Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/khac-tinh-cua-toi-pham-ma-tuy-574910/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/khac-tinh-cua-toi-pham-ma-tuy-574910/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Khắc tinh' của tội phạm ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/12/2014, 08:56 [GMT+7]

'Khắc tinh' của tội phạm ma túy

(Congannghean.vn)-Thượng úy Hồ Sỹ Đức, Bí thư Chi đoàn, Đội phó Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An từ nhiều năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng cho tội phạm ma túy ở miền Tây xứ Nghệ khi tham gia xác lập và phá nhiều chuyên án lớn, bắt giữ những “ông trùm” cỡ bự. Bản thân anh cũng đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giải thưởng Công an Nghệ An tiêu biểu năm 2013 và sắp tới đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. 
 Thượng úy Hồ Sỹ Đức
Thượng úy Hồ Sỹ Đức
Thượng úy Hồ Sỹ Đức (SN 1985), quê tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn. Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, bố mất, một mình mẹ tảo tần chạy chợ nuôi mấy anh em khôn lớn. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Đức đã thi vào Khoa Phòng chống ma túy, Học viện Cảnh sát nhân dân. Năm 2009, Đức ra trường và về nhận công tác tại Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý.
 
Trong thời gian công tác tại đây, qua cọ xát và từ thực tiễn đấu tranh cộng với bản lĩnh nghề nghiệp, Hồ Sỹ Đức đã dần trưởng thành, trở thành nỗi ám ảnh của tội phạm ma túy trên địa bàn xứ Nghệ. Trong Chuyên án 526L đấu tranh với các đối tượng người Lào ở huyện Tương Dương vào ngày 26/5/2010 khiến 3 CBCS bị trọng thương khi đấu súng với những kẻ mua bán “cái chết trắng”, Hồ Sỹ Đức cũng đã tham gia cùng lực lượng Ban chuyên án. Với anh, đó là lần đối diện với hiểm nguy ngay khi mới chân ướt, chân ráo vào nghề mà đến nay bản thân anh vẫn còn nhớ mãi.
 
Tuy nhiên, chuyên án đầu tay đánh dấu sự trưởng thành và để lại dấu ấn của cá nhân Thượng úy Hồ Sỹ Đức trong toàn bộ quá trình đánh án, phải kể đến là Chuyên án 119L. Theo đó, thông qua trinh sát địa bàn, Thượng úy Đức phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ huyện Tương Dương về TP Vinh rồi đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ do Lữ Thị Minh (SN 1984) trú tại xã Tam Quang, huyện Tương Dương, đang là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Vinh cầm đầu nên đã đề xuất xác lập chuyên án để đấu tranh.
 
Từ một cô gái quê, bước ngoặt sơn nữ ập đến khi Minh “bập” vào cuộc tình bất chính với “ông trùm” ma túy tên Dũng và bị lợi dụng để vận chuyển ma túy. Cay đắng hơn, Minh còn rủ cả em trai Lữ Cao Thượng cùng tham gia. Đầu tháng 5/2013, Chuyên án được phá thành công, hai chị em Minh và Thượng bị bắt giữ khi đang vận chuyển hàng về TP Vinh cùng tang vật 3 bánh hêrôin và 82 triệu đồng. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc ghi dấu ấn cá nhân của mình trong Chuyên án này, Thượng úy Hồ Sỹ Đức đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vào năm 2013.
 
Một chiến công khác cũng ghi dấu đậm nét về thành tích đặc biệt xuất sắc của cá nhân Hồ Sỹ Đức là Chuyên án 126T, thu 60 bánh hêrôin và 317 viên ma túy tổng hợp. Theo Thượng úy Đức, bản thân anh là người đã phát hiện ra đối tượng nghi vấn Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1971) trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, là “ông trùm” ma túy đội lốt ông chủ buôn gỗ từ Lào về. Trực tiếp làm công tác trinh sát, Thượng úy Đức đã từng bước lần ra các đối tượng liên quan trong đường dây, sau đó đề xuất phương án điều tra.
 
Thậm chí, trong quá trình đánh án, có thời điểm tưởng như rơi vào bế tắc thì cá nhân anh đã đề xuất hướng truy tìm tang vật. Từ manh mối đó, Ban chuyên án đã lần ra địa điểm cất giấu tang vật tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Trong Chuyên án này, bên cạnh việc tham gia truy bắt các đối tượng, Thượng úy Hồ Sỹ Đức còn trực tiếp lấy lời khai của đối tượng người Lào là Nhúa Xồng (SN 1988), buộc đối tượng phải khai nhận hành vi, góp phần chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng khác. 
 
Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh còn là một Bí thư Chi đoàn năng nổ, có nhiều sáng kiến trong hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Dịp này, Thượng úy Hồ Sỹ Đức cũng được Hội đồng thi đua đơn vị làm hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. 
.

Thiên Thảo