Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/xon-xao-vu-vo-no-hon-7-ti-dong-o-lang-que-ngheo-579300/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/xon-xao-vu-vo-no-hon-7-ti-dong-o-lang-que-ngheo-579300/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xôn xao vụ vỡ nợ hơn 7 tỉ đồng ở làng quê nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/01/2015, 08:24 [GMT+7]

Xôn xao vụ vỡ nợ hơn 7 tỉ đồng ở làng quê nghèo

(Congannghean.vn)-Những ngày gần đây, hàng chục bà con tiểu thương và người dân xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương vô cùng bất an, hoang mang, lo lắng khi biết mình trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo, vay nợ và tham gia phường, hụi. Tính đến thời điểm này, đã có 57 nạn nhân làm đơn tố cáo với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 7,1 tỉ đồng làm đơn tố cáo. Người bị tố cáo chiếm đoạt số tiền hàng tỉ đồng là một đảng viên điển hình trong phát triển trang trại, làm ăn kinh tế vừa được Đài Truyền hình tuyên dương.
 
Vỡ nợ với số tiền 7,1 tỉ đồng
 
Theo nội dung đơn trình bày của bà Thái Thị Mai (SN 1964) trú tại xóm Tây Xuân, xã Giang Sơn Đông thì 2 vợ chồng bà làm ruộng kết hợp tranh thủ đi nhập mía cho các cửa hàng giải khát, cả đời gom góp được ít tiền để lo cho 3 đứa con ăn học. Vào tháng 4/2013, bà thấy Ngô Thị Trang (SN 1972) trú tại xóm Hòa Bình, xã Giang Sơn Đông đến hỏi vay tiền để đảo khế ngân hàng.
Gương mặt thất thần, lo lắng của các tiểu thương và người dân nghèo khi bỏ tiền gom góp được đưa cho thị Trang vay
Gương mặt thất thần, lo lắng của các tiểu thương và người dân nghèo khi bỏ tiền gom góp được đưa cho thị Trang vay
Với người dân trong xã và vùng lân cận, thời điểm này, không ai không biết đến vợ chồng Ngô Thị Trang và Nguyễn Văn Nghĩa, khi được Đài Truyền hình tuyên dương là gương điển hình trong làm trang trại chăn nuôi, phát triển kinh tế. Ngoài ra, bản thân Trang còn là đảng viên, cán bộ thú y, cán bộ Hội Phụ nữ nên rất có uy tín. Bởi vậy, khi được hỏi vay tiền, bà Mai đã bàn với chồng cho Trang vay 3 đợt, với số tiền 170 triệu đồng tiền mặt và 25 triệu đồng tiền phường. Sau nhiều lần đòi nợ, Trang lần lữa rồi bất ngờ tuyên bố vỡ nợ vào tháng 10/2014 khiến bà té ngửa. 
 
Tương tự, 2 vợ chồng chị Đặng Thị Hằng (SN 1976) trú tại xóm Phố, làm ruộng, gom góp được ít tiền. Khi Trang đến hỏi vay, nể tình giữa chồng mình với người này là bạn học, chị Hằng đã gom tiền của anh em nội ngoại để cho vay 4 lần với tổng số tiền 175 triệu đồng. Xót xa nhất là trường hợp chị Nguyễn Thị Hoa, hàng xóm của Trang. Biết gia đình chị Hoa buôn bán có đồng ra đồng vào, Trang lấy lý do đảo khế ngân hàng để vay tiền. Vào sáng 12/6/2014 âm lịch, Trang đến tỉ tê với chị Hoa để vay 100 triệu đồng. Chiều cùng ngày, vay thêm 130 triệu đồng.
 
Mấy ngày sau đó, Trang tiếp tục đến vay thêm 50 triệu đồng và lần sau cùng là vào ngày 28/9, dù nợ cũ chưa trả nhưng chẳng biết bằng cách nào mà Trang vẫn thuyết phục để chị Hoa đưa thêm 40 triệu đồng. Tổng cộng số tiền mà Trang vay của gia đình chị là 320 triệu đồng, đến nay chưa trả được đồng nào. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp khác như chị Nguyễn Thị Lệ Thủy trú tại xóm Ngọc Thành, xã Giang Sơn Tây vừa đi nước ngoài về cũng bị Trang đến nói ngon ngọt và vay 150 triệu đồng; chị Vũ Thị Giang, chủ nhà xe Tuấn Giang cũng trở thành nạn nhân với số tiền 125 triệu đồng; chị Bùi Thị Xuân trú tại xóm Bắc Long, xã Giang Sơn Tây cho vay 70 triệu đồng tiền mặt, 4 nóc phường trị giá 365 triệu đồng và 19 chỉ vàng. 
 
