Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/ky-niem-20-nam-thanh-lap-cong-an-thi-xa-cua-lo-vi-su-binh-yen-tren-pho-bien-531684/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/ky-niem-20-nam-thanh-lap-cong-an-thi-xa-cua-lo-vi-su-binh-yen-tren-pho-bien-531684/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sự bình yên trên phố biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/09/2014, 08:04 [GMT+7]
Kỷ niệm 20 năm thành lập Công an Thị xã Cửa Lò

Vì sự bình yên trên phố biển

(Congannghean.vn)-So với chiều dài lịch sử, 20 năm TX Cửa Lò xây dựng, phát triển và trưởng thành không phải là thời gian dài, song nhờ những quyết sách sáng tạo, đúng hướng của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân mà từ một làng chài ven biển, đến nay, TX Cửa Lò đang dần khoác lên mình diện mạo mới của một đô thị du lịch biển, từng bước phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Trong sự phát triển chung đó có đóng góp không nhỏ trên mặt trận đảm bảo ANTT, vì sự bình yên trên phố biển của tập thể CBCS Công an TX Cửa Lò.
 
Những ngày đầu mới thành lập, TX Cửa Lò mang dáng dấp của một làng chài nghèo ven biển, phần lớn dân cư sống bằng nghề nông và đánh cá, trình độ dân trí thấp, bên cạnh đó, hoạt động buôn lậu bằng đường biển vào thị xã diễn ra khá phức tạp. Để đáp ứng yêu cầu bảo vệ ANTT trên địa bàn, ngày 15/9/1994, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An có Quyết định số 1305/PX13 thành lập Công an TX Cửa Lò.
 
20 năm, du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã, được đầu tư phát triển thành điểm tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng của tỉnh và cả nước. Là địa bàn du lịch nên rất dễ xảy ra tình trạng mất TTATGT; tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự và phá hoại môi trường... Trong đó, nổi lên một số tội phạm đặc thù tăng đột biến vào mùa du lịch như trộm cắp trong khách sạn, nhà nghỉ, cướp, cướp giật, giết người, gây rối TTCC, cố ý gây thương tích... luôn tiềm ẩn nhân tố phức tạp khó lường.
Thượng tá Hồ Minh Thắng
Thượng tá Hồ Minh Thắng

Trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới, bằng trí tuệ, tâm huyết, sự đoàn kết thống nhất trong công tác chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ, tập thể CBCS Công an TX Cửa Lò đã vượt qua mọi gian khổ, thiếu thốn, hàng năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, đơn vị, Công an thị xã đã chủ động nắm, tham mưu, xử lý tốt các tình hình có liên quan, góp phần quan trọng trong bảo vệ ANQG, nhất là tình hình người nước ngoài, an ninh vùng đặc thù, an ninh tuyến biển, an ninh nông thôn, an ninh du lịch; giữ vững ổn định chính trị, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những mầm mống bất ổn, không để xảy ra xung đột lớn, điểm nóng về ANTT trên địa bàn thị xã. 20 năm qua, đơn vị đã quản lý tốt 4.394 đoàn, 36.225.000 lượt người nước ngoài đến địa bàn; bảo vệ an toàn tuyệt đối cho hàng trăm đoàn khách quốc tế, Trung ương Đảng, Chính phủ về thăm và làm việc trên địa bàn thị xã, không để xảy ra vấn đề phức tạp về ANTT làm ảnh hưởng đến uy tín của quốc gia và tỉnh.

 
Từ năm 1994 đến nay, đơn vị đã bắt hàng trăm vụ, hàng nghìn đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó, triệt xóa hàng trăm chuyên án về ma tuý, thu giữ tiền và tài sản trị giá hàng chục tỉ đồng. Đồng thời, kìm giữ và hạn chế sự gia tăng các loại tội phạm giết người cướp của, hiếp dâm; bắt, vận động hàng trăm đối tượng truy nã; lập hồ sơ đưa hàng trăm đối tượng đi cai nghiện tập trung, vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. Tập trung chỉ đạo triệt xóa hàng chục ổ nhóm chuyên trộm cắp, cướp, cướp giật, gây rối TTCC, cố ý gây thương tích..., nhất là điều tra, làm rõ nhiều vụ cướp giật tài sản của khách du lịch người nước ngoài, tạo niềm tin cho du khách. Đặc biệt, trừng trị kịp thời những đối tượng hình sự “đại ca”, “đầu gấu”, cộm cán trên địa bàn nên đã kìm giữ, không để phát sinh các loại tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.
 
