Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/doanh-nghiep-thue-dat-nuoi-trong-thuy-san-roi-chiem-luon-579311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/doanh-nghiep-thue-dat-nuoi-trong-thuy-san-roi-chiem-luon-579311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp thuê đất nuôi trồng thuỷ sản rồi... chiếm luôn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/01/2015, 08:34 [GMT+7]

Doanh nghiệp thuê đất nuôi trồng thuỷ sản rồi... chiếm luôn

(Congannghean.vn)-Dự án nuôi trồng thuỷ sản hứa hẹn sẽ tạo công ăn việc làm cho hơn 50 lao động địa phương. Sau 8 năm dân bàn giao đất để xây dựng, nhưng đến nay, vẫn không thành hiện thực. Sự việc vỡ lở khi “chân tướng” dự án nuôi trồng thủy sản đã bị biến tấu thành khu đô thị. Người dân địa phương rất bất bình, đòi chủ đầu tư trả lại đất nông nghiệp đã cho thuê. Điều nghịch lý là đất thì bỏ hoang mà người dân lại không có đất để sản xuất. Chính quyền xã và người dân đã kiến nghị rất nhiều lần đến các cơ quan chức năng nhưng sự việc “đâu vẫn hoàn đấy”. 
 
Đó là thực tế diễn ra ở Bàu Kịnh thuộc xóm 2, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương kể từ năm 2006, khi chính quyền địa phương kêu gọi người dân đang trồng lúa 1 vụ và chăn nuôi cá trên khu đất hàng chục ha, chấp nhận bàn giao đất cho chủ đầu tư là Công ty TNHH An Thiên Lý, do ông Nguyễn Cảnh Hà làm Giám đốc, để Công ty này xây dựng khu trang trại nuôi trồng thuỷ sản. Lúc khởi công dự án, chủ đầu tư “oang oang” rêu rao với bà con nông dân là xây dựng mô hình trang trại nuôi trồng thuỷ sản siêu hiện đại. Nhưng thực tế ngược lại.
Do doanh nghiệp không chịu bàn giao đất, ngày 30/12/2014, người dân buộc phải tự ý ra khu vực Bàu Kịnh đo đạc, lấy lại đất của mình
Do doanh nghiệp không chịu bàn giao đất, ngày 30/12/2014, người dân buộc phải tự ý ra khu vực Bàu Kịnh đo đạc, lấy lại đất của mình
Đến nay, đã hết hạn 8 năm cho thuê nhưng dự án này vẫn chỉ “cỏ mọc, gió lùa”. Trong khi đó, tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri của các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, cử tri xóm 2, xã Lạc Sơn đều kiến nghị: Nếu Công ty TNHH An Thiên Lý không xây dựng được khu trang trại nuôi trồng thuỷ sản như đã cam kết thì chính quyền nên thu hồi và giao lại đất cho nhân dân canh tác, không nên để đất bị bỏ hoang hóa mãi như vậy. Thế nhưng, các kiến nghị của nhân dân xóm 2, xã Lạc Sơn đều chưa được các ngành chức năng xử lý dứt điểm. 
 
Dẫn chúng tôi đi khắp các khu đất mà Công ty TNHH An Thiên Lý đã thuê với dự định làm trang trại nuôi trồng thuỷ sản, ông Phạm Đình Tứ, Bí thư chi bộ xóm 2, xã Lạc Sơn bất bình nói: Cách đây 8 năm, gia đình tôi được Hội đồng GPMB của huyện Đô Lương thông báo sẽ thu hồi đất cho doanh nghiệp thuê để nuôi trồng thuỷ sản. Lúc đó, nhà tôi và 20 hộ dân nằm trong diện giải phóng đều nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, bàn giao lại đất nông nghiệp cho chủ đầu tư.
 
