Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/giam-doc-hoan-luong-co-tam-long-nghia-hiep-576776/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/giam-doc-hoan-luong-co-tam-long-nghia-hiep-576776/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giám đốc hoàn lương có tấm lòng nghĩa hiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/01/2015, 09:24 [GMT+7]

Giám đốc hoàn lương có tấm lòng nghĩa hiệp

(Congannghean.vn)-Bản thân từng là cử nhân, tốt nghiệp ngành Dược, xung phong lên miền núi để giúp đỡ đồng bào. Trong vòng xoáy nghiệt ngã của mưu sinh, “cơn lốc trắng” đã cuốn anh vào vòng tội lỗi, trở thành nô lệ của “nàng tiên nâu”, đi vận chuyển thuê ma túy để kiếm tiền bất chính. Sau 16 năm chịu án phạt tù, anh trở về xã hội, vun vén lại hạnh phúc gia đình và lập công ty, cưu mang nhiều mảnh đời bất hạnh, tù tội.
 
Những ngày cuối năm, đến thăm Công ty TNHH Thông Nhâm do anh Ngô Văn Thông (SN 1960) trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong làm giám đốc, tận thấy không khí làm việc tất bật, hối hả và hiệu quả của công nhân tại đây, mới thấy được nghị lực vượt qua mặc cảm để làm lại cuộc đời của người đàn ông đầy bản lĩnh này. Trước đó, vì vướng vào ma túy, anh Thông đã phải chịu bản án 16 năm tù giam. Tuy nhiên, không đầu hàng số phận, ngày về lại với xã hội, từ hai bàn tay trắng, người đàn ông này đã tự mình làm lại cuộc đời. Không chỉ trở thành ông chủ, Ngô Văn Thông còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, phần lớn trong đó là những thanh niên hư hỏng, đã từng có thời gian tù tội.
Anh Ngô Văn Thông, Giám đốc Công ty TNHH Thông Nhâm
Anh Ngô Văn Thông, Giám đốc Công ty TNHH Thông Nhâm
 
Bước sa ngã của cử nhân ngành Dược
 
Ngô Văn Thông là con thứ 3 trong gia đình nghèo có 8 anh em tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu. Dù gia cảnh khó khăn song Thông vẫn được bố mẹ tạo điều kiện cho ăn học và tốt nghiệp ngành Dược tại Hà Tây vào năm 1979. Cầm tấm bằng cử nhân trên tay, Thông đã lên huyện biên giới miền núi Quế Phong để khởi nghiệp và anh được nhận vào công tác tại Công ty Dược huyện Quế Phong. Tại đây, Thông đã nên nghĩa vợ chồng với chị Lê Thị Nhâm, hai vợ chồng cất đất xây nhà tại khối 6, thị trấn Kim Sơn. Cuộc sống càng viên mãn hơn khi hai đứa con Ngô Anh Tuấn và Ngô Thị Thùy Hương lần lượt ra đời. 
 
Hơn 10 năm lập nghiệp ở phố núi, Thông đã có tất cả, từ gia đình đến sự nghiệp, nhưng số phận dường như đã thử thách với chàng trai vùng biển Quỳnh Ngọc ở phố núi. Vào năm 1994, do không làm chủ được bản thân nên khi bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, Thông đã “bập” vào ma túy. Từ nô lệ của “nàng tiên nâu”, Thông đã trở thành kẻ vận chuyển “hàng” về xuôi cho các “đầu nậu”, “ông trùm” cho đến ngày bị bắt quả tang. Cùng năm đó, Thông bị kết án 16 năm tù giam, thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ Công an), đóng tại huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An).
 
“Những ngày mới vào trại, mặc cảm tội lỗi đã khiến tôi tuyệt vọng, sống thu mình. Tuy nhiên, những ngày sau đó, vợ con thường xuyên thăm nuôi, cán bộ quản giáo động viên, tôi đã lấy lại niềm vui sống bằng cách thường xuyên tham gia thăm khám sức khỏe cho các bệnh nhân trong các phân trại. Chính công việc này đã giúp tôi lấy lại được niềm tin để quyết tâm cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình và xã hội”, anh Thông chia sẻ. Năm 2005, Ngô Văn Thông được trở về với gia đình trước thời hạn. 
 