Bên cạnh đó, Công an TX Cửa Lò đã xây dựng, triển khai hiệu quả nhiều kế hoạch công tác quản lý Nhà nước về ANTT, góp phần đảm bảo ANTT, từ đó tạo chuyển biến tích cực về TTATGT, TTCC. Thời gian qua, đơn vị đã tổ chức 4.018 ca tuần tra vũ trang và tuần tra theo kế hoạch với 13.764 lượt CBCS tham gia, phát hiện, ngăn chặn kịp thời 438 vụ việc, 506 đối tượng phạm pháp... Lập biên bản, xử phạt 6.377 trường hợp vi phạm TTATGT. Công tác phòng cháy được triển khai thực hiện có chất lượng, không để xảy ra vụ cháy lớn, nhất là trong mùa du lịch. Lực lượng CSGT tăng cường công tác TTKS đảm bảo TTATGT, tổ chức 7.460 ca TTKS với 15.640 lượt CBCS tham gia, lập biên bản, xử phạt 44.164 trường hợp vi phạm, chuyển kho bạc Nhà nước 6.170.888.000 đồng. Qua công tác quản lý cư trú, phát hiện 321 vụ, 434 đối tượng vi phạm pháp luật. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ ANTT địa bàn, Công an thị xã luôn có phương án để tiếp nhận, trao trả trẻ em bị lạc trở về đoàn tụ với gia đình. Trong suốt 20 mùa du lịch qua, đơn vị đã tiếp nhận, phối hợp với các cơ quan chức năng trao trả hàng chục trẻ em bị lạc cho gia đình, được người dân viết thư khen ngợi và cảm ơn. Tất cả đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng quần chúng nhân dân về người chiến sĩ Công an vì dân phục vụ.
 
Công an TX Cửa Lò xử lý vi phạm TTATGT
Công an TX Cửa Lò xử lý vi phạm TTATGT
 
Với vai trò nòng cốt, Công an thị xã đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể địa phương phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến tận cơ sở. Qua 20 năm, chất lượng phong trào này được nâng lên rõ rệt, quần chúng nhân dân ngày càng nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương bảo vệ dân phố, công dân tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Cùng với việc đổi mới các mặt công tác, những năm qua, Đảng ủy, BCH Công an thị xã luôn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hậu cần với nhiều thành tích nổi bật. Từ 30 CBCS khi mới thành lập, đến nay, Công an thị xã đã có hàng trăm đồng chí. Từ đơn vị mới thành lập, nơi ăn ở, làm việc, các phương tiện phục vụ công tác còn nhiều thiếu thốn thì ngày nay, cơ sở vật chất đã tương đối ổn định, đáp ứng các yêu cầu ngày càng tốt hơn công tác chiến đấu, sinh hoạt của CBCS.
 
Hiện, cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, TNXH ngày càng cam go, phức tạp. Cùng với sự phát triển về mọi mặt của thị xã Cửa Lò sẽ kéo theo phát sinh những mặt trái của xã hội, nhất là sự hoạt động ngày càng tinh vi của các loại tội phạm và TNXH. Tình hình đó đang đặt ra cho CBCS Công an TX Cửa Lò nhiều thách thức mới với nhiệm vụ hết sức nặng nề và phức tạp, đòi hỏi đơn vị không ngừng đổi mới về nhận thức và phương pháp công tác, thường xuyên nâng cao trình độ mọi mặt, nỗ lực phấn đấu xây dựng lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Từ đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ ANTT.
 
Trải qua 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các phòng, ban liên quan, sự giúp đỡ của ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân, Công an TX Cửa Lò đã lập nhiều thành tích xuất sắc, được các cấp biểu dương, khen thưởng. Đảng bộ 20 năm được công nhận danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, 3 năm liền (2006 - 2008) được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen “Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Trong nhiều năm, Công an thị xã đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Nhiều cá nhân vinh dự đón nhận các danh hiệu thi đua do Bộ Công an, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Thị uỷ, UBND thị xã trao tặng, được Nhà nước tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang các hạng và Huy chương vì sự nghiệp bảo vệ ANTQ. Những phần thưởng đó của tập thể, cá nhân Công an TX Cửa Lò đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND Công an Nghệ An nói chung và TX Cửa Lò nói riêng, góp phần tích cực đưa thị xã phát triển trở thành thành phố du lịch biển trong tương lai ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
.

Thượng tá Hồ Minh Thắng - Trưởng Công an TX Cửa Lò