Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/nhung-nguoi-gieo-mam-thien-o-trai-giam-so-6-584621/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/nhung-nguoi-gieo-mam-thien-o-trai-giam-so-6-584621/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những người gieo mầm thiện ở Trại giam số 6 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/02/2015, 09:28 [GMT+7]

Những người gieo mầm thiện ở Trại giam số 6

(Congannghean.vn)-Với công việc thầm lặng là cảm hóa, giáo dục những phần đời lầm lỡ, giúp họ sớm hướng thiện, quay đầu hoàn lương để sớm trở về với gia đình và cộng đồng sau những sai lầm trong quá khứ, trong 5 năm qua, những người đi gieo mầm thiện của Trại giam số 6 (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đã lặng lẽ hy sinh hạnh phúc riêng để cảm hóa hàng nghìn lượt phạm nhân, giúp họ làm lại cuộc đời. 
 
Lặng thầm gieo mầm hướng thiện
 
Đại tá Nguyễn Viết Hoàn, Giám thị Trại giam số 6 cho biết, xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng đoàn thể quần chúng là khâu then chốt nên trong những năm qua, đơn vị luôn chú trọng công tác này. Cùng với giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm cho CBCS và phối hợp mở nhiều lớp đào tạo nghiệp vụ, đơn vị còn thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng, bổ nhiệm lãnh đạo chỉ huy.
Công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà thường xuyên được Trại giam số 6 thực hiện
Công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà thường xuyên được Trại giam số 6 thực hiện
Bên cạnh đó, công tác quản lý, giam giữ phạm nhân thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác nắm tình hình diễn biến tư tưởng của phạm nhân. Kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phức tạp, đột xuất, bất ngờ, nhất là đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả, không để tình trạng phạm nhân đưa ma túy, điện thoại di động, tiền, các vật cấm vào trại giam.
 
Trong những năm qua, đơn vị đã tiếp nhận hơn 100 lượt phạm nhân chống đối, vi phạm nội quy trại giam, phạm tội mới từ các trại giam khác chuyển đến. Đặc biệt, từ tháng 3/2012, Trại giam số 6 được giao nhiệm vụ quản lý, giam giữ và đấu tranh với phạm nhân phạm các tội xâm phạm ANQG. Đây là tội phạm nguy hiểm, có học thức, trình độ, khi vào trại thường xuyên chống đối nên để giáo dục và cảm hóa, đơn vị đã tăng cường công tác giáo dục, đích thân Ban Giám thị phải trực tiếp làm việc, gặp gỡ, đối thoại để khơi dậy lương tri trong con người họ. 
 
Để giáo dục phạm nhân đạt kết quả, Ban Giám thị đã thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc, phối hợp với thân nhân phạm nhân thông qua Hội nghị gia đình phạm nhân. Tổ chức định kỳ giáo dục chung, giáo dục riêng, thông qua các tấm gương có quá trình cải tạo tích cực và một số gương phản diện, thiếu ý thức tu dưỡng rèn luyện, thường xuyên vi phạm nội quy trại giam để giáo dục, làm gương cho phạm nhân khác. Hàng tháng, Ban Giám thị, chỉ huy các đội nghiệp vụ xây dựng kế hoạch để đối thoại, gặp gỡ phạm nhân có mức án cao, nhiều tiền án, số phạm nhân bị bệnh tật hiểm nghèo, số thường xuyên chống đối, số phạm tội có tổ chức mang tính băng nhóm “xã hội đen” để lắng nghe tâm tư, vướng mắc.
 
Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách pháp luật đối với phạm nhân về ăn mặc, ở, khám chữa bệnh, công tác xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, xét đặc xá tha tù trước thời hạn, công tác giáo dục chính trị, pháp luật, giáo dục công dân gắn với việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được chú trọng đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phạm nhân. Trong 5 năm, đã làm thủ tục đề nghị giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 7.889 phạm nhân. Xét đề nghị đặc xá tha tù trước thời hạn cho 744  phạm nhân. 
 
Nhân rộng những điển hình tiên tiến
 
Từ năm 2010 đến nay, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đơn vị đã thường xuyên giao lưu kết nghĩa với các tổ chức ở địa phương, chủ động tham gia các hoạt động tình nghĩa như xây dựng được 5 nhà tình nghĩa, nhà đoàn kết và nhà văn hóa, giúp những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương nơi đơn vị đóng quân. Thường xuyên gặp mặt thăm hỏi các cán bộ lão thành cách mạng, gia đình có công, gặp mặt tặng quà các thân nhân liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh.
 
Đồng thời, tham gia đóng góp xây dựng quỹ phòng chống thiên tai, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, quỹ nghĩa tình đồng đội với số tiền hàng tỉ đồng. Đơn vị cũng đã ký kết quy chế phối hợp với các xã, huyện, các lực lượng vũ trang nơi đơn vị đóng quân và Công an tỉnh Nghệ An về đảm bảo ANTT trên địa bàn. Qua đó, đã dấy lên phong trào CBCS hăng hái thi đua “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”. 
 
Ghi nhận những thành tích của Trại giam số 6 trong 5 năm qua, đơn vị được các cấp lãnh đạo ghi nhận là một trong những đơn vị phát triển toàn diện của Tổng cục VIII trong công tác quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân. Đơn vị được công nhận danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân”; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và Huân chương Chiến công hạng Nhì; Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng 4 Bằng khen và Bộ trưởng Bộ Công an tặng 5 Bằng khen. Hàng trăm CBCS được nhận các phần thưởng cao quý, trong đó có 2 đồng chí lãnh đạo được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”; 5 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; đồng chí Giám thị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”.
 
Hiện, đơn vị đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền xét đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì đã có thành tích xuất sắc trong thời kỳ đổi mới.
.

Thiên Thảo