Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/nhung-he-luy-xau-tu-mang-xa-hoi-facebook-579488/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/nhung-he-luy-xau-tu-mang-xa-hoi-facebook-579488/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những hệ lụy xấu từ mạng xã hội Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/01/2015, 14:04 [GMT+7]

Những hệ lụy xấu từ mạng xã hội Facebook

(Congannghean.vn)-Vài năm trở lại đây, mạng xã hội Facebook đã trở thành kênh thông tin, giải trí đa chiều thịnh hành ở Việt Nam. Không chỉ riêng giới trẻ “chơi Facebook”, nó còn “len lỏi” vào nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng tiện lợi trong việc chia sẻ, cập nhật thông tin cá nhân, tập thể, kết nối bạn bè… mạng xã hội Facebook đã và đang gây ra nhiều hệ lụy xấu.
 
Mạng xã hội Facebook do Zuckerberg thành lập vào năm 2004. Tính đến nay, ước chừng có hơn 1 tỉ người trên toàn thế giới sử dụng. So với các trang mạng xã hội khác thì đây là trang có tài khoản tích cực lớn nhất hiện nay. Chỉ cần thiết lập một tài khoản gmail (hộp thư điện tử), thêm vài thao tác trên trang chủ, người dùng đã có ngay một “tài khoản Facebook” như ý muốn. Từ đây, người dùng có thể tham gia, kết nối các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác một cách dễ dàng. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho nhau, cập nhật trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết. 
 
Chính vì những tính năng tiện lợi như trên đã khiến người dùng mắc chứng bệnh “nghiện Facebook”. Nghĩa là, cứ mở máy tính là vào ngay Facebook, mở điện thoại là đăng nhập Facebook, nó gần như trở thành thói quen hàng ngày không thể từ bỏ của nhiều người. Chị Phương Lan, hiện đang công tác tại TP Vinh chia sẻ với P.V, từ ngày “chơi Facebook”, tôi có thêm cơ hội kết nối lại với những người bạn cũ từ thời học sinh, sinh viên và có thêm nhiều người bạn mới cùng suy nghĩ, sở thích... nói chung là rất vui và hữu ích.
 
Có những thời điểm, tôi đăng nhập Facebook gần như 24/24 giờ, để theo dõi bình luận của bạn bè, đặc biệt là sau những dòng “suy nghĩ” tôi vừa đăng lên trang cá nhân. Cũng phải nói rằng, “nghiện Facebook” đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công việc chuyên môn, làm việc không tập trung mà cứ chăm chăm ngó nghiêng Facebook ngay trong giờ làm. Vì thế, cơ quan tôi đã ra quy chế, cấm tất cả nhân viên vào mạng xã hội trong giờ hành chính, chị Lan cho biết thêm. 
 
Ban đầu là những dòng suy nghĩ, những thước phim, tấm hình cá nhân… được chủ nhân đăng tải công khai. Tiếp sau đó là vô vàn những hệ lụy khác, một số người dùng Facebook đã lợi dụng “diễn đàn” này để nói xấu, bêu rếu nhau một cách không thương tiếc thông qua những “tài khoản” giấu mặt. Hay như một số người rảnh việc đã nghĩ ra trò “câu like” (lôi kéo sự chú ý của công chúng - P.V) nhưng lại làm cho nhiều người tin đó là sự thật, dẫn đến sự hiểu nhầm đáng tiếc.
 
Điển hình, vào thời điểm tháng 8 vừa qua, xảy ra một chuyện hết sức bi hài mà nguyên nhân là do lấy thông tin từ Facebook, khiến một số tờ báo đã bị Bộ Thông tin Truyền thông xử phạt vì đăng tải thông tin không có cơ sở, làm ảnh hưởng xấu đến chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước. Theo đó, từ ngày 6 - 8/8, một số tờ báo đã đăng tải bức thư có tựa đề "Cảm động bức thư con gái học lớp 3 gửi cho cha ngoài biển đảo", gây xôn xao trong cộng đồng mạng.  
 
Trước thông tin đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục An ninh mạng vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng đăng tải bức thư ngụy tạo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã xác định, bức thư trên là của đối tượng P.T.H. trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. H. nhờ con gái đang là học sinh lớp 5 viết lá thư này rồi tự mình ghi vào “lời nhận xét” trong bài văn và chụp ảnh đăng lên Facebook với mục đích  “câu like”. Qua sự việc trên, đã để lại bài học đắt giá cho nhiều người dễ dàng tin vào những thông tin bịa đặt, ngụy tạo đang được cộng đồng tự do đăng tải trên Facebook mà không hề có bất cứ sự kiểm duyệt nào. 
 
