Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/hoi-am-bai-khi-quan-xom-long-hanh-578760/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/hoi-am-bai-khi-quan-xom-long-hanh-578760/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hồi âm bài: Khi 'quan xóm' lộng hành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/01/2015, 13:52 [GMT+7]

Hồi âm bài: Khi 'quan xóm' lộng hành

(Congannghean.vn)-Báo CANA số 1917 ra ngày 3/12/2014 có bài “Khi “quan xóm” lộng hành” phản ánh việc: Ông Nguyễn Thái Lan, Xóm trưởng xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu có nhiều sai phạm nghiêm trọng như ăn bớt tiền hỗ trợ bão lũ của dân, ăn chặn tiền tiêm phòng, bớt gạo cứu đói, có hành động ngang ngược, thô bạo đối với công dân, mạo danh chữ ký, lấy tiền hỗ trợ lúa giống BC15… Cùng lúc, ông Nguyễn Trọng Thành, Phó Bí thư chi bộ, Xóm trưởng xóm 6, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu lại khai khống để lấy tiền đền bù lúa giống BC15 của dân.
Công văn của UBND huyện Quỳnh Lưu
Công văn của UBND huyện Quỳnh Lưu
Chỉ 1 ngày sau khi báo phản ánh, UBND huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào ngày 4/12/2014 và có Công văn hỏa tốc số 2832/UBND.NN, do ông Đặng Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện ký, giao: “Chủ tịch UBND các xã Quỳnh Tân, Quỳnh Thạch kiểm tra, xử lý, báo cáo bằng văn bản các nội dung liên quan đến các vấn đề báo nêu, báo về UBND huyện trước ngày 15/12/2014”. UBND tỉnh Nghệ An cũng có công văn yêu cầu UBND huyện Quỳnh Lưu làm rõ vụ việc.
 
Ngày 14/12/2014, UBND xã Quỳnh Tân đã có Báo cáo số 101. Cùng ngày, UBND xã Quỳnh Thạch cũng có Báo cáo số 51. Ngày 26/12/2014, UBND huyện Quỳnh Lưu có Báo cáo số 2914 “Về việc kiểm tra, xử lý vấn đề báo nêu” gửi UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ: “Sự việc báo nêu là có thực. Tại xã Quỳnh Thạch, ông Nguyễn Trọng Thành đã thành khẩn nhận toàn bộ khuyết điểm và viết đơn xin từ chức. Đảng bộ xã Quỳnh Thạch lập tức cách chức Phó Bí thư chi bộ, UBND xã ra quyết định cách chức Xóm trưởng, thu hồi toàn bộ số tiền gửi về Kho bạc Nhà nước, bầu xóm trưởng khác để đưa hoạt động của xóm trở lại bình thường.
 
Tại xã Quỳnh Tân, Đoàn kiểm tra đến tận từng gia đình báo nêu để xác minh và  đưa ra kết luận: Việc ông Lan thu từ 10.000 - 20.000 đồng là… tiền lệ phí phôtô giấy tờ đã được ông thông báo với dân? Mọi người đưa tiền cho ông Lan chứ ông không “chặn lại lấy một số tiền theo kiểu vô thưởng vô phạt”. Tuy nhiên, việc này không họp dân bàn bạc, không thông qua cấp uỷ nên hiện đã buộc ông Lan trả lại cho dân. Việc anh Tùng được đền bù 7.976.000 đồng nhưng chỉ nhận được 3.500.000 đồng là có thật. Khi anh Tùng thắc mắc trong cuộc họp xóm thì bị ông Lan túm cổ áo, lôi ra sân định đánh rồi bỏ vị trí chủ toạ như báo nêu là đúng.
 
Việc “Ăn chặn tiền tiêm phòng dịch” là do ông Lan giữ lại chi cho công tác thống kê và tiền tiêm phòng vụ xuân? Việc ông Lan “Giả mạo chữ ký của dân nhận tiền giống BC15” là … lấy hộ. Việc “Dân được hỗ trợ bão lũ 520.000 đồng nhưng ông Lan thu 220.000 đồng” là… trừ tiền nợ. Việc “Bớt gạo cứu tế” là do dân… nhận chưa đủ, hôm sau đến nhận thêm. Hội đồng kỷ luật UBND xã đã kỷ luật “khiển trách” đối với ông Lan.
 
Các cấp chính quyền đã tiếp thu, vào cuộc, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, dư luận đang bức xức và đặt câu hỏi: Với những sai phạm trên, ông Lan có còn đủ tư cách để làm “đầy tớ” của nhân dân nữa không? Tại sao ông Thành sai phạm chỉ một vấn đề mà chính quyền xã Quỳnh Thạch đã xử lý quyết liệt và chính ông Thành đã thực hiện “văn hoá từ chức”. Trong lúc ông Lan sai phạm nhiều vấn đề nhưng chính quyền xã Quỳnh Tân lại “nương tay” và ông Lan còn chống chế, bao biện.
 
Cũng cần nói thêm rằng, trong 6 vấn đề sai phạm của ông Lan, mỗi vấn đề chúng tôi chỉ nêu một cá nhân làm ví dụ vì trong một bài báo không thể đưa hết tên mọi người. Vì vậy, đáng lẽ, Đoàn kiểm tra phải mở rộng đối tượng, không thể chỉ “tìm gặp” những người có tên trong bài báo. Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vấn đề này ở bài báo sau.
.

Nguyễn Đình Lộc

.