Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/xung-quanh-vu-tranh-chap-trang-trai-o-ho-chuoi-580518/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/xung-quanh-vu-tranh-chap-trang-trai-o-ho-chuoi-580518/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xung quanh vụ tranh chấp trang trại ở Hố Chuối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/01/2015, 09:29 [GMT+7]

Xung quanh vụ tranh chấp trang trại ở Hố Chuối

(Congannghean.vn)-Tin tưởng vào khả năng “chạy” dự án để làm khu du lịch sinh thái bằng vốn ODA, những người trong Công ty đã đồng ý ủy quyền cho một cá nhân “chạy” dự án với chức danh Phó Giám đốc Công ty. Tuy nhiên, sau khi kế hoạch đổ bể, những người sở hữu trang trại được pháp luật thừa nhận đã bị người này gây khó dễ, lấy lý do đã bỏ công sức, tiền của trồng cây trên khu đất này để âm mưu chiếm đoạt trang trại.
 
“Bánh vẽ” dự án ODA
 
Ông Trần Đình Huấn, Giám đốc Công ty CP Lam Sơn, có trụ sở kiêm nhà riêng tại đường Herman, TP Vinh cho biết: Công ty CP Lam Sơn được UBND huyện Nam Đàn cấp đất làm trang trại tại Hố Chuối, thuộc xã Khánh Sơn với diện tích 32.200 m2 vào ngày 25/8/2005, theo số bìa đất AB 070415, đứng tên ông Trần Đình Huấn và ông Phạm Văn Minh trú tại xóm 10, xã Khánh Sơn.
Một góc trang trại Hố Chuối tại xã Khánh Sơn
Một góc trang trại Hố Chuối tại xã Khánh Sơn
Ngày 9/8/2011, được sự giới thiệu của ông Đàm Ngọc Diệu, Kế toán công ty; cổ đông Công ty CP Lam Sơn đã bàn bạc và thống nhất ủy quyền cho ông Trần Văn Xuân, là Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thành toàn quyền điều hành xây dựng trang trại chăn nuôi và lập dự án vay vốn ODA để xây dựng trang trại. Thỏa thuận dân sự này được hai bên thống nhất mà không thông qua chính quyền địa phương. 
 
Ngay sau đó, vào tháng 10/2011, ông Xuân đã lập tờ trình và dự án vay vốn đầu tư trang trại để phát triển thành khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng và trồng cây ăn quả với mục đích thu hút khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng với số vốn 15 tỉ đồng. Để giúp ông Xuân thuận lợi trong việc “chạy” dự án, ông Minh đã có đơn tự nguyện rút tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Tiếp đó, hai bên làm bản cam kết với nội dung Công ty CP Lam Sơn ủy quyền cho ông Xuân làm các thủ tục xin vốn, mọi chi phí làm thủ tục, thuê mướn công nhân cũng như đầu tư trồng cây đều do ông Xuân chi trả, lúc nào vay được tiền, Công ty sẽ trả lại. Tiếp đó, Công ty CP Lam Sơn đã ra quyết định bổ nhiệm ông Xuân làm Phó Giám đốc. Tuy nhiên, theo lời “tố” của ông Huấn, sau khi được tạo điều kiện, ông Xuân đã không vay được vốn, nhưng khi bị thúc giục, ông này lại nhiều lần hứa hẹn và khẳng định dự án đã thành công.
 
Thậm chí, có lần ông Xuân thông báo đã “chạy dự án” xong và tiền sẽ được chuyển về Công ty giống cây trồng Nghĩa Đàn, song từ đó đến nay đã hơn 2 năm nhưng vẫn không có tiền. Theo quan ngại từ phía Công ty CP Lam Sơn thì ông Xuân không có khả năng vay vốn, mà chỉ “vẽ” ra dự án này để qua mắt Công ty nhằm chiếm đoạt trang trại. Không những không xin được vốn, nhiều lần, ông Huấn cho người vào đào hố trồng cam thì vợ chồng ông Xuân đều ngăn cản, gây khó dễ. Hiện nay, người của ông Xuân đang bảo vệ trang trại và “cố thủ” tại đây, không cho người của Công ty CP Lam Sơn vào để đầu tư, xây dựng.
 
Chiếm trang trại vì không nhận được tiền đền bù?
 
Để “dọn đường” dư luận, chúng tôi đã tìm gặp ông Xuân để tìm hiểu thực hư sự việc. 
 
Theo tường trình của ông Xuân, việc ông có khả năng xin vốn là có thật, tuy nhiên, do hồ sơ liên quan và năng lực Công ty CP Lam Sơn không đủ khả năng đáp ứng nên không được cấp vốn. Sau 2 năm “chạy” dự án bất thành, ông Xuân đã chuyển việc “chạy” dự án từ Công ty CP Lam Sơn sang Công ty TNHH Hoàng Thành do ông Xuân đứng tên nhưng vẫn không xin được tiền. Sau 4 năm, mặc dù không xin được dự án nhưng vợ chồng ông Xuân vẫn đầu tư một số hạng mục như đường điện, giếng khoan, trồng gần 500 gốc chanh, sửa sang lại nhà cửa, đăng ký hộ khẩu?? và tạm trú tạm vắng tại xã Khánh Sơn để quản lý trang trại.
 
Đến ngày 18/9/2014, UBND huyện Nam Đàn đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mang tên vợ ông Xuân là bà Dương Thị Kim Cúc. Ngoài ra, ông Xuân cho rằng, ông Huấn đang nhận của mình 21 triệu đồng tiền mặt và cáng nợ thông qua người khác, tổng số tiền là 71 triệu đồng. “Vì những lý do đó nên tôi sẽ tìm mọi cách để lấy trang trại. Khi giao, ông Huấn đã có giấy tờ đàng hoàng.
 
Nếu ông Huấn đòi lấy lại thì phải trả số tiền nợ và số tiền mà vợ chồng tôi đã bỏ ra để đầu tư trang trại là hơn 1 tỉ đồng”, ông Xuân nói. Ngày 5/1/2015, ông Huấn và ông Xuân gặp nhau tại trang trại để thống kê tài sản, thỏa thuận dân sự và nhờ chính quyền địa phương can thiệp, tuy nhiên, biên bản lập xong, chính quyền xã Khánh Sơn chưa kịp hòa giải thì ông Xuân đã tự ý bỏ đi, mang theo toàn bộ giấy tờ liên quan.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Tô Bá Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn cho biết, lâm bạ tại Hố Chuối mang tên ông Huấn thì đương nhiên quyền sở hữu thuộc về người này. Về mặt pháp lý, thỏa thuận chuyển nhượng hai bên cam kết dân sự với nhau không thông qua chính quyền địa phương nên không có giá trị, do vậy, UBND xã Khánh Sơn cũng không có cơ sở, thẩm quyền xử lý, giải quyết.
 
Ông Huấn cũng đã nhiều lần trình báo về việc ông Xuân gây khó dễ, có ý định chiếm đoạt trang trại. Tuy nhiên, giữa hai bên chưa xảy ra sự việc quá nghiêm trọng nên xã đã giao trách nhiệm cho ông Huấn phải bảo vệ trang trại và quản lý tài sản trên đất, đồng thời làm tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Chính quyền xã cũng cam kết sẽ hỗ trợ và đứng ra bảo vệ, giải quyết nếu xảy ra tranh chấp giữa hai bên.
.

Thiện Thành