Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/phat-huy-hieu-qua-tu-cac-mo-hinh-phong-chong-toi-pham-529487/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/phat-huy-hieu-qua-tu-cac-mo-hinh-phong-chong-toi-pham-529487/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy hiệu quả từ các mô hình phòng chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/09/2014, 08:50 [GMT+7]

Phát huy hiệu quả từ các mô hình phòng chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Qua công tác bám sát địa bàn, phân tích, sàng lọc tình hình ANTT ở các khu dân cư, thời gian qua, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã từng bước phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân  bảo vệ ANTQ”. Trong đó, việc nhân rộng mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong toàn huyện đã được chú trọng về chất lượng hoạt động, góp phần tích cực trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm, giữ gìn bình yên cho nhân dân.

Trước khi chia tách, thành lập TX Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu được xem là địa phương có dân số đông, diện tích lớn nơi địa đầu xứ Nghệ. Sau khi chia tách, huyện còn lại 33 xã, thị trấn nằm giáp ranh với các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Nghĩa Đàn và TX Hoàng Mai. Với địa bàn có nhiều đầu mối giao thông thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thì vẫn còn nhiều tiềm ẩn những phức tạp về ANTT. Vì vậy, cùng với việc tập trung trấn áp, truy quét các loại tội phạm trên địa bàn, công tác bám cơ sở, xây dựng mô hình hoạt động của khu dân cư, tổ tự quản đảm bảo ANTT góp phần quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Quan tâm đến chất lượng từng mô hình hoạt động như: “Xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Tìm hiểu kiến thức pháp luật”, “Phối hợp đảm bảo ANTT các xã giáp ranh giữa huyện Quỳnh Lưu với huyện Diễn Châu, TX Thái Hòa”… luôn được xem như bước đệm để củng cố công tác ANTT, chủ động phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn. Từ những mô hình này, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để làm tốt công tác phối hợp đảm bảo, giữ gìn sự bình yên trên địa bàn.

Hiệu quả từ mô hình “Xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ
Hiệu quả từ mô hình “Xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Nhờ làm tốt công tác nhân rộng mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhiều vụ việc phức tạp đã được Công an các xã nhanh chóng phối hợp với Công an huyện điều tra, phá án một cách hiệu quả, tạo hình ảnh tốt đẹp trong nhân dân.

Điển hình như: Ngày 20/7/2014, Công an xã Quỳnh Yên phối hợp với Công an huyện điều tra, làm rõ đối tượng Hoàng Văn Thắng (SN 1993) trú tại xóm 12, xã Quỳnh Giang và Nguyễn Văn Thao (SN 1988) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Yên trộm 1 xe máy của anh Trần Văn Tâm trú tại xã Quỳnh Yên, trị giá 30 triệu đồng; ngày 30/7/2014, Công an xã Quỳnh Hưng điều tra làm rõ đối tượng Lê Văn Dũng (SN 1987) trú tại xóm Phú Thành, xã An Hòa về hành vi trộm 1 xe máy của anh Trần Văn Tuấn trú cùng xã, trị giá 40 triệu đồng; ngày 13/8/2014, Công an xã Quỳnh Thạch tuần tra, bắt quả tang tại nhà nghỉ Quang Huy ở xóm 11, 2 đối tượng Lê Tiến Kha (SN 1989) và Nguyễn Xuân Thành (SN 1982) trú tại xóm 15, xã Quỳnh Tân đang sử dụng ma túy đá cùng các tang vật liên quan; ngày 19/8/2014, Công an xã Quỳnh Thanh phối hợp với Công an huyện điều tra, làm rõ đối tượng Trần Văn Hoàng (SN 1996) trú tại xóm 11, xã Quỳnh Thanh về hành vi trộm 1 xe máy của gia đình anh Nguyễn Văn Trường trú cùng xã, trị giá gần 20 triệu đồng…

Ngoài ra, Công an huyện đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhanh chóng ban hành các văn bản chỉ đạo cơ sở, kịp thời tuyên truyền rộng rãi tới quần chúng nhân dân về tinh thần tự giác phòng chống, tố giác tội phạm. Cụ thể, Công an huyện và Công an các xã, thị trấn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai, thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1/12/2011 của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”… Qua đó, Công an huyện đã thu nhiều kết quả, được các cấp, ban, ngành và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Thiếu tá Phạm Vũ Cường, Phó trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết: Với việc nhân rộng mô hình toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo bình yên cho mỗi địa bàn khu dân cư. Qua đó, cùng với công tác lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân, Công an huyện đã chủ động tham mưu, đề xuất nhiều chương trình hành động phòng chống tội phạm có hiệu quả rõ rệt. Hơn nữa, với sự hưởng ứng nhiệt tình của quần chúng nhân dân đối với công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đây được xem như nhân tố quan trọng để tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Thời gian tới, ngoài phát huy tốt các tổ tự quản về ANTT, Công an huyện sẽ tiếp tục quan tâm, đánh giá chất lượng của các mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội để nhân rộng trên toàn địa bàn.

 

.

Ngọc Thái