Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/xuan-som-o-trai-giam-so-6-579487/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/xuan-som-o-trai-giam-so-6-579487/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuân sớm ở Trại giam số 6 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/01/2015, 14:02 [GMT+7]

Xuân sớm ở Trại giam số 6

(Congannghean.vn)-Những ngày cuối năm, có mặt tại Trại giam số 6, Bộ Công an, đóng trên địa bàn xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tận thấy không khí thi đua sôi nổi tại các đơn vị, phân trại để lập thành tích đón chào năm mới, mới cảm nhận được mùa xuân đang về nơi đất trại. Một không khí rất xuân, thấm đẫm tình người đang len lỏi khắp mọi nơi, ở đó những mảnh đời lầm lỡ đang tìm lại chính mình, hướng về nẻo thiện. 
Phạm nhân đang khâu bóng tại Phân trại số 3, Trại giam số 6
Phạm nhân đang khâu bóng tại Phân trại số 3, Trại giam số 6
 
Trên mảnh đất tình người
 
Đại tá Nguyễn Viết Hoàn, Giám thị Trại giam số 6 cho biết: Để đảm bảo quyền lợi cho phạm nhân, qua đó, giúp họ yên tâm cải tạo tốt, Đảng ủy - Ban Giám thị thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt chế độ chính sách về ăn, mặc, ở, khám, chữa bệnh, thăm gặp thân nhân và các chính sách khác liên quan như nhận hoặc gửi thư, gửi quà, đáp ứng nhu cầu về nắm bắt thông tin thời sự, vui chơi, giải trí theo quy định của pháp luật.
 
Trong năm, đơn vị đã tổ chức 11 lớp học giáo dục công dân cho phạm nhân về các nội dung: Giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống cho hơn 2.000 lượt phạm nhân và tổ chức 3 lớp xóa mù cho hơn 200 phạm nhân khác. Để hạn chế việc phạm nhân vi phạm nội quy, Trại giam đặc biệt quan tâm chính sách giáo dục riêng, nhất là với phạm nhân có nhiều tiền án và mức án cao, ít nhất mỗi tháng 1 lần, các đồng chí Phó Giám thị phụ trách phân trại tổ chức đối thoại với phạm nhân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc, qua đó, có biện pháp giải quyết, giúp phạm nhân yên tâm cải tạo tốt. 
 
Trong thời gian qua, Trại giam số 6 đã có chính sách rất hiệu quả trong việc cảm hóa, giáo dục những phạm nhân chống đối chuyển từ các trại giam khác trên cả nước về đây cải tạo và giam giữ. Với những phạm nhân thuộc đối tượng chống đối từ các trại khác chuyển đến, tuy già yếu nhưng đã cải tạo tốt và được giảm án, Trại giam tạo điều kiện để họ viết thư xin chuyển về trại cũ chấp hành án, tạo thuận lợi cho thân nhân trong việc thăm gặp. Ngoài ra, các phạm nhân này còn được đưa đi giáo dục chung tại các phân trại để chứng minh tác dụng của việc chấp hành tốt nội quy Trại giam và việc Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện cho những người cải tạo tốt. 
 
Bên cạnh đó, công tác dạy nghề và đào tạo, giới thiệu việc làm trong những năm qua cũng được Ban Giám thị quan tâm nhằm giúp phạm nhân có được nghề nghiệp ổn định. Để khi chấp hành xong án phạt tù, trở về với xã hội, họ không cảm thấy bơ vơ, lạc lõng mà với những gì được trang bị trong trại giam, những người này sẽ có nghề nghiệp ổn định và sống cuộc sống lương thiện.
 
Thiếu tá Trần Hữu Thành, Đội trưởng Đội Kế hoạch - Hướng nghiệp - Dạy nghề và Xây dựng cho biết thêm: Căn cứ kết quả lao động dạy nghề của năm trước, từ đầu năm 2014, Ban Giám thị đã chỉ đạo Đội xây dựng các loại ngành nghề sản xuất phù hợp, triển khai kế hoạch và giao chỉ tiêu trực tiếp cho các phân trại. Trên cơ sở đó, các phân trại giao chỉ tiêu cho các đội phạm nhân thực hiện các ngành nghề cụ thể như trồng lúa, ngô, đậu, lạc; các loại cây công nghiệp dài ngày như chè, cao su; một số ngành nghề khác là sản xuất gạch Tuynel, thu gom đá, gia công, đan len, làm mi mắt giả, khâu bóng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mây tre đan xuất khẩu…
 
