Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/ton-vinh-suc-manh-khoi-dai-doan-ket-dan-toc-534757/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/ton-vinh-suc-manh-khoi-dai-doan-ket-dan-toc-534757/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tôn vinh sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/09/2014, 08:45 [GMT+7]

Tôn vinh sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

(Congannghean.vn)-Ngày 18/9, sau những ngày mưa, thời tiết ở thành Vinh trở nên mát dịu, trong lành. Trên khắp các nẻo đường đều rực rỡ màu cờ, băng rôn, khẩu hiệu và những sắc màu trang phục của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Nùng, Hoa, Đan Lai... từ các bản, làng trong tỉnh hội tụ về trung tâm TP Vinh cùng đón chào sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Nghệ An lần thứ II, giai đoạn 2014 - 2019.
 
Trong không khí ấm cúng của ngày hội đại đoàn kết, những người con ưu tú của các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An cùng hội tụ về đây với tinh thần đoàn kết, chung một tấm lòng hướng về quê hương, thúc đẩy phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần. Gần 250 đại biểu về dự đã mang đến Đại hội những tình cảm và nguyện vọng của đồng bào các dân tộc, nơi họ đang sinh sống, công tác. Từ các vị lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động đến các vị già làng, người có uy tín; thanh niên, nông dân, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đã về đây hội tụ, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt đẹp. Mặc dù không cùng tuổi tác, khác nhau về địa vị xã hội nhưng tất thảy đều chung ý chí, quyết tâm xây dựng cộng đồng ngày càng gắn bó, đoàn kết, cùng nhau chiến thắng đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất thân thương của quê hương, làng bản.
 
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và và các đại biểu dự đại hội trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và và các đại biểu dự đại hội trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh
 
Trong khuôn khổ của Đại hội, nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa được diễn ra như: Dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm quê ngoại, quê nội Bác Hồ tại Khu di tích  Kim Liên - Nam Đàn; Hội diễn văn nghệ của đồng bào các DTTS; Hội thi Người đẹp DTTS; trưng bày sản phẩm hàng hóa của đồng bào các DTTS… đã tạo nên bầu không khí sôi nổi, chan hòa, ấm cúng và thân thiện giữa các đại biểu. Hòa chung không khí phấn khởi thi đua của Đại hội, cô Cảnh Thị Liên, giáo viên Trường Tiểu học Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp, đại diện cho đồng bào dân tộc Thổ sinh sống trên địa bàn và ngành giáo dục địa phương không khỏi tự hào: “Tôi rất phấn khởi khi biết mình là đại biểu nữ duy nhất đại diện cho đồng bào của xã về dự Đại hội. Được các cấp, ngành địa phương tin tưởng, bản thân tôi cảm thấy phải gương mẫu hơn nữa trong cuộc sống, không ngừng nỗ lực trong công tác dạy và học, cùng nhân dân xoá đói giảm nghèo, để các giáo viên, học sinh, bà con trong bản, xã nghe và làm theo...”.
 
Tại Đại hội, các đại biểu được nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2009 - 2014; mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đến năm 2020; tham luận của các tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập... Trải qua gần 85 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An nói chung, đồng bào các DTTS nói riêng đã đoàn kết một lòng, kiên định mục tiêu đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, các dân tộc Nghệ An đã đoàn kết, anh dũng tiến lên theo lời kêu gọi của Bác Hồ, một lòng tin theo Đảng, vùng lên đấu tranh giải phóng quê hương. Ngày nay, bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước, khối đại đoàn kết dân tộc càng được củng cố, khẳng định bởi sự gắn kết, đồng sức, đồng lòng, tương thân, thương ái giữa các dân tộc trong cộng đồng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng thi đua lao động, sản xuất và gặt hái được nhiều thành tích to lớn trên tất cả các lĩnh vực.
 
Trong không khí ngập tràn niềm vui tại Đại hội, chị Lầu Y Súa (30 tuổi), dân tộc Mông ở bản Huồi Đun, xã Huồi Tụ, Kỳ Sơn - một trong những đại biểu trẻ đã vượt hàng trăm cây số từ bản làng về dự Đại hội đã nói lên những suy nghĩ của mình: “Với một xã đa phần là người DTTS, trình độ nhận thức của người dân, nhất là chị em phụ nữ trong các thôn, bản không đồng đều. Được các cấp, ngành, đoàn thể trong xã tuyên truyền, vận động về việc thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình, xóa bỏ nạn tảo hôn, chấp hành tốt pháp luật hôn nhân và gia đình, thanh, thiếu niên tránh xa các hủ tục và tệ nạn xã hội. Nhờ đó, địa phương đã từng bước đẩy lùi được cái đói, cái nghèo, nâng cao dân trí”.
 
Đồng chí Giàng Seo Phử, UVTW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ trao đổi với các đại biểu DTTS tỉnh Nghệ An tại đại hội
Đồng chí Giàng Seo Phử, UVTW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ trao đổi với các đại biểu DTTS tỉnh Nghệ An tại đại hội
 
Chung vui với những thành quả của đồng bào các DTTS, già làng Nông Văn Sáng (58 tuổi), dân tộc Nùng ở bản Trung Yên, xã Yên Khê, huyện Con Cuông tự hào: “Là người cao tuổi có uy tín, đã 2 lần đại diện cho bà con người Nùng tham dự Đại hội các DTTS, hơn 20 năm “chung lưng đấu cật” với đồng bào các dân tộc huyện Con Cuông, sau bao năm chia ngọt bùi sẻ, chứng kiến những khó khăn và cả sự đổi thay to lớn của quê hương, bản xứ. Nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua những chính sách đầu tư thiết thực đã giúp đồng bào có cơ hội thoát khỏi cuộc sống đói nghèo, lạc hậu; người dân tộc thiểu số đã vươn lên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, làm nhiều việc tốt cho cộng đồng... Người Nùng chúng tôi luôn tin và nghe theo đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước”.
 
Về dự và chỉ đạo Đại hội, thay mặt lãnh đạo Trung ương và tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Đại hội đã phát biểu chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền cùng đồng bào các DTTS tỉnh Nghệ An đã đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Đồng thời nhấn mạnh, thành tựu mà đồng bào các dân tộc trong tỉnh đạt được trong những năm qua, nhất là sau Đại hội đại biểu DTTS lần thứ I (12/2009) chính là cơ sở, tiền đề để Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu tiếp tục phát huy giành được những thành tựu cao hơn, to lớn hơn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đoàn kết các dân tộc, giữ vững quốc phòng - an ninh, phấn đấu sớm đưa Nghệ An trở thành “một trong những tỉnh khá nhất” như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.
 
.

Xuân Thống

.