Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/treo-qua-giai-phan-cach-de-qua-duong-nguy-hiem-rinh-rap-hoc-sinh-579036/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/treo-qua-giai-phan-cach-de-qua-duong-nguy-hiem-rinh-rap-hoc-sinh-579036/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy hiểm rinh rập học sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/01/2015, 10:28 [GMT+7]
Trèo qua giải phân cách để qua đường

Nguy hiểm rinh rập học sinh

(Congannghean.vn)-Từ khi QL1A đoạn qua xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu được mở rộng, đặc biệt tại đoạn đường đi qua một số trường học thuộc xã Diễn Kỷ, nhiều học sinh đã chọn cách “trèo” qua dải phân cách hoặc đi trái đường để tiết kiệm thời gian đến trường.
 
Khi lưu thông trên các đoạn đường QL1A, không khó để bắt gặp cảnh tượng người tham gia giao thông, trong đó phần lớn là trẻ em, học sinh… bất chấp nguy hiểm, “trèo” qua các lan can chắn ngang giữa đường. Đặc biệt, tại xã Diễn Kỷ, đã 4 tháng nay, giao thông trước cổng các Trường THPT Quang Trung, THCS và Tiểu học xã Diễn Kỷ luôn trong tình trạng lộn xộn, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, vào thời điểm đi học hay tan trường, để không phải đi xa mấy trăm mét rồi vòng lại, nhiều học sinh đã chọn cách “trèo” qua dải phân cách cao khoảng 1 m hoặc đi trái làn đường để đến lớp.
Nhiều học sinh đã chọn cách leo qua dải phân cách để tới trường
Nhiều học sinh đã chọn cách leo qua dải phân cách để tới trường
Theo em Nguyễn Thị Lan, học sinh Trường THPT Quang Trung, xã Diễn Kỷ cho biết: Trước đây, khi chưa sửa chữa QL1A, em có thể đi sang đường bất cứ lúc nào. Nhưng từ khi QL1A hoàn thành, muốn đến trường, phải đi vòng rất xa. Vì thế, chúng em thường đi tắt bằng cách bê xe qua dải phân cách, vẫn biết là nguy hiểm nhưng do đoạn đường ngắn sẽ tiết kiệm thời gian nên vẫn phải đi.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, thầy Nguyễn Văn Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung cho biết: Thực trạng nhiều học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ như đi trái làn đường quy định, trèo qua dải phân cách là có thật. Nguyên nhân là do điểm qua đường cách xa cổng trường, các em phải đi khoảng 500 m mới quay lại được, nên để không chậm học, nhiều em đã chọn đi trái làn đường hoặc trèo qua dải phân cách. Nhà trường cũng đã nhiều lần tuyên truyền cho phụ huynh cũng như các em học sinh nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để tìm hướng giải quyết.
 
Thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL1A, đây là lời cảnh báo cho nhiều người tham gia giao thông. Có thể nói, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A là nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc, đồng thời hình thành văn hóa giao thông… Tuy nhiên, nguy hiểm vẫn rình rập tại các điểm giao cắt, vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông băng qua dải phân cách, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Theo quan sát của P.V, vào giờ tan học, có hàng chục học sinh chọn cách đi đường tắt, trèo qua các dải phân cách để sang đường.
 
Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Có những em còn nhỏ nhưng để không phải đi bộ quãng đường dài, các em vẫn cố trèo qua. Để dễ dàng hơn cho việc qua đường, các em đã xếp các viên gạch làm bậc để trèo qua. Không chỉ các em học sinh vi phạm mà nhiều phụ huynh cũng đang vô tình ủng hộ hành động này của con cái. Để thuận tiện, nhiều phụ huynh đã đứng ngay dải phân cách để bế con qua. 
 
Một số người dân sinh sống cạnh QL1A đoạn đối diện trường học xã Diễn Kỷ cho biết: Tình trạng sang đường như trên diễn ra từ lâu nhưng vẫn không có ai chấn chỉnh. Ngày nào, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh các em học sinh trèo qua dải phân cách hoặc đi trái làn đường để đến lớp. Một số em còn bê xe qua đường để không bị chậm học. Việc này nên sớm có giải pháp khắc phục.
 
Ông Ngô Sỹ Truyền, Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ cũng cho hay, thực trạng này xảy ra hơn 1 tháng nay, khi đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng QL1A đã đặt dải phân cách giữa đường. Trong các cuộc họp, UBND xã cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Phối hợp với các đơn vị, tổ chức, nhà trường tuyên truyền đến các em học sinh. Xã đã có văn bản kiến nghị lên các cơ quan cấp trên, cho phép mở nhiều điểm qua đường để người dân thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết.
 
Để giải quyết tình trạng này, cần nâng cao ý thức khi sang đường của người tham gia giao thông. Cần phổ biến pháp luật liên quan đến an toàn giao thông trong trường học để các em thực hiện tốt hơn. Để không có thêm những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc nào xảy ra, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có các giải pháp xử lý tình trạng này.
.

Cao Loan

.