Cầm trên tay 500.000 đồng/năm tiền đền bù 1 sào (500 m2 đất) chủ đầu tư thuê khu ruộng của mình bao năm sản xuất, gia đình tôi xót xa lắm. Cứ tưởng sau mấy năm họ thuê, đất ở đây sẽ mọc lên một khu trang trại nuôi trồng thuỷ sản quy mô, hoành tráng. Nào ngờ, đất ruộng tươi tốt thành đất hoang. Đến bây giờ, nếu có trả lại ruộng để bà con trồng lúa thì chúng tôi cũng phải khai hoang lại, bởi vì cánh đồng màu mỡ nay đâu còn.
 
Điều trớ trêu nữa là, từ việc thuê đất, phía Công ty TNHH An Thiên Lý đã tìm cách lừa những hộ dân cho thuê đất, rồi lại ký chuyển nhượng sang tên đổi chủ cho người nhà của Giám đốc Công ty TNHH An Thiên Lý. Cũng theo ông Tứ, lúc đó, ông Nguyễn Cảnh Hà đến từng nhà dân, đề nghị ký chuyển nhượng sang tên cho mẹ của ông là bà Nguyễn Thị Hồng và vợ là bà Nguyễn Thị Kim Liên. Nghĩ gia đình ông Hà là người trong xã nên chúng tôi không mảy may nghi ngờ và đã chấp thuận ký giấy chuyển nhượng.
 
Nhưng sự việc sau đó mới vỡ lẽ là, toàn bộ diện tích đất hơn 60 ha mà 21 hộ dân cho thuê 8 năm được ông Hà làm thành 34 sổ đỏ mang tên bà Hồng và bà Liên. Thấy sự việc có điểm khuất tất nên người dân tìm hiểu thì được biết, việc ông Hà thuê đất phát triển trang trại nuôi trồng thuỷ sản là không có thực mà mục đích là chiếm luôn đất của dân, rồi chuyển đổi mục đích xây dựng khu đô thị tại đây.
 
Trước việc làm trái khoáy này, người dân đã kiến nghị lên xã, huyện nhưng không được giải thích thấu tình hợp lý. Không chấp nhận, người dân lại làm đơn khiếu nại lên UBND tỉnh nhằm giải quyết dứt điểm. Sau nhiều lần kiến nghị, năm 2013, UBND tỉnh có Quyết định số 4225/QD-UBND, huỷ toàn bộ sổ đỏ đã cấp cho bà Hồng và bà Liên.
 
Đồng thời, ngừng thực hiện việc xây dựng dự án khu đô thị trên đất đã thuê của các hộ dân tại Bàu Kịnh. Tuy nhiên, sau một thời gian, ngày 17/10/2014, UBND tỉnh lại có Quyết định số 7729/UBND-XD bổ sung, cho phép Công ty TNHH An Thiên Lý tiếp thực thực hiện dự án. Vì quá bức xúc trước quyết định cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án trên đất đã thuê hết thời hạn (thuê từ 11/2006 - 11/2014), người dân lại một lần nữa làm đơn khiếu nại. Ngay sau đó, UBND tỉnh Nghệ An lại có Văn bản số 8314/UBND-XD ngày 5/11/2014 về việc dừng thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới tại Bàu Kịnh. 
 
Rõ ràng, việc Công ty TNHH An Thiên Lý không thực hiện như lời hứa ban đầu đã khiến dự án có nhiều biến tấu, sai phạm nhằm chiếm đất của dân. Nhưng ngành chức năng lại đưa ra cách giải quyết thiếu dứt điểm dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Trong khi đó, đến nay, việc thuê đất giữa người dân và Công ty TNHH An Thiên Lý đã hết thời hạn, nhưng phía Công ty không chịu bàn giao lại đất cho người dân sản xuất.
 
Thậm chí, còn cố thủ không cho người dân lấy lại đất đã thuê khi đất hết hạn hợp đồng. Điều này khiến người dân rơi vào cảnh khốn khổ, đất bị thu hồi giao cho nhà đầu tư nhưng đến nay vẫn bỏ hoang, cỏ cây mọc hoang hóa đã khiến, nhiều người dân nghèo vẫn “đội đơn, gõ cửa” các cơ quan công quyền.
.

Trường Khuyên

.