Nhờ chủ động mở rộng các ngành nghề thủ công mỹ nghệ nên đến nay, đã có trên 40% phạm nhân có mức án cao, tính chất tội phạm nguy hiểm được lao động trong các nhà xưởng, đảm bảo an toàn cho công tác giam giữ. Trong năm qua, Trại giam số 6 cũng đã triển khai việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho phạm nhân toàn trại. Phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng” và Hội thi tìm hiểu Hiến pháp và pháp luật cho số phạm nhân là vị thành niên phạm tội đang chấp hành án tại đây. 
 
Xuân sớm ở Trại giam
 
Để chuẩn bị đón Tết Ất Mùi, theo lời kể của Đại tá Nguyễn Viết Hoàn, mùa xuân năm nào cũng vậy, Tết ở Trại giam thường đến sớm hơn thường lệ. Quan điểm của Đảng ủy - Ban Giám thị là đảm bảo cho tất cả các phạm nhân đều được vui xuân, đón Tết trong niềm vui hân hoan đón chào năm mới, kể cả những phạm nhân “cô đơn” trong dịp Tết. Năm qua, Đội Giáo dục hồ sơ và Cảnh sát quản giáo đã phối hợp với các phân trại phát động phong trào “Tương thân, tương ái”, vận động cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân đóng góp theo khả năng được hơn 150 triệu đồng để giúp đỡ những phạm nhân ốm đau, bệnh tật, không có gia đình, thân nhân thăm nuôi dịp Tết.
Phạm nhân tại Trại giam số 6 tất bật tân trang lại khuôn viên đơn vị chuẩn bị đón năm mới
Phạm nhân tại Trại giam số 6 tất bật tân trang lại khuôn viên đơn vị chuẩn bị đón năm mới
Hơn 400 phạm nhân tiêu biểu được nhận quà Tết từ Ban Giám thị. Một phần trong số tiền quyên góp được còn dư thừa được sử dụng vào việc mua sách báo bổ sung cho các tủ sách trong các buồng giam và thư viện, phục vụ phạm nhân đọc trong giờ nghỉ. Dịp Tết, Đội văn nghệ xung kích của Đoàn Thanh niên và Đội văn nghệ “Tiếng hát tình đời” của phạm nhân đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn văn nghệ cho cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân với nhiều tiết mục đặc sắc.
 
Bên cạnh đó, để góp phần chung tay với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thông qua các đợt phát động và bằng những việc làm thiết thực, cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị đã quyên góp được hơn 120 triệu đồng để thăm hỏi, động viên con cán bộ, chiến sĩ bị tàn tật, ốm đau và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm thiết thực và kịp thời này tại Trại giam số 6 đã nhân lên tinh thần tương thân, tương ái, giúp đơn vị ngày càng đoàn kết, vững mạnh hơn. 
 
Để mang lại mùa xuân thực sự ấm áp và yên bình trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, không chỉ chuẩn bị lương thực, thực phẩm và các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm đáp ứng đủ quy định chế độ gấp 5 lần ngày bình thường trong dịp Tết, Trại giam số 6 còn trích kinh phí để cải thiện bữa ăn, để Tết trong trại giam cũng đầy đủ bánh chưng, thịt lợn, dưa hành. Mọi thứ đơn vị đều tự túc được, nên hầu như tất cả đã sẵn sàng, chỉ chờ đến ngày là đồng loạt kéo cá, mổ lợn để gói bánh, đón giao thừa. Thời điểm này, các công tác chuẩn bị như tân trang các buồng giam, phòng giam, khu thăm gặp, nhà ăn cũng được chú trọng.
 
Tại những lối đi trong khuôn viên trại giam, cán bộ quản giáo đang hướng dẫn cho phạm nhân trồng và chăm sóc các loại hoa tươi, để đảm bảo hoa không nở sớm và cũng không quá muộn trong những ngày vui xuân, đón Tết. Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến dịp Tết cổ truyền, nhưng bước chân vào Trại giam số 6 những ngày này, cảm nhận được không khí chuẩn bị đón chào năm mới của cán bộ, chiến sĩ và các phạm nhân, tôi đã thấy mùa xuân năm nay đến sớm tự lúc nào.
.

Thiên Thảo

.