Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/ket-noi-nhip-cau-toa-soan-va-ban-doc-576022/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/ket-noi-nhip-cau-toa-soan-va-ban-doc-576022/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết nối nhịp cầu tòa soạn và bạn đọc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/01/2015, 08:42 [GMT+7]

Kết nối nhịp cầu tòa soạn và bạn đọc

(Congannghean.vn)-Trong suốt chặng đường hơn 30 năm xây dựng và phát triển (19/5/1984 - 2015), cùng với hệ thống báo chí, điện ảnh, truyền hình của lực lượng Công an nhân dân, Báo Công an Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu, bám sát tôn chỉ mục đích, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Công an Nghệ An và là diễn đàn của mọi tầng lớp nhân dân.

Phóng viên Báo Công an Nghệ An tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân
Phóng viên Báo Công an Nghệ An tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân
Vừa đảm nhận vai trò là cơ quan tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; những chiến công của lực lượng Công an trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT; điển hình "người tốt, việc tốt" trong việc học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, tờ báo còn là cầu nối tin cậy giữa Đảng với nhân dân, được bạn đọc theo dõi, gửi gắm. 
 
Nhịp cầu gửi gắm
 
365 ngày của năm cũ đang dần khép lại. Những người làm báo ở Báo Công an Nghệ An cũng đang tất bật cho những công việc hàng ngày. Tất cả được trau chuốt hơn, trang điểm thêm cho "đứa con tinh thần" của mình để đem đến bạn đọc gần xa những bài viết, đáp ứng sự mong mỏi, tin yêu, gửi gắm của độc giả.
 
Với cán bộ, phóng viên, những người trực tiếp sáng tạo ra các sản phẩm trên mỗi trang báo, chúng tôi nhận thức được rằng, phải không ngừng học tập, rèn luyện về đạo đức, nghiệp vụ người làm báo, từng bước nâng cao chất lượng nội dung, hình thức ở mỗi số báo. Để hiện thực những đòi hỏi đó, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã không ngại khó, ngại khổ lăn lộn, dấn thân, hòa cùng cuộc sống trên khắp các bản làng, vùng quê để "đi, nghe và viết", phản ánh những hiện thực khách quan thông qua bài viết, bức ảnh mang đậm hơi thở cuộc sống. 
Bộ phận Ban Trị sự chuẩn bị công tác phát hành ở mỗi số báo
Bộ phận Ban Trị sự chuẩn bị công tác phát hành ở mỗi số báo
Là kênh thông tin, cơ quan ngôn luận của Công an tỉnh Nghệ An; là diễn đàn của CBCS và nhân dân, những năm qua, Báo Công an Nghệ An không chỉ là người bạn của độc giả mà còn là một trong những địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ chính quyền và người dân. Thông qua Báo Công an Nghệ An, nhiều vấn đề mà bạn đọc phản ánh trực tiếp hoặc gửi đơn thư với mong muốn Báo kịp thời vào cuộc hoặc chuyển tải những kiến nghị chính đáng của bạn đọc đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
 
Trong số những công đoạn, "dây chuyền" làm báo, Tổ Pháp luật, Tòa soạn & Bạn đọc thuộc Ban Phóng viên, Báo Công an Nghệ An với đội ngũ cán bộ, phóng viên còn mỏng và khiêm tốn về tuổi đời, tuổi nghề nhưng luôn gần với độc giả, được tiếp cận nhiều nguồn thông tin nóng hổi, những ý kiến phản hồi và trở thành cầu nối giữa tòa soạn và bạn đọc gần xa, được các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao.
 
Bên cạnh nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư tố cáo, Tổ Pháp luật, Tòa soạn & Bạn đọc (Ban Phóng viên) còn là nơi đấu nối, tiếp nhận đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân từ cơ sở. Sau khi tiếp nhận thông tin có được từ lãnh đạo, Ban Biên tập và trực tiếp tại Tòa soạn, các nội dung phản ánh được lãnh đạo Báo phụ trách trực tiếp rà soát, phân loại, ký chuyển Ban Phóng viên phân công phóng viên xuống cơ sở tìm hiểu, giải quyết các vấn đề đề cập trong đơn thư.
 
Có thể là những câu hỏi mang tính tư vấn pháp luật hay những kiến nghị, thắc mắc, phản ánh, tùy vào từng trường hợp mà lãnh đạo, Ban Biên tập hay phóng viên có thể tư vấn hoặc tiếp nhận thông tin qua các số báo để các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan nắm bắt, kịp thời kiểm tra, xác minh và xử lý, tạo sự tin tưởng cho công dân, bạn đọc. 
 
Từ sự tin yêu, gửi gắm của độc giả, vì thế trong quá trình tác nghiệp, đòi hỏi mỗi cán bộ, phóng viên vừa phải có kiến thức, hiểu biết về pháp luật, vừa phải có bản lĩnh vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, làm việc khách quan, công tâm và luôn phải cảnh giác, tỉnh táo.
 
