Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/bong-dungmat-dat-580095/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/bong-dungmat-dat-580095/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bỗng dưng'...mất đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/01/2015, 08:23 [GMT+7]

'Bỗng dưng'...mất đất

(Congannghean.vn)-Với diện tích đất đã được chính quyền địa phương giao sử dụng ổn định, lâu dài, nhưng gần 20 năm nay, một phần diện tích đất trên bị lấn chiếm mà “khổ chủ” vẫn không hề hay biết. Sự việc hi hữu nói trên xảy ra tại thôn Yên Mỹ, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương khiến tình trạng đơn thư kéo dài, gây mất ANTT ở khu dân cư.
Mất đất vì hàng xóm?
 
Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn thư kiến nghị của ông Phan Văn Việt trú tại thôn Yên Mỹ, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, phản ánh về việc tranh chấp đất đai. Theo đơn trình bày, ngày 16/12/1995, hộ ông Việt được UBND huyện Thanh Chương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại thửa số 130, tờ bản đồ số 2, diện tích 550 m2, trong đó, diện tích đất ở ổn định là 300 m2, diện tích đất vườn là 250 m2.
Phần diện tích bị cho là do ông Phan Văn Nhi  lấn chiếm nay đã xây dựng các công trình kiên cố
Phần diện tích bị cho là do ông Phan Văn Nhi lấn chiếm nay đã xây dựng các công trình kiên cố
Phần diện tích đất mà Nhà nước giao cho ông Việt có vị trí giáp ranh, liền kề với gia đình ông Phan Văn Nhi, là anh em họ hàng nội tộc. Tại thửa đất số 112, tờ bản đồ số 2, ông Nhi cũng được UBND huyện Thanh Chương cấp GCNQSDĐ với diện tích 180 m2 theo Quyết định 172 ngày 16/12/1995. Sau khi được cấp đất ở, đất vườn, 2 gia đình ông Việt và ông Nhi đã xây dựng nhà ở kiên cố và canh tác trên đất vườn từ đó đến nay.
 
Vì muốn đầu tư chăn nuôi, sản xuất nên sau khi được cấp GCNQSDĐ, ông Việt đã “cắm” bìa đất để vay vốn ngân hàng. Năm 2010, sau khi hoàn thành việc trả nợ ngân hàng, rút GCNQSDĐ về thì ông Việt mới tá hỏa khi phát hiện diện tích đất của mình không đúng như thực tế được Nhà nước giao. Tiến hành đo đạc, ông Việt phát hiện đất nhà mình “bỗng dưng” bị lấn chiếm gần 200 m2 từ năm 1995 cho đến nay. Mặt khác, khi đối chiếu, kiểm tra Phơ 299, ông Việt mới biết phần diện tích đất nói trên đã nằm trọn trong khuôn viên vườn, các công trình xây dựng kiên cố của ông Nhi. 
 
Ngay sau khi phát hiện sự việc diện tích đất của mình bị lấn chiếm, ông Việt đã báo cáo lên UBND xã Thanh Yên và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, qua nhiều lần kiến nghị, phần diện tích đất được giao của ông Việt sử dụng ổn định lâu dài bị ông Nhi lấn chiếm vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Về phía ông Nhi, với diện tích đất không phải của mình, ông đã nhanh chóng xây dựng công trình kiên cố, thách thức gia đình ông Việt và các cơ quan chức năng. 
 
Gần 20 năm “cõng” thuế thay người khác
 
Theo phản ánh của ông Việt, kể từ khi được cấp GCNQSDĐ năm 1995 đến nay, gia đình ông đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ về việc nộp các khoản đóng góp thuế hàng năm cho Nhà nước. Vì vậy, phần diện tích 550 m2 đất được giao kể từ đó đến nay, gia đình ông Việt vẫn đóng thuế đầy đủ. Tuy nhiên, chỉ đến khi phát hiện phần diện tích đất bị lấn chiếm lâu nay vẫn phải đóng góp các khoản thuế, ông Việt mới biết mình phải “cõng” thay người khác, trong khi đó, lại không được sử dụng, canh tác gần 20 năm nay.
GCNQSDĐ của gia đình  ông Phan Văn Việt
GCNQSDĐ của gia đình ông Phan Văn Việt
Theo đơn thư phản ánh của công dân, chúng tôi đã về địa phương này để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc. Qua quan sát của P.V, phần diện tích gần 200 m2 được cho là của ông Việt hiện nay đang được gia đình ông Nhi cho xây dựng miếu thờ và các công trình kiên cố khác. Phần tường rào cũng được xây trước đó, giáp với sân, nhà của ông Việt. 
 
“Vì trình độ có hạn nên khi được Nhà nước cấp GCNQSDĐ, vợ chồng tôi đã không để ý diện tích đất thực địa của mình là bao nhiêu cả. Từ khi đó, gia đình cũng cầm cố GCNQSDĐ lên Ngân hàng để vay vốn đầu tư chăn nuôi, sản xuất. Đến năm 2010, khi rút GCNQSDĐ về, đối chiếu với thực địa mới biết diện tích đất nhà mình bị lấn chiếm.
 
Thời gian qua, gia đình đã làm đơn kiến nghị lên cấp trên nhưng gia đình ông Nhi vẫn cố tình không chịu trả lại diện tích đất đã lấn chiếm”, ông Việt cho biết. Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi sự việc có dấu hiệu lấn chiếm đất nằm trong diện tích được cấp GCNQSDĐ của người khác, từ tháng 4/2014 đến nay, UBND xã Thanh Yên đã nhiều lần mời đại diện gia đình ông Việt và ông Nhi đến để hòa giải nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 
 
Ông Nguyễn Cảnh Cao, Chủ tịch UBND xã Thanh Yên cho biết: Sự việc gia đình ông Nhi sử dụng diện tích đất nằm ngoài GCNQSDĐ của mình là có thật. Theo hồ sơ địa chính, diện tích đất của ông Nhi chỉ được Nhà nước giao và cấp GCNQSDĐ từ năm 1995 là 180 m2. Sau khi có đơn kiến nghị của công dân, xã đã thành lập tổ xác minh thì thấy tổng diện tích đất mà ông Nhi hiện đang sử dụng là 380 m2. Diện tích đất nằm ngoài GCNQSDĐ của ông Nhi là do lấn chiếm mà có. Thế nhưng, vì sự việc nằm ngoài thẩm quyền giải quyết của địa phương nên vụ việc vẫn kéo dài cho đến nay. UBND xã cũng đã hướng dẫn cho 2 bên gia đình làm văn bản gửi lên cấp có thẩm quyền cao hơn để giải quyết.
 
Như vậy, sự việc lấn chiếm đất đai của gia đình ông Phan Văn Nhi ở xóm Yên Mỹ, xã Thanh Yên trong thời gian qua là có thật. Thiết nghĩ, để tránh đơn thư kéo dài gây mất ANTT, các cấp có thẩm quyền của huyện Thanh Chương nên nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc trên.
.

Ngọc Thái

.