Trở thành giám đốc, cưu mang nhiều phận người
 
Anh Thông tâm sự, trở về sau bản án tù, điều anh lo sợ nhất là mọi người xa lánh, kỳ thị, song khi về với gia đình, mọi chuyện đã hoàn toàn khác so với suy nghĩ của bản thân. Anh được mọi người chào đón và tạo điều kiện để tái hòa nhập cộng đồng, nhất là trong bước đầu lập nghiệp. Với quyết tâm làm lại cuộc đời chính từ nơi mình vấp ngã, anh Thông đã tìm hiểu kinh nghiệm làm ăn từ những mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn, sau đó vay mượn tiền bạc để mở vốn kinh doanh vật liệu xây dựng tại nhà riêng ở khối 6, thị trấn Kim Sơn.
 
Từ một cơ sở nhỏ ban đầu, khi được chính quyền địa phương tạo điều kiện vay vốn, anh Thông đã mạnh dạn mở rộng kinh doanh, đầu tư máy móc, thuê thêm nhân công và mạnh dạn đưa thêm những loại vật liệu xây dựng mới, chưa từng có mặt trên địa bàn để kinh doanh và quảng bá. Là người nhanh nhạy, tháo vát và luôn giữ chữ tín nên khách hàng luôn ủng hộ, tìm đến ngày càng nhiều. 
 
Đến nay, sau gần 10 năm khởi nghiệp, vợ chồng anh Thông, chị Nhâm đã thành lập được Công ty TNHH Thông Nhâm, với số vốn khoảng 10 tỉ đồng, chuyên về kinh doanh vật liệu xây dựng, do anh Thông làm giám đốc. Đặc biệt, trong số 14 lao động đang làm việc ổn định tại đây, có 5 người đã từng có quá khứ lầm lỡ khi sa chân vào tù tội nhưng vẫn được vợ chồng anh Thông tin tưởng nhận vào làm việc với mức lương từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Chia sẻ về điều này, anh Thông cho biết, bản thân anh cũng đã từng “nhúng chàm” nên hiểu rất rõ cảm giác thế nào là bị kỳ thị, xa lánh, đặc biệt là khi vừa mới mãn hạn tù nên đã quyết định cưu mang, giúp đỡ họ để không dẫm lên “vết xe đổ” của quá khứ.
 
Trường hợp của anh Lô Văn Thanh, người từng ngồi tù với mức án 3 năm về tội cố ý gây thương tích, cũng là người đầu tiên được anh Thông nhận vào làm khi Công ty TNHH Thông Nhâm mới được thành lập. Hay như anh Lương Văn Phương, sau khi thụ án xong bản án 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, đã nhận việc tại Công ty TNHH Thông Nhâm rồi mới trở về nhà. Nhờ có công ăn việc làm ổn định mà anh Phương đã vun vén được hạnh phúc gia đình, các con được đi học trở lại.
 
Không chỉ thành đạt trong cuộc sống sau ngày mãn hạn tù, anh Ngô Văn Thông đã cùng với vợ nuôi dạy hai đứa con ăn học tử tế, tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định. Cháu Ngô Tuấn Anh đi theo con đường của mẹ, hai mẹ con hiện đang công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh huyện Quế Phong. Trong khi đó, Ngô Thị Thùy Hương cũng công tác trong lĩnh vực ngân hàng, hiện đang làm tại Ngân hàng Quân đội, Chi nhánh Nghệ An tại TP Vinh. Ngô Văn Thông là điển hình tiên tiến của thị trấn Kim Sơn trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, được Công an tỉnh Nghệ An tuyên dương tháng 7/2014.
.

Thiện Thành

.