghiệp khai thác, chế biến hải sản, sản xuất, kinh doanh hoạt động sôi nổi, lượng khách lưu trú thường xuyên biến động, tình hình ANTT diễn biến phức tạp. 
 
Thời gian vừa qua, trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, tình trạng vi phạm ATGT diễn ra khá phổ biến. Nhiều thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, chở 2, chở 3 khi đi xe máy trên các tuyến đường vẫn thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, hệ thống giao thông chưa hoàn thiện đã gây không ít khó khăn cho công tác tuần tra, xử lý. Cùng với đó, nhiều vụ trộm cắp, cố ý gây thương tích khiến tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Công an thị xã Hoàng Mai đã có nhiều sáng kiến hay tham mưu cho chính quyền địa phương nhằm duy trì ổn định ANTT.
 
Bên cạnh việc tập trung hoàn thiện các thủ tục hành chính, cấp đổi chứng minh nhân dân, hộ khẩu cho người dân..., Công an thị xã còn tích cực tổ chức các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; hướng dẫn phường, xã tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Thông qua các diễn đàn, Công an thị xã đã trực tiếp lắng nghe nhiều suy tư, trăn trở của người dân về tình hình ANTT trên địa bàn, nhiều ý kiến, sáng kiến hay đã được chia sẻ thông qua những cuộc tiếp xúc; nhiều nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp giúp Công an thị xã xử lý thành công nhiều vụ việc phức tạp. Mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an và người dân ngày càng bền chặt.
 
Ký cam kết thanh niên không vi phạm TTATGT tại xã Quỳnh Vinh
Ký cam kết thanh niên không vi phạm TTATGT tại xã Quỳnh Vinh
 
Hiện nay, Công an thị xã đang tập trung xây dựng một số mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
Mô hình “Thanh niên Quỳnh Vinh không vi phạm trật tự ATGT” được coi là một điểm nhấn. Đây là mô hình có sự phối hợp thực hiện giữa Mặt trận tổ quốc và Thị đoàn Hoàng Mai. Công tác tổ chức xây dựng mô hình được triển khai bài bản đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và chính quyền địa phương. Tại các cuộc họp thôn, xóm, khối, nội dung xây dựng mô hình được cán bộ hết sức quan tâm. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. 100% đoàn viên thanh niên ký cam kết không vi phạm ATGT. Đến nay, sau hơn nửa tháng đi vào hoạt động, tình hình vi phạm ATGT đã có những tín hiệu tích cực, tình trạng vi phạm có chiều hướng giảm rõ rệt, ý thức của thanh, thiếu niên được nâng lên đáng kể.
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng Công an thị xã Hoàng Mai cho biết: “Thành công bước đầu từ mô hình tiếp thêm cho chúng tôi niềm tin. Chúng tôi sẽ nhân rộng để từng bước nâng cao ý thức người dân, giảm thiểu tình trạng vi phạm ATGT trên địa bàn. Hiện nay, Công an thị xã đang tiếp tục xây dựng một số mô hình khác nhằm sớm ổn định tình hình”.
 
Mô hình “Hội nghề cá an toàn về ANTT” sắp được triển khai tại phường Quỳnh Phương là một ví dụ. Đây là phường có tỉ lệ người dân tham gia hoạt động trong nghề đánh bắt và khai thác hải sản lớn. Lực lượng thanh, thiếu niên phường có xu hướng bỏ học đi theo các thuyền đánh cá xa bờ dài ngày. Khi trở về, sẵn tiền trong tay, nhiều thanh niên sa vào ăn chơi, cờ bạc, rượu chè, gây ra nhiều vụ ẩu đả, cố ý gây thương tích; khi hết tiền thì trộm cắp vặt để thỏa mãn nhu cầu. Việc tranh chấp ngư trường, va chạm giữa các tàu thuyền thường xuyên xảy ra cũng tạo nên nhiều mâu thuẫn. Vì vậy, việc xây dựng mô hình sẽ giúp các hội viên nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, từ đó tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình đánh bắt, khai thác, chế biến hải sản. Đây là cơ sở để các chủ thuyền chủ động tuyên truyền kiến thức pháp luật cho thuyền viên, kiên quyết không sử dụng các lao động cố tình trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật, các đối tượng truy nã...
 
Một yếu tố hay trong việc xây dựng mô hình “Hội nghề cá an toàn về ANTT” tại phường Quỳnh Phương đó là việc tăng cường công tác gọi hỏi các đối tượng vi phạm. Đây được xác định là một hình thức răn đe, giáo dục có hiệu quả. Thực tế, trên địa bàn phường thời gian qua, nhiều đối tượng đã thoát khỏi cảnh lầm đường, lạc lối thông qua công tác gọi hỏi, răn đe của lực lượng Công an phường.
 
Chỉ hơn một năm sau ngày thành lập, Công an thị xã đã và đang từng bước ổn định tình hình ANTT trên địa bàn bằng nhiều cách thức khác nhau. Trong đó, điều đáng nói nhất là Công an thị xã đã tích cực tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” tại nhiều phường, xã. Những hoạt động trên đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong công tác đảm bảo ANTT, ổn định tình hình trên địa bàn.
 
.

Văn Dũng