Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/lo-au-thap-thom-o-lang-ung-thu-575272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/lo-au-thap-thom-o-lang-ung-thu-575272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lo âu, thấp thỏm ở 'làng ung thư' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/01/2015, 09:37 [GMT+7]

Lo âu, thấp thỏm ở 'làng ung thư'

(Congannghean.vn)-Vượt qua chặng đường xa xôi, chúng tôi tìm về xóm Phú Tiến, xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An - nơi hàng năm có gần chục người chết vì căn bệnh ung thư. Vừa vào tới làng hỏi thăm, người dân nơi đây cho biết, ở Nghĩa Đàn nhiều xóm có người chết vì bệnh ung thư, nhưng mỗi năm có tới gần chục người thì chỉ có ở xóm  Phú Tiến.

Trao đổi với P.V, ông Đặng Xuân Phát, Xóm trưởng xóm Phú Tiến cho biết: “Toàn xóm hiện có 212 hộ, với 930 nhân khẩu. Trong vòng 4 năm trở lại đây, cả xóm có khoảng 25 - 27 người chết vì căn bệnh ung thư. Hiện tại, trong làng còn có 8 người đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Trong số đó, nhiều người từng là công nhân, cán bộ, nhân viên của Nông trường 1.5. Ngoài bệnh ung thư, nhiều cặp vợ chồng sinh con ra bị dị tật bẩm sinh như câm, điếc... Giờ đây, người ta đã quên đi cái tên gọi chính thức của xóm, mà thay vào đó là cái tên “làng ung thư”.

Được biết, xóm Phú Tiến từng là khu vực chứa phân bón và thuốc trừ sâu của Nông trường 1.5. Trên địa bàn trước đây có 2 kho thuốc trừ sâu 666 và DDT. Đây là một trong những loại thuốc cực độc, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Sau khi ngừng hoạt động, nhiều hộ gia đình đã xây nhà trên mảnh đất chứa kho thuốc trừ sâu để sinh sống và giờ đây họ đang phải đối mặt với nhiều bệnh tật.

Khu vực kho thuốc trừ sâu sau vườn nhà chị Liễu
Khu vực kho thuốc trừ sâu sau vườn nhà chị Liễu

Sống trên mảnh đất chứa kho thuốc trừ sâu cũ, gia đình chị Lê Thị Liễu luôn trong tình trạng bất an: “Khi mới chuyển về đây, đào giếng thì thấy nổi váng màu vàng. Chúng tôi không ai nghĩ đến ảnh hưởng độc hại của nó nên vẫn dùng nước giếng đào để sinh hoạt. Nhưng sau khi chăn nuôi thấy trâu, bò phát bệnh chết hàng loạt. Mỗi lần trời nắng rồi chuyển sang mưa là mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc. Đặc biệt, từ khi trong làng có số lượng người chết vì bệnh ung thư ngày càng nhiều, gia đình tôi rất lo lắng. Tôi thì mới đi mổ u về”, chị Liễu chia sẻ.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở xóm Phú Tiến, giờ đây, hàng ngày họ đang lo lắng bởi nguồn nước sinh hoạt có thể bị ô nhiễm do tàn dư từ 2 kho thuốc trừ sâu của Nông trường 1.5 trước đây. Nhưng do không có điều kiện để xây dựng bể chứa nước mưa hay mua máy lọc nước. Trước tình hình đó, nhiều người đành phó mặc số phận cho “thần chết”.

Trao đổi với P.V, ông Trương Quang Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú cho biết: “Sau khi người dân phản ánh, xã đã có tờ trình gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Đàn. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 3 đoàn thanh tra về lấy mẫu đất và nước để kiểm tra. Kết luận cho thấy, nguyên nhân có thể do nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của người dân bị nhiễm độc từ kho thuốc trừ sâu cũ. Hiện tại, chính quyền địa phương đang vận động các hộ gia đình làm bể chứa đựng nước mưa hoặc mua máy lọc nước về sử dụng”.

Không chỉ riêng xóm Phú Tiến, xã Nghĩa Phú mà nhiều xóm xung quanh khu vực Nông trường 1.5 trước đây như xóm Hoa Vinh Sơn, xã Nghĩa Hội, trong 3 - 4 năm gần đây, số lượng người chết vì bệnh ung thư cũng nhiều và ngày càng gia tăng, đa số người chết đều rất trẻ, có độ tuổi từ  40 - 50.

Hiện giờ, người dân nơi đây không có được một phút giây bình yên khi đang phải sống trong nỗi lo lắng, hoang mang, sợ hãi rồi một ngày nào đó căn bệnh hiểm nghèo này cũng sẽ đến với mình. Để đảm bảo cho người dân xóm Phú Tiến cũng như các xóm lân cận có cuộc sống an toàn, chính quyền địa phương cần phối hợp với các cơ quan chức năng tìm ra giải pháp để cung cấp nguồn nước sạch cho người dân sử dụng, phục vụ sinh hoạt, cuộc sống.

.

Đặng Duyên

.