Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/cong-an-tx-hoang-mai-nang-cao-nhan-thuc-phap-luat-cho-nguoi-dan-vung-bien-582949/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201501/cong-an-tx-hoang-mai-nang-cao-nhan-thuc-phap-luat-cho-nguoi-dan-vung-bien-582949/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân vùng biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/01/2015, 09:12 [GMT+7]
Công an TX Hoàng Mai

Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân vùng biển

(Congannghean.vn)-Là đơn vị đóng quân nơi địa đầu xứ Nghệ, với nhiệm vụ then chốt là đảm bảo ANTT trên địa bàn, thời gian qua, Công an TX Hoàng Mai đã không ngừng nỗ lực gìn giữ sự bình yên cuộc sống cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn nên tình trạng vi phạm pháp luật về ANTT, ATGT đang có những diễn biến phức tạp. Bởi vậy, việc phổ biến pháp luật cho bà con địa phương đang được chú trọng nhằm từng bước nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề này.
Công an phường Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai)  tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân
Công an phường Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân
Sau khi chia tách, thành lập, TX Hoàng Mai có 10 đơn vị hành chính phường, xã thì có tới 3 phường, xã giáp biển (Quỳnh Lập, Quỳnh Phương và Quỳnh Liên) nên bà con sống chủ yếu dựa vào ngư nghiệp. Với đặc thù như vậy nên phần đông nam giới ở đây chủ yếu đi biển dài ngày, rất ít khi tham gia sinh hoạt trên đất liền. Trình độ dân trí cũng không đồng đều nên tình trạng công dân thiếu hiểu biết, sa đà vào tệ nạn xã hội còn khá nhiều.
 
Đi biển dài ngày, sinh hoạt trên đất liền không thường xuyên nên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của địa phương đến số đối tượng này gặp không ít khó khăn. Với quan điểm chỉ cần sức khỏe, lớn lên nam thanh niên nếu không có nguyện vọng theo học ngành nghề khác thì sẽ đi biển đánh bắt thủy, hải sản nên việc nhận thức, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng có nhiều hạn chế. 
 
Theo tìm hiểu, sau mỗi mùa trăng, khi thuyền đánh bắt hải sản của đàn ông vùng biển cập bến, họ có một thời gian nhất định để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo. Thời điểm này cũng là thời gian nhàn rỗi nên họ thường có thói quen tụ tập rượu chè dẫn đến dễ xảy ra xích mích, gây mất ANTT ở khu dân cư. Trên thực tế, đã có không ít vụ việc hình sự xảy ra tại các địa bàn ven biển được xử lý. Đặc biệt, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, thiếu ý thức chấp hành pháp luật diễn ra khá phổ biến khiến công tác đảm bảo ANTT gặp không ít khó khăn.
 
Đại úy Đậu Phi Tráng, Trưởng Công an phường Quỳnh Phương cho biết:  Với đặc thù là địa bàn giáp ranh với biển, người dân chủ yếu sống dựa vào ngư nghiệp nên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn gặp khó khăn. Mặt khác, mật độ dân số đông, trình độ dân trí không đồng đều cũng gây cản trở cho công tác nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của người dân.
 
Trong thời gian qua, nhiều vụ việc gây mất ANTT ở khu dân cư đã xảy ra cũng do tâm lý của một bộ phận thanh niên, đàn ông trong vùng đi biển, khi về có sẵn tiền nên thường xuyên tổ chức các cuộc rượu chè rồi nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Việc chấp hành Luật Giao thông cũng còn nhiều hạn chế. Công an phường đã nhắc nhở, răn đe nhưng việc thanh niên tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện xe gắn máy, xe môtô vẫn còn diễn ra. 
 
Trước thực trạng trên, CSGT Công an thị xã cũng đã lập biên bản, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm khi tiến hành tuần tra, kiểm soát ở các địa phương ven biển trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã tranh thủ khi thuyền cập bến để thực hiện việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật. Nhờ đó, công tác này được triển khai có hiệu quả. Đặc biệt, từ khi thành lập mô hình “An toàn nghề cá, bình yên biển cả” tại phường Quỳnh Phương, lãnh đạo Công an thị xã đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc Công an các địa phương trực thuộc nhanh chóng triển khai, thực hiện mô hình trên có hiệu quả.
 
Mặc dù mô hình mới triển khai thí điểm nhưng việc nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật của người dân các địa phương ven biển đã đi vào nề nếp. Nhiều tổ hợp đánh cá, tàu dịch vụ có số lượng lớn lao động trực tiếp tham gia đánh bắt thủy, hải sản trên biển đã được trang bị các kiến thức về pháp luật. Qua công tác này, Công an thị xã cũng tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật nhằm nâng cao tính răn đe trong quần chúng nhân dân. 
 
Lãnh đạo Công an thị xã cho biết, trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, cùng với việc ra quân trấn áp các loại tội phạm thì việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng được triển khai đồng bộ. Đặc biệt, tranh thủ thời gian ngư dân trở về đất liền đón Tết, lãnh đạo Công an thị xã cũng giao các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an các phường, xã trực thuộc phối hợp với các tổ chức, ban, ngành lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật vào các buổi sinh hoạt ở khu dân cư. 
.
Ngọc Thái
.