Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/can-giai-quyet-dut-diem-vu-pho-chu-tich-xa-vo-no-hang-ti-dong-545480/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/can-giai-quyet-dut-diem-vu-pho-chu-tich-xa-vo-no-hang-ti-dong-545480/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần giải quyết dứt điểm vụ Phó Chủ tịch xã vỡ nợ hàng tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/10/2014, 09:04 [GMT+7]

Cần giải quyết dứt điểm vụ Phó Chủ tịch xã vỡ nợ hàng tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Sát bên QL48, đối diện cổng chợ Nghĩa Thuận, đập vào mắt người đi đường là tấm băng rôn cỡ lớn “Yêu cầu ông Nguyễn Thanh Phượng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa thuận trả tiền cho dân”. Trước đó, hình ảnh phản cảm này đã bị căng lên trước cổng chợ mới.
 
Nguyên nhân
 
Theo trình bày của các nạn nhân Trần Sĩ Thiệp, Bùi Thị Thanh, Ngô Thị Hương, Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Hải… đều trú tại xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa: “Chúng tôi đều có quan hệ láng giềng, thân thiết với gia đình ông Phượng. Ông có nhà lầu, xe hơi, con cái thành đạt, vợ là chủ nhà hàng, chồng đương nhiệm Phó Chủ tịch xã. Nên khi bà Trần Thị Xuân (vợ ông Phượng) vay tiền, tất cả đều vui vẻ mở hầu bao, trút hết những đồng tiền mồ hôi nước mắt cóp nhặt cả đời cho bà Xuân vay.
Lãnh đạo xã Nghĩa Thuận đã nhiều lần làm việc với ông Phượng nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm
Lãnh đạo xã Nghĩa Thuận đã nhiều lần làm việc với ông Phượng nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm
Với chiêu bài vay nóng năm ba ngày, hoặc đảo khế ngân hàng xong sẽ trả, bà Xuân đi từ gia đình này đến gia đình khác vay tiền, có gia đình bà vay ba, bốn lần. Ai chần chừ, bà nhờ chồng can thiệp và chỉ cần một cuộc điện thoại của ông Phượng, chúng tôi lập tức tin tưởng cho vay. Rồi đột nhiên, vợ chồng ông Phượng tuyên bố vỡ nợ hơn 8 tỉ đồng. Mọi người choáng váng, giật mình. Khung cảnh hoảng loạn bao trùm lên cả một miền quê thanh bình, yên ả. Chúng tôi nhìn nhau ngã ngửa khi mình đều là nạn nhân, ở sát cạnh nhà nhau mà không hề biết”.
 
Ngày 7/3/2014, các gia đình làm đơn lên xã yêu cầu can thiệp. Ngày 1/4/2014, Đoàn kiểm tra Đảng ủy xã Nghĩa Thuận vào cuộc. Đích thân Bí thư Đảng ủy Vũ Hiếu Lợi, Chủ tịch UBND xã Võ Sĩ Thông cũng liên tục có nhiều cuộc gặp riêng, chung yêu cầu ông Phượng nhanh chóng giải quyết dứt điểm. Ông Phượng hứa bán nhà trả nợ và viết giấy khất nợ cho các gia đình. 
 
Khuất tất
 
“Giấy xin khất nợ” ngày 7/3/2014, ông Phượng hứa: “Đến sau cưới con gái, gia đình gọi khách bán nhà trả nợ cho các chủ nợ”. Sau khi cưới con, các chủ nợ xin mua nhà 4 tỉ đồng, ông không chịu bán. Ngày 15/5/2014, khi viết tường trình trước Đảng ủy, ông vẫn hứa “sẽ bán nhà trả nợ”. Vậy nhưng, trước đó, ngày 28/4/2014, ông Phượng đã bí mật bán nhà cho ông Nguyễn Đình Tứ với giá 3,5 tỉ đồng rồi chuyển dần tài sản ra khỏi nhà. Ngày 10/7/2014, Chủ tịch UBND xã mời ông Tứ, bà Thái lên yêu cầu “Chưa chuyển vào ngôi nhà đang tranh chấp, ông Phượng chưa được bàn giao nhà, tránh mất ANTT”.
 
Tuy nhiên, ngày 8/8/2014, ông Phượng đã làm giấy bàn giao nhà, đất cho ông Tứ và tiếp tục chuyển hết đồ đạc của mình ra. 23 giờ 30 ngày 15/8/2014, phát hiện ông Tứ chuyển đồ vào nhà ông Phượng, các nạn nhân đến ngăn lại. Công an xã kịp thời có mặt lập biên bản giao: “Hai bên không được tranh chấp. Ông Phượng chưa được giao nhà, ông Tứ chưa được đến ở”.
 
Thế nhưng, sáng 22/8/2014, gia đình ông Tứ lại chuyển đến ở, các chủ nợ xông vào “kê giường ngủ chung”. Gia đình ông Tứ ở nhà trong, các nạn nhân ở ốt ngoài. Hai “đồng nạn nhân” dằng co suốt thời gian qua trong lúc ông Phượng vẫn ung dung. Bức xúc, bên này căng biểu ngữ lên cổng chợ đòi nợ, bên kia kêu trời khi bỏ tiền mặt ra mua không ngờ rơi vào vòng tranh chấp. Đã hai lần do không giữ được bình tĩnh, hai bên xô xát dẫn đến gây thương tích cho chị Thanh và chị Hải.
 
Theo cán bộ Phòng TNMT: Hiện tại, trong bìa đỏ của ông Phượng, diện tích chỉ có 126 m2, nhưng đất đo thực tế là 203,3 m2. Theo đúng quy trình, ông Phượng phải làm thủ tục xin bổ sung vào bìa đỏ mang tên mình đủ 203,3 m2 rồi mới làm thủ tục sang tên bìa cho ông Tứ được. Thêm vào đó, nhà đang thuộc diện tranh chấp, hộ tứ cận chưa nhất trí ranh giới nên không thể sang tên đổi chủ.
 
Còn ông Phượng lại cho rằng: “Tôi đã làm hết khả năng, tiền bán nhà trả nợ cả. Việc mua bán cứ theo giấy tờ, ai sai người đó chịu”. Chính quyền xã thì đã… hết cách. Tấm băng rôn vẫn treo giữa trung tâm xóm văn hóa, xóm 8. Sáu người của hai bên “đồng nạn nhân” vẫn ở trong một nhà hằm hè nhau và có thể xảy ra xung đột bất cứ lúc nào.
Thay lời kết
7 tháng đã trôi qua, vụ việc đã bị đẩy đến mức báo động, không còn là việc riêng của xã Nghĩa Thuận. Hơn lúc nào hết, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp hữu hiệu, giải quyết dứt điểm vụ việc, ổn định tình hình.
.

Đình Nguyễn

.