Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201408/mot-can-bo-dieu-tra-hinh-su-tre-man-can-522309/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201408/mot-can-bo-dieu-tra-hinh-su-tre-man-can-522309/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một cán bộ điều tra hình sự trẻ mẫn cán - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/08/2014, 15:18 [GMT+7]

Một cán bộ điều tra hình sự trẻ mẫn cán

(Congannghean.vn)-Điềm tĩnh, quyết đoán và cương quyết đấu tranh chống tội phạm đến cùng. Đó là những phẩm chất đáng quý của Trung úy Ngô Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH - Công an huyện Nghĩa Đàn. Với anh, mỗi lần tham gia phá án là một tích góp kinh nghiệm quý về trí tuệ để cùng đồng đội tiếp tục lập công, vì sự bình yên cuộc sống của người dân. 

Sinh năm 1987 tại quê lúa Yên Thành, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Tuấn đã dặn lòng, mai này lớn lên phải tiếp nối sự nghiệp của bố bảo vệ sự bình yên hạnh phúc cho nhân dân. Sau 2 năm là sinh viên chuyên ngành điều tra hình sự Trường Trung học cảnh sát nhân dân, 20 tuổi Tuấn ra trường, nhận công tác tại Công an TP.Vinh và nhanh chóng khẳng định được năng lực của mình. Lúc bấy giờ, một số băng, ổ nhóm hình sự hoạt động theo kiểu “xã hội đen” như giết cướp, đòi nợ thuê, thanh toán lẫn nhau tranh giành lãnh địa đều bị Trung úy Ngô Anh Tuấn cùng đồng đội đấu tranh, triệt xóa.

Trung úy Ngô Anh Tuấn cùng đồng đội bàn kế hoạch trước giờ phá án
Trung úy Ngô Anh Tuấn cùng đồng đội bàn kế hoạch trước giờ phá án

Xét thấy Ngô Anh Tuấn là người có năng lực, quyết đoán, lãnh đạo Công an TP Vinh đã tạo điều kiện cho Tuấn ôn thi, theo học đại học tại Học viện Cảnh sát nhân dân. Sau 3 năm học tập chuyên ngành Điều tra hình sự, năm 2013, Ngô Anh Tuấn đạt học sinh giỏi, tốt nghiệp với tấm bằng loại Khá toàn khoá và về nhận công tác tại Công an huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Thời gian này, một số vụ án lừa đảo, cướp giật tài sản, rồi một vài vụ án mạng do nguyên nhân xã hội xảy ra  àm cho tình hình ANTT trên địa bàn có lúc diễn biến phức tạp  .Với kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm vốn có, Tuấn cùng chỉ huy đội mạnh dạn tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện đưa ra những giải pháp sát hợp, mang tính khả thi cao nên tình hình ATTT trên địa bàn được giữ vững, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển KT-XH.

Với tư chất của một cán bộ điều tra năng động, đam mê, quyết đoán, tháng 11/2013, Trung úy Ngô Anh Tuấn được bổ nhiệm làm Phó đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH. Từ khi trở thành chỉ huy cấp đội đến nay, Tuấn không chỉ là một trong những con chim đầu đàn trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm mà còn là một cán bộ có năng lực về quản lý, điều hành, thu hút sự đoàn kết nội bộ.

Bất luận tham gia chuyên án nào, Trung úy Ngô Anh Tuấn cũng thể hiện rõ năng lực của mình bằng sự cương quyết, khôn khéo, biết dựa vào dân, đấu tranh khám phá để truy bắt các đối tượng hình sự nguy hiểm, cộm cán. Bởi thế, mới hơn 27 năm tuổi đời, 9 năm tuổi ngành nhưng trông Tuấn rắn rỏi, vững vàng trong nghiệp điều tra hình sự, được đồng đội tin yêu, nhân dân quý trọng.

Trung úy Ngô Anh Tuấn
Trung úy Ngô Anh Tuấn

Chuyên án điều tra, bắt giữ đối tượng Trần Văn Sang trú ở xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn là một trong những chuyên án mà Trung úy Ngô Anh Tuấn đã để lại hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND trong lòng đồng bào Thiên chúa giáo ở Nghĩa Đàn. Sang là người giúp việc nhưng 2 lần lấy trộm 184 triệu đồng tiền mặt của linh mục và bà con giáo dân quyên góp để nâng cấp nhà thờ Giáo xứ Cồn Cả.

Sau vụ án này, Hội đồng mục vụ Giáo xứ Cồn Cả, huyện Nghĩa Đàn đã viết thư khen ngợi tinh thần đấu tranh, làm rõ, truy bắt đối tượng và thu hồi toàn bộ tài sản đối với Công an huyện nói chung và Trung úy Ngô Anh Tuấn nói riêng. Vậy nên, bà con giáo dân coi Tuấn như người thân trong gia đình. Đó chỉ là một trong nhiều vụ án mà Trung úy Ngô Anh Tuấn cùng đồng đội đã khám phá thành công trong thời gian qua.

Ngoài thời gian tham gia phá án, đêm đến, xa gia đình vợ con, Trung úy Ngô Anh Tuấn cặm cụi bên chồng hồ sơ vụ án hình sự, thận trọng nghiên cứu, đọc kĩ từng lời khai của bị can trong mỗi bản cung. Qua đó, đưa ra những lập luận sắc bén, khoa học, buộc các đối tượng phải nhận tội, sớm đưa ra xét xử đúng người, đúng tội.

Cương quyết, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đương đầu với bọn tội phạm côn đồ, hung hãn, ranh ma, xảo quyệt, đó là tư chất đáng quý của Trung úy Ngô Anh Tuấn, một cán bộ điều tra mẫn cán, hết mình vì công việc. Tuấn tâm sự với chúng tôi, trên trận chiến đấu tranh với tội phạm hình sự thì đây là cuộc đấu tranh không ngoan nhượng, dù nguy hiểm đến đâu mình cũng phải ở thế chủ động, có như thế mới đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

.

Hữu Trọng