Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/nhan-rong-nhung-dien-hinh-tien-tien-o-trai-giam-so-3-582133/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/nhan-rong-nhung-dien-hinh-tien-tien-o-trai-giam-so-3-582133/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng những điển hình tiên tiến ở Trại giam số 3 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/01/2015, 09:01 [GMT+7]

Nhân rộng những điển hình tiên tiến ở Trại giam số 3

(Congannghean.vn)-Trong 5 năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, Trại giam số 3 (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đã xuất hiện nhiều việc làm hay, những gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sự cống hiến lặng lẽ và âm thầm của các cán bộ quản giáo đã phần nào giúp những người lầm lỡ quay đầu hướng thiện, sớm trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng. 
 
Thượng tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 cho biết: Trại giam số 3 hiện đang quản lý, giam giữ hơn 2.500 phạm nhân, đa số phạm nhân có mức án cao, án chung thân, nhiều tiền án, tiền sự; bệnh hiểm nghèo, HIV/AIDS, số phạm nhân nghiện ma túy và phạm tội có liên quan đến ma chiếm tỉ lệ cao; số phạm nhân thường xuyên chống đối, vi phạm ở các trại giam khác chuyển đến luôn tìm mọi sơ hở, thủ đoạn để chống phá, vi phạm nội quy, phạm tội mới, những yếu tố đó đã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, giam giữ, giáo dục phạm nhân.
 
Xác định công tác đảm bảo an ninh, an toàn trại giam là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, từ trước đến nay nói chung và trong suốt 5 năm qua nói riêng, Ban giám thị Trại giam số 3 đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thống nhất, đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Những việc làm hay, những điển hình tiên tiến
 
Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phân loại và giam giữ phạm nhân theo đúng quy định, đơn vị còn chủ động nắm chắc diễn biến tư tưởng của phạm nhân, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, không để bị động, bất ngờ. Giải quyết triệt để tình trạng phạm nhân đưa ma túy, điện thoại di động và tiền vào trại giam. Đến nay, tình hình phạm nhân tại Trại giam số 3 đã ổn định, luôn trong tầm kiểm soát, an ninh an toàn được giữ vững và được đánh giá là một trong những trại giam có tình hình ổn định nhất. Trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, tận tâm, tận tụy với công việc.
 
Trại giam số 3 phối hợp cấp phát thuốc miễn phí cho người già trên địa bàn
Trại giam số 3 phối hợp cấp phát thuốc miễn phí cho người già trên địa bàn
 
Trại giam số 3 trong suốt 16 năm liên tục kể từ năm 1999 đến nay, không có phạm nhân nào trốn trại thành công. Trên lĩnh vực này, đã xuất hiện một số trinh sát tận tụy, dũng cảm, mưu trí và khôn khéo. Điển hình là các đồng chí Nguyễn Sỹ Chương, Đội trưởng Đội Trinh sát; Lê Công Thành, Trưởng phân trại số 2; Trịnh Minh Tuấn và Nguyễn Văn Trung, Đội Bảo vệ, Cảnh sát cơ động. Cùng với đó, đơn vị đã triển khai, tổ chức có hiệu quả công tác vũ trang bảo vệ trại giam, xây dựng và tổ chức các phương án thực tập, diễn tập bảo vệ trại giam để đối phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ. Nhiều đơn vị và cá nhân đã lập thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.
 
Điển hình là Phân trại số 1 bốn năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và là “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND”. Đồng chí Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 hai lần được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an tặng Bằng khen. Các đồng chí Trần Đình Lâm, Phạm Mạnh Quê, Trịnh Minh Tuấn và Hồ Văn Quý 5 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.
 
Gieo niềm tin hướng thiện
 
Trong công tác quản lý, giam giữ và cải tạo phạm nhân, nhiều năm qua, bằng tình thương yêu và trách nhiệm, Trại giam đã áp dụng hình thức giáo dục phù hợp với từng phạm nhân, giúp họ phát huy tinh thần tích cực trong học tập và lao động sản xuất, cải tạo. Cùng với việc chú trọng xây dựng cơ sở vật chất khang trang, Trại giam số 3 luôn đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách về ăn mặc, ở, khám chữa bệnh, thăm gặp… theo đúng quy định của pháp luật. Công tác xét giảm án, đặc xá được thực hiện công khai, dân chủ. Trong 5 năm gần đây, đã có 5.255 lượt phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và 341 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn.
 
Bên cạnh việc chú trọng công tác lao động sản xuất và đào tạo nghề cho phạm nhân, trong 5 năm qua, đơn vị đã phát động phong trào quyên góp ủng hộ “Quỹ tấm lòng vàng trong tập thể phạm nhân” với số tiền gần 100 triệu đồng; từ năm 2010 đến nay đã phối hợp với Hội LHTN tỉnh Nghệ An giúp đỡ được 120 phạm nhân trong độ tuổi vị thành niên tái hòa nhập cộng đồng.
 
Có được thành quả ấy, không thể không nhắc đến tấm lòng tận tụy của các cán bộ, điển hình là đồng chí Nguyễn Minh Châu, Phó giám thị; đồng chí Hoàng Công Thành, Trưởng phân trại và Võ Tuấn Anh, Cảnh sát quản giáo. Để đáp ứng điều kiện giam giữ và cải tạo phạm nhân trong tình hình mới, Trại giam số 3 đã phát động rộng rãi các phong trào thi đua, phong trào đoàn thể quần chúng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Tiên phong trong lĩnh vực này phải kể đến các đồng chí Nguyễn Thái Nam, Phó giám thị và Đội trưởng Đội Tham mưu Đào Anh Sơn, người đã được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thế hệ trẻ.
 
Với nỗ lực của Ban giám thị và tập thể CBCS, trong 5 năm qua, Trại giam số 3 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” (2009). Hai năm liên tục (2013 - 2014) được nhận Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc” của Bộ Công an; được Bộ Công an tặng 3 Bằng khen, UBND tỉnh Nghệ An tặng 2 Bằng khen. Trong 4 năm liền, từ năm 2010 - 2014 đều đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND”.
 
Trong đó, 176 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 13 tập thể và 50 cá nhân được Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, giam giữ và cải tạo phạm nhân, góp phần đảm bảo ANQG và giữ gìn TTATXH trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Ngoài ra, 23 tập thể và 293 cá nhân được Tổng cục trưởng tặng Giấy khen về thành tích trong công tác và các phong trào thi đua, 253 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang các hạng.
.

Thiên Thảo