Ngoài ra, trong thời gian qua, đã có nhiều tài khoản Facebook đã bị các đối tượng xấu ăn cắp mật khẩu, nhắn tin lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả dạng người thân nhờ nộp thẻ điện thoại qua hộp tin nhắn. Chiêu trò này cũng đã khiến không ít người rơi vào cảnh dở khóc, dở cười. Anh Võ Đình Tr., thường trú tại thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết: Trong một lần nhận được tin nhắn của em gái hiện đang làm việc ở Nhật Bản qua Facebook nói nhờ anh nạp 10 triệu đồng tiền thẻ điện thoại của mạng điện thoại di động Vinaphone và Mobiphone để được hưởng thêm 5 triệu đồng tiền khuyến mãi.
 
Do tin tưởng em gái, anh Tr. đã cố gắng tìm mua đủ số thẻ có tổng mệnh giá đủ 10 triệu đồng và gửi “mã số seri” sang cho em gái, thông qua tin nhắn Facebook. Sau khi gửi xong số thẻ điện thoại trên thì em gái anh Tr. điện thoại về nhà nói rằng, Facebook đang bị kẻ khác ăn cắp mật khẩu để lừa đảo bạn bè, người thân và cảnh báo người thân. Lúc này, anh Tr. mới “ngớ người” vì toàn bộ số thẻ có giá trị 10 triệu đồng đã bị các đối tượng lừa đảo chuyển vào thẻ game. 
 
Lợi dụng Facebook, nhiều gã “yêu râu xanh” cũng thiết lập tài khoản, giả dạng người tử tế, lừa đảo, cưỡng đoạt nhiều cô gái nhẹ dạ, cả tin. Mới đây nhất, vào 26/9/2014, chị Nguyễn Thị V.A. nhận được thông báo “Tuyển nhân viên lễ tân nhà nghỉ, mức lương 4 triệu đồng/tháng, ngày làm việc 4 tiếng” từ Facebook Duy Khanh Ngo. Tưởng rằng thông tin trên là thật, V.A. đã đến một nhà nghỉ trên địa bàn quận Tây Hồ theo yêu cầu của đối tượng để phỏng vấn. Khi đến nơi, đối tượng này tự nhận mình là chủ nhà nghỉ đang có nhu cầu tuyển nhân viên rồi đưa chị V.A. lên phòng 401 để phỏng vấn. Tuy nhiên, lên đến phòng nghỉ, gã đàn ông này đã lộ mặt là một tên “yêu râu xanh” khi khống chế, hiếp dâm chị V.A.. 
 
Chỉ vài dòng bình luận trên Facebook theo kiểu “chém gió” cùng chúng bạn cho vui, vậy mà một nữ sinh đã bị nhóm bạn hành hung hết sức dã man, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần. Em V.T.O. trú tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu cho biết: Vào ngày 18/9, O. bị một nhóm bạn cưỡng ép vào quán karaoke gần Trường THPT Diễn Châu 4 rồi dùng tay, chân đấm đá vào người, lấy dép đánh vào mặt, dùng lưỡi dao lam cắt tóc sau gáy, đổ nước lên người rồi quay phim, chụp ảnh... Nguyên nhân được xác định là trước đó, O. có bình luận về một tấm ảnh đăng trên Facebook của cô bạn gái tên Linh người cùng xã, khiến cô này thâm thù, rủ nhóm bạn đến hành hung O..
Nữ sinh V.T.O. bị nhóm bạn hành hung chỉ vì tham gia  bình luận về một tấm hình trên Facebook
Nữ sinh V.T.O. bị nhóm bạn hành hung chỉ vì tham gia bình luận về một tấm hình trên Facebook
Có thể nói, bên cạnh tính năng kết nối, chia sẻ, giao lưu bạn bè thì mạng xã hội Facebook đã và đang có những mặt trái, hệ lụy xấu không thể kiểm soát. Thiết nghĩ, mọi người cần tỉnh táo hơn khi tham gia mạng xã hội Facebook nói riêng và các trang mạng xã hội khác nói chung, chỉ nên xem đó là kênh thông tin giải trí đơn thuần. Việc sử dụng mọi thông tin trên các trang mạng xã hội cần nghiên cứu, điều tra kỹ lưỡng, tránh gặp phải những hệ luỵ đáng tiếc.

 

.

Trần Thắng

.