Nhà báo Ngọc Hùng, Trưởng ban Phóng viên nhìn nhận: Ngoài những bài viết theo chuyên trang, chuyên mục phục vụ tuyên truyền, định hướng dư luận cũng như cảnh báo về các tai, tệ nạn xã hội trong cuộc sống, Ban còn tiếp nhận từ người dân gửi đến phản ánh khá đa dạng về những vấn đề bất cập, tiêu cực trong xã hội, như: Bất cập trong xây dựng, tài nguyên môi trường, chế độ chính sách xã hội, ANTT, các vụ án cũng như những vi phạm, sai phạm của cán bộ cơ sở, những bức xúc, tồn đọng kéo dài... Là "binh chủng" có vai trò hết sức quan trọng ở mỗi số báo, ngoài việc quản lý cán bộ, đôn đốc, theo dõi các chuyên trang, Ban Phóng viên luôn được cấp ủy, Ban Biên tập quan tâm chỉ đạo, theo dõi. Với bộ phận Tòa soạn & Bạn đọc, các phóng viên tìm tòi, phát hiện hay trực tiếp tiếp nhận phản ánh, đơn thư có những đặc thù riêng.
 
Thứ nhất là khi điều tra đơn thư phải dành nhiều thời gian trong việc tiếp cận nguyên đơn, liên hệ các bên, rồi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, tham khảo ý kiến chuyên môn, sau đó hoàn thiện bài viết. Thứ hai, khi bài viết được Ban Biên tập tin tưởng sử dụng, chuyển tải trên các số báo thì các phóng viên trong Tổ cũng chưa thể yên tâm tuyệt đối, bởi sau mỗi bài viết, bản thân còn phải chờ đợi những phản ứng của bạn đọc và cả cơ quan chức năng như thế nào. Có thể là bài viết trọn vẹn, đem lại "công lý" cho công dân, cũng có thể là những ý kiến phản hồi lại chưa thỏa mãn thì các phóng viên lại phải bước vào một "giai đoạn" tìm hiểu mới, để đi đến cái đích cuối cùng của sự việc, trên cơ sở thấu tình, đạt lý.
 
Tâm sự với nghề, các phóng viên Thiên Thảo, Đức Thắng, Ngọc Thái, Xuân Thống cho rằng, trong quá trình tác nghiệp, phóng viên ở mảng này đôi khi cũng thấy “tủi thân”, bởi tâm lý thông thường đi viết bài khen ngợi thì người ta tiếp đón niềm nở, còn bài điều tra đơn thư, mang tính "động chạm" thì hay bị các cơ quan, đơn vị tìm cách “né tránh” hoặc gây khó dễ. Cũng có thể là những cú điện thoại gọi đến tác động, can thiệp, nhờ vả, thậm chí nặng lời đe dọa, cho nên phóng viên phải có bản lĩnh vững vàng.
 
“Món ăn tinh thần” đến với mỗi bạn đọc
 
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển chóng mặt như hiện nay đã khiến nhiều phương tiện truyền thông, loại hình báo mạng phát triển. Chính vì thế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống báo in, báo viết trong lực lượng CAND nói riêng cũng như báo chí Việt Nam nói chung về lượng xuất bản, phát hành. Để có được tờ báo Công an Nghệ An đến độc giả kịp thời, phong phú nội dung cũng như thị hiếu về hình thức trình bày, ngoài bộ phận phóng viên, biên tập viên, những người "bếp núc" đứng phía "hậu trường" mỗi số báo như thư ký, trị sự thì bộ phận làm công tác phát hành cũng không kém phần quan trọng. 
 
Để duy trì sự ổn định của công tác phát hành cũng như đổi mới chất lượng tờ báo, trên cơ sở tính ưu việt và khách quan, tin cậy của thông tin trên Báo Công an Nghệ An đối với độc giả, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, những năm qua, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã có Nghị quyết chuyên đề về công tác phát hành báo trong và ngoài lực lượng CAND. Ở Báo Công an Nghệ An, Ban Trị sự ngoài việc đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi, in ấn và giữ mối liên hệ chặt chẽ với bưu điện, bưu cục trong công tác phát hành, ở từng số báo, theo tháng, theo quý, chỉ huy Ban cùng cán bộ, nhân viên Tổ Phát hành còn trực tiếp đi cơ sở, đến các huyện, thành, thị để khảo sát, kiểm tra công tác đặt mua, sử dụng báo, trong đó có cả các địa phương miền núi, vùng giáo.
 
Với những cố gắng của tập thể, đến nay, lượng phát hành Báo Công an Nghệ An ngày một tăng, đã đến các đơn vị, địa phương trong toàn lực lượng, cũng như các ban, ngành, huyện, thành, thị và tỉnh bạn, đáp ứng kịp thời thông tin trong ngày. Ngoài công tác phát hành báo, Tổ Phát hành (Ban Trị sự) còn trực tiếp đảm nhiệm các hoạt động của đơn vị cũng như công tác xã hội, nhất là hoạt động nhân ái từ thiện, kết nối độc giả, các nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp với những hoàn cảnh khó khăn, các địa chỉ cần giúp đỡ được đăng tải trên các số báo. 
 
Là những nhịp cầu kết nối giữa tòa soạn và bạn đọc, tập thể cán bộ, phóng viên Báo Công an Nghệ An có được niềm hạnh phúc vì đã góp phần nhỏ bé đưa tờ báo trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu đối với độc giả, từ đó có sự nhìn nhận, đánh giá về vai trò to lớn của lực lượng CAND trên mặt trận bảo vệ cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc nhân dân, về sự đấu tranh vì lẽ phải, sự công bằng xã hội cũng như biện pháp phòng ngừa, cảnh giác với hoạt động của các loại tội phạm, đáp ứng nhiệm vụ chính trị, văn hóa, tư tưởng trong tình hình mới.
.

Trịnh Xuân Thống

.