Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/xa-my-thanh-huyen-yen-thanh-co-giay-cnqsd-dat-nhung-van-bi-can-tro-xay-nha-612057/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/xa-my-thanh-huyen-yen-thanh-co-giay-cnqsd-dat-nhung-van-bi-can-tro-xay-nha-612057/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có giấy CNQSĐ đất nhưng vẫn bị cản trở xây nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/05/2015, 09:01 [GMT+7]
Xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành

Có giấy CNQSĐ đất nhưng vẫn bị cản trở xây nhà

(Congannghean.vn)-Mặc dù có trong tay “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” (GCNQSDĐ) mang tên mình và chồng nhưng khi tháo dỡ căn nhà cũ dột nát để làm mới thì bị hai người em chồng ra sức ngăn cản, phá hoại và kiên quyết không cho làm tiếp. Đó là những nội dung phản ánh của bà Phạm Thị Thái (SN 1952) trú tại xóm 8, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành.
 
Bà Phạm Thị Thái có chồng là ông Nguyễn Công Doãn (SN 1952) trú tại xóm 8, xã Mỹ Thành (nay đã mất). Vì là con trai trưởng nên ông Doãn có nhiệm vụ thờ phụng tổ tiên và hai liệt sỹ Nguyễn Công Thản và Nguyễn Công Ba (anh, em ruột của ông Doãn - P.V). 
 
Theo đơn trình bày của bà Thái, do nhà ở của bà đã hư hỏng, dột nát nên đầu năm 2015, bà tổ chức tháo dỡ một phần ngôi nhà cũ để làm lại nhà mới với diện tích 40 m2, tại xóm 8, xã Mỹ Thành. Tuy nhiên, khi ngôi nhà đang thi công giai đoạn đầu thì vào khoảng 8 giờ ngày 4/4/2015, ông Nguyễn Công Năm và ông Nguyễn Công Sáu cùng các con mang theo xà beng, thuổng đến nhà bà Thái ngăn cản, không cho làm nhà.
Bà Thái bên mảnh đất do mình làm chủ                                          nhưng “không được” xây dựng nhà ở
Bà Thái bên mảnh đất do mình làm chủ nhưng “không được” xây dựng nhà ở
Tại đây, nhóm người này đã bẻ cong 6/15 trụ sắt (đang chờ đổ bê tông), phá hỏng một máy bơm nước, đồng thời đe dọa, nếu tiếp tục làm nhà thì họ sẽ “không để yên” và tiếp tục đến phá. Theo bà Thái, lý do mà nhóm người trên đưa ra là, phần đất bà Thái đang thi công xây dựng nhà mới là phần đất được Nhà nước cấp cho hai liệt sỹ Nguyễn Công Thản và Nguyễn Công Ba, bởi vậy, bà không có quyền làm nhà riêng trên mảnh đất này?! Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, từ trước cho đến nay, Nhà nước chưa có chính sách cấp đất cho các liệt sỹ mà chỉ ban hành các chính sách hỗ trợ thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ về đất đai, nhà ở.
 
Mặt khác, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại, bà Thái đang có trong tay GCNQSDĐ số hiệu AK 743064, thuộc thửa đất số 58; tờ bản đồ số 00, xã Mỹ Thành. Địa chỉ thửa đất tại Quốc lộ 7A, xóm 8, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành; diện tích 40,8 m2. Nguồn gốc sử dụng: Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. GCNQSDĐ này mang tên ông Nguyễn Công Doãn và vợ là Phạm Thị Thái; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Trương Thị Chước tại Hợp đồng chuyển nhượng số 688CN ngày 21/9/2007. Nghĩa là, vợ chồng ông Doãn - bà Thái nhận chuyển nhượng mảnh đất trên từ bà Trương Thị Chước (mẹ ruột ông Doãn - P.V).
 
Do vậy, về mặt pháp lý, sau khi ông Doãn qua đời, quyền thừa kế hàng thứ nhất thuộc về bà Phạm Thị Thái, kể cả việc thừa kế mảnh đất nói trên. Theo ông Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Yên Thành: Mảnh đất trên là của bà Phạm Thị Thái, do vậy bà Thái có quyền sử dụng, định đoạt mảnh đất này theo quy định của pháp luật. “Mảnh đất trên của bà Thái đã được cấp GCNQSDĐ, bìa chuyển nhượng từ mẹ chồng khi còn sống, tôi đã rà soát lại hồ sơ chuyển nhượng, hiện đang lưu tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất”, ông Thiện cho biết thêm.
 
Ngày 19/5/2015, tiếp xúc với chúng tôi, bà Thái rơm rớm nước mắt nói: “Bản thân tôi là cựu thanh niên xung phong, hiện đang hưởng trợ cấp người bị nhiễm chất độc màu da cam, suy giảm khả năng lao động đến 65% (bà Thái bị ung thư vú - P.V). Từ khi lấy chồng, là con dâu trưởng nên tôi có trách nhiệm cùng chồng thờ phụng tổ tiên và hai liệt sĩ. Thế nhưng, từ năm 2013, khi Nhà nước có chủ trương cấp mỗi năm 500.000 đồng/liệt sĩ cho thân nhân thờ phụng liệt sĩ thì hai em ruột của chồng tôi là Nguyễn Công Năm và Nguyễn Công Sáu, mỗi người đã làm một bộ hồ sơ nộp lên chính quyền để giành quyền nhận tiền hương khói hai liệt sĩ từ gia đình tôi”. 
 
Chứng kiến cuộc sống hiện tại của gia đình bà Thái, ai nấy đều không khỏi chạnh lòng, bởi căn nhà cũ dột nát đã tháo dỡ, nay chỉ còn lại một căn phòng rộng chừng 7 m2. Không gian chật hẹp ấy là nơi thờ phụng tổ tiên và hai liệt sĩ, đồng thời cũng là nơi nghỉ ngơi của gia đình. Cạnh đó, móng nhà chỉ mới hoàn thành phần đế móng, ở các đế trụ nhà, sắt thép đã hoen rỉ, cong vênh, nước đọng khắp chân móng… 
 
Qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành được biết, vừa rồi, khi xảy ra tranh chấp, chính quyền địa phương đã cử Công an xã đến lập biên bản sự việc, đồng thời UBND xã cũng đã đứng ra hòa giải nhiều lần nhưng cả hai bên không tìm được “tiếng nói chung”. Do vậy, để tránh xung đột, gây mất ANTT ở địa phương, hiện UBND xã đang yêu cầu bà Thái tạm ngừng thi công ngôi nhà để chờ giải quyết. 
 
Việc bà Phạm Thị Thái làm nhà ngay trên mảnh đất đã được cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do bị ngăn cản, phá hoại, hiện gia đình bà Thái vẫn phải tạm gác việc làm nhà để chờ giải quyết. Mong rằng, các ban, ngành liên quan ở huyện Yên Thành sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân.
.

Đức Thắng

.