Theo trình bày của các nạn nhân trong vụ việc, quá trình họ trở thành chủ nợ của Trang, bên cạnh việc tin tưởng uy tín của vợ chồng Trang, trong quá trình vay nợ của nhiều người từ năm 2010 đến lúc tuyên bố không có khả năng chi trả vào cuối năm 2014, Trang rất kín kẽ, khi vay nợ xong thì dặn chủ nợ không tiết lộ với ai. Bởi vậy, khi cho vay, không ai nghĩ rằng đã có rất nhiều người trong làng, thậm chí, trong cùng một phường hụi đã trở thành chủ nợ của Trang. Cũng vì tin tưởng nên quá trình ghi nợ, hai bên chỉ thực hiện thỏa thuận dân sự thông qua viết ký nhận qua loa vào một mảnh giấy, có khi là ký vào sổ kinh doanh tiểu thương. Đây cũng chính là bằng chứng duy nhất thể hiện sự vay và nhận tiền. 
 
Nhận nợ nhưng không còn khả năng chi trả
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông cho biết, chị Trang là đảng viên ở chi bộ xóm Hòa Bình. Từ trước đến nay, gia đình mở dịch vụ kinh doanh cám con cò, phát triển mô hình kinh tế trang trại có hiệu quả. Trang trại của gia đình cũng đã tham gia vào Dự án VietGap của tỉnh Nghệ An. Mới đây, gia đình chị Trang nhận thêm đất công ích của xã để mở rộng trang trại và đang xây dựng dở dang.
Đơn tố cáo của các nạn nhân
Đơn tố cáo của các nạn nhân
Theo ông Tuấn, quá trình thực hiện nhiệm vụ người đảng viên và phát triển kinh tế cũng chưa từng có dư luận xấu nào. Cách đây khoảng 20 ngày, bắt đầu xuất hiện thông tin chị Trang có dấu hiệu hoạt động tín dụng “đen”, trong khi chính quyền chưa kịp xác minh thì thông tin đã bùng phát rộng rãi. Thời điểm này, chị Trang vẫn đồng ý với đề nghị mở rộng trang trại. 
 
Trước tình hình này, chính quyền đã giao Ban Công an xã vào cuộc để xác minh, báo cáo về Công an huyện và thông báo cho những ai đã cho chị Trang vay nợ, đến trụ sở UBND xã để khai báo. Theo ông Tuấn, báo cáo có hơn 7 tỉ đồng bị chiếm đoạt nhưng dư luận bên ngoài cho biết, chị Trang đã vay khoảng hơn 10 tỉ đồng. Có nhiều người trở thành nạn nhân song vì quan hệ và do cả nể nên đã không ra trình báo.
 
Đến thời điểm này, người dân chỉ mới kê khai, thông báo chứ chưa có biểu hiện của sự mất ANTT trên địa bàn. Về phía Đảng, do chưa có kết luận và Chi bộ cũng chưa báo cáo nên chưa có hình thức kỷ luật nào. Ông Nguyễn Trọng Tuấn tiết lộ, vấn nạn phường hụi trên địa bàn xảy ra tương đối nhiều và phức tạp. Anh Nguyễn Thanh Nam, Phó Trưởng Công an xã cho biết thêm, sau khi có thông tin dư luận, Công an xã đã cho triệu tập Trang để làm rõ. Bước đầu, Trang đã thừa nhận có vay tiền của nhiều người dân trong và ngoài xã để phát triển kinh tế nhưng do thua lỗ nên không có khả năng thanh toán. 
 
Theo khai nhận của Trang tại cơ quan Công an, quá trình vay nợ phát sinh từ năm 2010, hình thức là vay tiền mặt và tham gia phường hụi, thanh toán bằng hình thức tiền lãi tính ngày, tiền gốc lúc nào chủ nợ có nhu cầu rút thì báo trước để biết và trả nợ. Hai bên thỏa thuận vay bằng cách ghi vào sổ nợ rồi ký nhận dân sự chứ không thông qua chính quyền địa phương.
 
Trang cũng thừa nhận, theo nhẩm tính, số tiền mà thị vay của người dân trên địa bàn là khoảng 6 - 7 tỉ đồng, mục đích là để trả lãi cho các con nợ, nộp tiền chơi phường hụi và đầu tư vào kinh doanh, mở rộng trang trại gia đình. Khi được hỏi cụ thể số phường hụi mà mình tham gia là bao nhiêu, Trang cho biết, vì nhiều quá nên không nhớ, chỉ nhớ được 10 phường lớn nhất. Về khả năng thanh toán, hiện ngoài tài sản gia đình và hệ thống trang trại, Trang còn một mảnh đất ở TP Vinh là tài sản có giá trị
 
Tuy nhiên, theo thừa nhận của Trang, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 mảnh vườn này hiện đang nằm trong ngân hàng để vay số tiền 1 tỉ đồng. Trang cũng cho biết, mình không còn khả năng trả nợ và quá trình vay nhận nợ cũng như tham gia phường, hụi đều do một mình thực hiện, chồng con không hề hay biết. 
 
Hiện, hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên Công an huyện Đô Lương để tiến hành điều tra, làm rõ.
.

Thiện Thành

.