Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/nguy-hiem-voi-tro-choi-truot-patin-tren-duong-pho-577854/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/nguy-hiem-voi-tro-choi-truot-patin-tren-duong-pho-577854/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy hiểm với trò chơi trượt patin trên đường phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/01/2015, 09:47 [GMT+7]

Nguy hiểm với trò chơi trượt patin trên đường phố

(Congannghean.vn)-Trò chơi trượt patin đang trở thành một trong những môn thể thao được khá nhiều thanh, thiếu niên ưa chuộng. Không chỉ trên địa bàn TP Vinh mà tại các huyện trên địa bàn tỉnh, ngày càng xuất hiện nhiều câu lạc bộ trượt patin, thu hút nhiều bạn trẻ. Thế nhưng, thực tế, do chưa có những quy định cụ thể, lại là một môn thể thao tự phát, nhiều trẻ em bất chấp tính mạng của mình, tham gia trò chơi trên đường phố, dẫn đến những hậu quả khôn lường, cần được cảnh báo.
 
Trượt patin du nhập vào nước ta phải đến chục năm nay. Đây là một trong những trò chơi trên thế giới được liệt vào thể loại X - Game (tức là loại trò chơi nguy hiểm), có sân tập và thi đấu riêng biệt, người chơi phải tuân thủ các quy định như phải có đồ bảo hộ, đội mũ bảo hiểm, giày trượt đảm bảo chất lượng, an toàn... Thế nhưng, thực tế hiện nay, ở nước ta, trò chơi này trở thành một môn thể thao mang tính tự phát, chưa có những quy định cụ thể. Nhiều bạn trẻ xem đây là trò chơi mang tính giải trí, ngang nhiên trên đường phố, gây mất TTATGT, nguy hiểm đến tính mạng bản thân.
Nguy hiểm rình rập với các em nhỏ tham gia trượt patin  trên đường phố
Nguy hiểm rình rập với các em nhỏ tham gia trượt patin trên đường phố
Qua tìm hiểu của chúng tôi, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tập luyện thể thao của các bạn nhỏ trên địa bàn thành phố, 7 câu lạc bộ trượt patin ra đời. Theo thời gian, thu hút được nhiều bạn đến tham gia. Đến với CLB, các em có một sân tập đạt tiêu chuẩn. Thế nhưng, càng ngày, số lượng các bạn đến với các sân tập giảm dần, một phần, do trên địa bàn mở thêm nhiều CLB, phần nữa, các em tự tìm đến công viên, quảng trường, tràn ra đường phố làm sàn trượt để đua nhau.
 
Cứ vào buổi chiều tan tầm, tại Quảng trường Hồ Chí Minh hay trên các con đường, ngõ phố ở TP Vinh, về chiều, nhiều phụ huynh lo lắng e ngại khi nhìn thấy cảnh các học sinh trên vai đeo cặp, dắt tay nhau. Mặc cho đôi giày trượt patin thiếu hẳn các phụ kiện nhưng vẫn vô tư lao thoăn thoắt trên đường phố, thậm chí, vừa di chuyển với tốc độ nhanh vừa đeo tai nghe nhạc hoặc đi ngược đường bất chấp các phương tiện đang lưu thông trên đường.
 
Nguy hiểm hơn, các em tập hợp thành từng nhóm, dàn hàng ngang, tổ chức “đua” ngay dưới lòng đường mà không biết được rằng, nguy hiểm có thể đến bất cứ lúc nào. Em Hoàng Đăng Anh (học sinh Trường THCS Lê Lợi) cho hay: “Khi tham gia trò chơi này thì việc tự ngã và va chạm là thường xuyên, xây xát vài ngày là khỏi. Cũng có vài trường hợp va chạm xe máy nhưng không đáng kể, chỉ bị thương nhẹ thôi”. Nhiều người tham gia giao thông tỏ ra rất bức xúc khi thấy những cảnh tượng như thế, nhất là vào giờ cao điểm, số lượng xe cộ và người tham gia giao thông đông. 
 
Trượt patin không chỉ là bộ môn giải trí mà còn là sân chơi để rèn luyện sức khỏe. Chính vì vậy, nó cần được khích lệ, tuy nhiên, trượt patin ở công viên, đường phố thiếu các công cụ bảo hộ đang là mối lo ngại. Điều này cần ý thức của các bạn trẻ, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm, theo dõi, nhắc nhở con em mình khi tham gia môn thể thao này. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp cụ thể, phối hợp với trường học, cơ sở đoàn để tuyên truyền, giúp các em hiểu được mặt trái của nó, để bộ môn patin thực sự là một trong những môn thể thao bổ ích và ý nghĩa.
.

Phan Tuyết

.