Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201309/30606-tranh-chap-dia-gioi-hanh-chinh-can-giai-quyet-dut-diem-403181/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201309/30606-tranh-chap-dia-gioi-hanh-chinh-can-giai-quyet-dut-diem-403181/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tranh chấp địa giới hành chính: Cần giải quyết dứt điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/09/2013, 14:00 [GMT+7]
30606

Tranh chấp địa giới hành chính: Cần giải quyết dứt điểm

Đã nhiều năm trôi qua, mặc dù chính quyền các cấp của 2 huyện Đô Lương, Anh Sơn (Nghệ An) và đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực dàn xếp, nhưng tình trạng tranh chấp đất rừng giáp ranh giữa người dân xã Tào Sơn (Anh Sơn) với các xã Ngọc Sơn, Giang Sơn Tây (Đô Lương) vẫn tiếp tục xảy ra. Sự tranh chấp địa giới hành chính đã làm cho tình hình ANTT ở đây trở nên phức tạp nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Việc tranh chấp địa giới hành chính giữa xã Tào Sơn với các xã của huyện Đô Lương đã diễn ra trong nhiều năm. Nhiều cuộc bàn bạc, thảo luận, hiệp thương đã được hai bên tổ chức để xác định rõ địa giới hành chính, nhưng trái ngược với mong muốn, việc tranh chấp ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn tới công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn, đến đời sống tinh thần của nhân dân, gây mất ổn định an ninh chính trị.
 
Trong khi đó, xã Tào Sơn (Anh Sơn) là một xã trung du miền núi, có đường địa giới tiếp giáp với các xã Giang Sơn Tây, Ngọc Sơn, Lam Sơn thuộc huyện Đô Lương và tiếp giáp với huyện Tân Kỳ. Do tiếp giáp nhiều xã lân cận nên trong địa giới hành chính có nhiều vụ tranh chấp đất đai xảy ra giữa xã Ngọc Sơn và xã Tào Sơn từ năm 1990 đến nay, sự việc cứ giằng co, kéo dài và gây mất đoàn kết giữa người dân 2 xã suốt nhiều năm liền.
  
Trong khi chính quyền 2 xã đang tìm cách giải quyết tranh chấp đất giữa xã Ngọc Sơn và xã Tào Sơn thì một số người dân xã Giang Sơn Tây (Đô Lương) lợi dụng việc giáp ranh giữa hai địa phương, việc phân định ranh giới theo bản đồ địa chính chưa được rõ ràng, đã lấn chiếm đất, đốt phá rừng tự nhiên đầu nguồn hồ Khe Chung để trồng tràm, sắn. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sản xuất của người dân xã Tào Sơn.
 
 Diện tích rừng tại hồ Khe Chung mới bị đốt phá để trồng keo, sắn 
 
Không chỉ vậy, một số người dân xã Giang Sơn Tây còn ngang nhiên làm bẫy bắt trâu, bò của xã Tào Sơn xử phạt trái pháp luật, thu tiền phạt các hộ có trâu, bò bị bắt từ 2 triệu - 3 triệu đồng/con, nhưng thực tế các hộ dân này không biết trâu, bò mình đã ăn hay không ăn những hoa màu gì. Việc công dân xã Giang Sơn Tây sẻ phát, đốt phá rừng đầu nguồn hồ Khe Chung thuộc xã Tào Sơn và bắt trâu, bò vô cớ, mặc dù đã được các cấp, ngành có nhiều văn bản và chính quyền hai địa phương nhiều lần họp bàn nhưng vẫn không thống nhất được hướng giải quyết “hợp lòng dân”.
 
Trong khi UBND xã Tào Sơn yêu cầu các hộ tự ý lấn chiếm đất rừng phải trả đất, thì người dân xã Giang Sơn Tây không những giữ nguyên hiện trạng mà còn trồng keo, sắn và tiếp tục sẻ phát, đốt rừng mở rộng diện tích tại khu vực đầu nguồn hồ Khe Chung. Cụ thể, ông Trần Văn Nguyên sẻ phát rừng tại hồ Khe Rang; anh Hoàng Văn Tài và ông Phạm Đình Hường sẻ phát rừng tại khe Hóc Chòi. Gần đây nhất, vào ngày 21/5/2013, ông Phạm Đình Hường và 4 công dân khác trú ở xã Giang Sơn Tây (Đô Lương) ngang nhiên đốt 6 - 7 ha rừng của xã Tào Sơn để trồng keo.
 
Mặc dù UBND xã Tào Sơn đã đề nghị những hộ tự ý lấn chiếm đất rừng ngừng sản xuất trên diện tích đã đốt. Thế nhưng, người dân vẫn “bỏ ngoài tai”, tự ý xâm lấn để canh tác, gây ảnh hưởng đến công tác giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Có thể thấy rằng, đây không phải là lần đầu tiên một số người dân xã Giang Sơn Tây đốt phá rừng, mà hành vi trái pháp luật này vẫn tiếp tục diễn ra từ nhiều năm qua. Theo Báo cáo số 61/BC-UBND của UBND huyện Anh Sơn ngày 18/6/2013 về quá trình xảy ra sự việc sẻ phát, đốt phá rừng đầu nguồn hồ Khe Chung, xã Tào Sơn, tổng diện tích rừng bị sẻ phát, đốt phá từ trước đến nay khoảng trên 20 ha.
 
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Tào Sơn, ông Phan Sỹ Quỳ cho biết: “Tranh chấp địa giới hành chính giữa xã Tào Sơn với các xã Ngọc Sơn, Giang Sơn Tây (Đô Lương) kéo dài từ nhiều năm nay và diễn biến ngày một phức tạp hơn. UBND xã Tào Sơn đã có các văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc một cách tích cực hơn, sớm xác định được các tuyến địa giới hành chính, nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương để người dân ổn định đời sống”.
 
Tuy nhiên, đến nay, mọi việc vẫn chưa được xử lý thấu đáo và dứt điểm. Nguyên nhân là do các cơ quan chức năng chưa thực sự vào cuộc, các địa phương liên quan còn đổ lỗi cho nhau.

Trường Khuyên
.