Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201408/doi-ttksgt-148-phong-csgt-duong-bo-duong-sat-cong-an-tinh-kien-quyet-xu-ly-xe-qua-tai-qua-kho-tren-quoc-lo-48-527156/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201408/doi-ttksgt-148-phong-csgt-duong-bo-duong-sat-cong-an-tinh-kien-quyet-xu-ly-xe-qua-tai-qua-kho-tren-quoc-lo-48-527156/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ trên Quốc lộ 48 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/08/2014, 09:05 [GMT+7]
ĐỘI TTKSGT 1/48 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh)

Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ trên Quốc lộ 48

(Congannghean.vn)-Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và kế hoạch của Công an tỉnh về xử lý xe quá tải, quá khổ, từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2014, Đội TTKSGT 1/48 liên tiếp mở các đợt cao điểm tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải cũng như tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe. 
 
Quốc lộ 48 là tuyến giao thông cấp quốc gia, nằm hoàn toàn trong tỉnh Nghệ An. Điểm đầu tuyến là ngã ba Yên Lý (xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu) giao cắt với Quốc lộ 1A. Điểm cuối tuyến là cửa khẩu Thông Thụ, nối liền miền Tây và các vùng phụ cận như Diễn Châu, thị xã Thái Hòa, Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong. Đặc biệt, đây là con đường huyết mạch duy nhất để vận chuyển khoáng sản khai thác ở huyện Quỳ Hợp, cũng như lâm sản từ nước bạn Lào về Việt Nam. Chính vì vậy, số lượng xe tải nặng lưu thông qua đây rất nhiều nên Quốc lộ 48 đang có dấu hiệu quá tải.
Bắt buộc hạ tải đối với các xe vi phạm về tải trọng
Bắt buộc hạ tải đối với các xe vi phạm về tải trọng
Để đảm bảo công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên quốc lộ này, từ đầu năm đến nay, Đội TTKSGT 1/48 đã lên kế hoạch nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an về xử lý các trường hợp vi phạm của xe quá tải, quá khổ.
 
Bước đầu, đội tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung trong kế hoạch đã đề ra cho các doanh nghiệp vận tải và chủ xe, để họ tự nguyện chấp hành tốt kế hoạch. Sau khi được tuyên truyền nhắc nhở, đã có rất nhiều xe cơi nới thùng bệ, tự nguyện cắt bỏ phần cơi nới sai quy định, chấp hành và chở hàng đúng với trọng lượng xe cho phép khi lưu thông. 
 
Song song đó, Đội TTKSGT 1/48 còn tăng cường tuần tra lưu động và chủ động phân chia thành 5 ca, 4 tổ để liên tục bám sát mặt đường, nhằm phát hiện và xử lý ngay các hành vi vi phạm, tránh các trường hợp bỏ “lọt” xe. Khi phát hiện các xe vi phạm về trọng tải, đội kiên quyết lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu đưa xe về bãi để hạ tải. Đối với xe tự ý thay đổi kích thước thì sau khi hạ tải, buộc phải cắt bỏ tại chỗ phần cơi nới sai quy định mới được tiếp tục lưu thông. Trong 2 tháng 6 và 7/2014, qua công tác tuần tra kiểm soát, đội đã lập biên bản xử phạt 560 trường hợp, trong đó 210 trường hợp xe chở quá tải, 209 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe.
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Đường, Phó Đội trưởng Đội TTKSGT 1/48 chia sẻ: “Trong công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, Đội đã thực hiện rất quyết liệt. Thế nhưng, để lập lại trật tự giao thông đối với xe quá tải, quá khổ một cách triệt để, cần có sự phối hợp của các thành phần khác như doanh nghiệp, chủ hàng. Nếu các doanh nghiệp khi thuê phương tiện vận tải, yêu cầu và bắt buộc các xe chở đúng trọng tải và khối lượng cho phép, hoặc các lực lượng khác như Công an xã, Công an huyện khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ vi phạm về chở quá tải trọng, hay tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe chạy vào các đường tránh, bắt giữ hoặc báo cho đội được biết, thì công việc kiểm soát của chúng tôi sẽ bớt khó khăn hơn rất nhiều”. 
 
Một khó khăn nữa cho Đội là do phương tiện hỗ trợ kiểm tra còn thiếu, trong khi đó, các loại xe tải hạng nặng được nhập vào Việt Nam có rất nhiều chủng loại khác nhau nên kích thước theo quy định chuẩn của thùng xe không đồng nhất, vì vậy bằng mắt thường và cảm quan không thể đoán biết được xe nào vi phạm, xe nào không. 
 
Có thể nói, việc xử phạt xe quá tải, quá khổ cũng như tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, lập lại trật tự trên Quốc lộ 48 của Đội TTKSGT 1/48 vừa mang tính răn đe cao, vừa có tác dụng tuyên truyền lâu dài tới ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, các chủ xe, lái xe trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tạo môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng. Để đạt được kết quả cao, rất cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các lực lượng chức năng khác trong xã hội, nhưng quan trọng hơn hết, vẫn là ý thức trách nhiệm của lái xe, các chủ xe và doanh nhiệp.                             
.

Võ Trang

.