Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/ve-vu-viec-hang-tram-cong-nhan-nhap-vien-vi-ngo-doc-thuc-pham-578450/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/ve-vu-viec-hang-tram-cong-nhan-nhap-vien-vi-ngo-doc-thuc-pham-578450/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ việc hàng trăm công nhân nhập viện vì ngộ độc thực phẩm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/01/2015, 15:09 [GMT+7]

Về vụ việc hàng trăm công nhân nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

(Congannghean.vn)-Sau khi ăn bữa trưa tại Nhà máy may NamSung Vina đóng tại Khu công nghiệp nhỏ Tháp - Hồng - Kỷ, huyện Diễn Châu, hàng trăm công nhân đã có triệu chứng ngộ độc thực phẩm, phải cấp cứu tại các cơ sở y tế. Sự việc diễn ra vào khoảng 13 giờ ngày 8/1/2014.
 
Theo các công nhân ở đây cho biết, vào thời điểm nói trên, sau khi dùng bữa trưa khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ thì có khoảng gần 200 công nhân có biểu hiện nôn mửa, chóng mặt, đi ngoài, ngất xỉu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, quản đốc của Nhà máy đã báo cáo sự việc lên Giám đốc và khẩn trương đưa các công nhân đi cấp cứu. Các cơ quan chức năng cũng đã nhanh chóng vào cuộc, kịp thời có mặt tại nơi xảy ra sự việc để cứu chữa các bệnh nhân. Do số lượng công nhân bị các triệu chứng nói trên quá đông nên Nhà máy đã phải huy động hàng trăm lượt xe taxi trên địa bàn để vận chuyển người đi cấp cứu. Tất cả các công nhân bị ngộ độc thực phẩm được cứu chữa tại Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, Trạm Y tế xã Diễn Hồng và Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu trong tình trạng quá tải.
Các công nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn
Các công nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn
Có mặt tại Nhà máy may NamSung Vina sau khi nhận được thông tin nói trên, điều chúng tôi ghi nhận được là cảnh lộn xộn, nháo nhác ra vào của xe taxi, người nhà bệnh nhân đến nghe ngóng tình hình sức khỏe người thân đang làm việc tại đây. Hầu hết đều có chung cảm giác lo lắng, bất an. Còn số công nhân còn lại chưa kịp đưa đi cấp cứu thì nằm la liệt tại hành lang của Nhà máy. Tại các cơ sở y tế, nơi các công nhân được đưa đến điều trị, họ phải nằm chung giường bệnh, thậm chí nằm ngoài hành lang để chuyền dịch do số lượng bệnh nhân đưa vào cấp cứu quá đông.
 
Chị Phạm Thị Loan (SN 1986), một trong gần 200 công nhân bị ngộ độc thực phẩm sau khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn mệt mỏi cho biết: “Vào lúc 11 giờ 30 phút, chúng tôi gồm gần 1.000 người tan ca sáng, tranh thủ ăn cơm tại Nhà máy để chuẩn bị làm việc ca chiều. Bữa ăn gồm có cơm, rau cải xào, canh rau cải, thịt kho và lạc rang muối. Sau khi nghỉ ngơi giữa trưa, đầu giờ chiều, chúng tôi bắt đầu làm việc. Nhưng đến khoảng 14 giờ thì có triệu chứng đau bụng, đi ngoài nhiều lần và buồn nôn rồi ngất xỉu. Khi đó, tôi không biết gì nữa.
 
Đến bây giờ tỉnh lại (16 giờ cùng ngày - P.V), mới biết mình được đưa vào đây cấp cứu”. Cũng như chị Loan, hàng chục công nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn đều có triệu chứng giống nhau. Theo các công nhân ở đây phản ánh, tình trạng công nhân bị ngộ độc với số lượng lớn như vậy là lần đầu tiên. Tuy nhiên, trước đó, chế độ, khẩu phần ăn trưa tại Nhà máy này đã khiến nhiều công nhân bức xúc. Họ đã phản ánh nhiều lần việc thức ăn tại Nhà máy không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
 
“Vì nhà xa, đi làm hàng chục km nên tôi phải chấp nhận dùng bữa trưa tại Nhà máy. Chứ với khẩu phần ăn như vậy, nhiều lần tôi cũng thấy bất an nhưng đành phải cam chịu cho qua bữa. Đến hôm nay, xảy ra tình trạng như vậy, mong Nhà máy có sự điều chỉnh về khẩu phần ăn cũng như kiểm tra lại cách chế biến thức ăn của nhà bếp. Nhiều chị em mang thai, có con nhỏ mà bị ngộ độc như vậy thì nguy hiểm đến sức khỏe lắm”, một công nhân khác chia sẻ.
 
Bác sĩ Trần Đức Ngọc, phụ trách Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn cho biết: Khoảng 14 giờ, Bệnh viện nhận được thông tin sẽ có số lượng lớn bệnh nhân đưa vào đây cấp cứu vì nghi bị ngộ độc thức ăn. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, y, bác sĩ để cứu chữa. Đến thời điểm hơn 14 giờ, Bệnh viện tiếp nhận 38 bệnh nhân có các dấu hiệu như đau bụng, nôn nhiều, đi ngoài, mạch nhanh, huyết áp tụt, sốc giảm khối lượng tuần hoàn. Bác sĩ Ngọc cũng cho biết, đến cuối giờ chiều 8/1, các công nhân được đưa vào cấp cứu tại đây đã bắt đầu bình phục, không có trường hợp nào nguy kịch đến tính mạng, một số bệnh nhân có thể xuất viện về nhà.
 
Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã cử tổ công tác, tăng cường đội ngũ y, bác sĩ có mặt tại huyện Diễn Châu để tập trung cứu chữa các bệnh nhân. Ông Bùi Đình Long, Giám đốc và ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cũng đã có mặt tại nơi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, trực tiếp chỉ đạo công tác cứu chữa bệnh nhân. Lãnh đạo huyện Diễn Châu, Công an huyện cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường nơi xảy ra sự việc nói trên để đảm bảo trật tự, phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân. Đến chiều tối 8/1/2014, tất cả 187 công nhân bị ngộ độc thức ăn ở Nhà máy may NamSung Vina đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Diễn Châu đều có dấu hiệu bình phục trở lại, một số đã xuất viện.
 
Được biết, Nhà máy may NamSung Vina được xây dựng với nguồn vốn đầu tư của Hàn Quốc, đi vào hoạt động tháng 6/2012. Đây là công ty chủ yếu sản xuất các mặt hàng may mặc xuất khẩu. Đến thời điểm hiện nay, Nhà máy có khoảng 1.500 công nhân đang làm việc, chủ yếu là nữ giới, chia thành nhiều ca trong ngày và phần lớn ăn trưa tại đây.
.

Ngọc Thái

.