Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/can-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-lan-chiem-dat-tai-phuong-quynh-xuan-565266/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/can-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-lan-chiem-dat-tai-phuong-quynh-xuan-565266/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất tại phường Quỳnh Xuân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/12/2014, 14:37 [GMT+7]

Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất tại phường Quỳnh Xuân

(Congannghean.vn)-Phường Quỳnh Xuân ở phía nam TX Hoàng Mai, có tổng chiều dài địa giới hành chính dọc theo Quốc lộ 1A là 2,809 km, với tổng diện tích đất tự nhiên 1582,51 ha, bao gồm đất nông nghiệp, đất rừng, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Trong những năm qua, tình hình lấn chiếm đất đai trên địa bàn phường có nhiều biến động phức tạp, chiều hướng ngày một gia tăng, gây nhiều bức xúc trong dư luận của một số cán bộ và nhân dân địa phương.
 
Theo thống kê ngày 4/3/2012 của UBND xã Quỳnh Xuân (nay là phường Quỳnh Xuân), đến tháng 11/2011, ở địa bàn có 15 hộ chiếm đất ruộng làm nhà trái phép, 240 hộ làm nhà tự san hộ, chuyển nhượng đất vườn, 5 trường hợp xây tường bao lấn đất, 1 trường hợp đổ đất làm sai mục đích hợp đồng giao khoán, 12 trường hợp lấn đất mở rộng đất ở và 29 trường hợp lấn chiếm đất ruộng để làm nhà. Ngoài ra, còn có hàng chục hộ làm các công trình xây dựng ngay trên hành lang  kênh Vực Mấu. Chưa dừng lại, đến nay đã có thêm hàng chục trường hợp vi phạm khác  nhưng cũng chưa được xử lý đúng pháp luật.
Lấn chiếm đất rừng để xây nhà tại khối 16, phường Quỳnh Xuân
Lấn chiếm đất rừng để xây nhà tại khối 16, phường Quỳnh Xuân
Ông Nguyễn Đình Sỹ, cán bộ Tư pháp phường Quỳnh Xuân cho biết: Các trường hợp vi phạm nói trên phường đã thống kê và xử lý mỗi trường hợp 2.000.000 đồng theo thẩm quyền xử lý tại địa phương. Còn việc cưỡng chế, tháo dỡ, trả lại nguyên trạng đất bị lấn chiếm thì tương đối phức tạp, bởi phải theo nhiều trình tự, thủ tục hiện chưa làm được.
 
Cán bộ và nhân dân phường Quỳnh Xuân cho rằng, việc quản lý đất đai và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về những vi phạm đất đai vừa phát sinh của cán bộ địa chính phường Quỳnh Xuân còn thiếu trách nhiệm, để tình trạng “gạo đã nấu thành cơm” rồi mới báo cáo, dẫn đến vi phạm tràn lan, khó xử lý?
 
Những vi phạm về đất đai ở phường Quỳnh Xuân, đề nghị Phòng Tài nguyên Môi trường và các cơ quan, ban, ngành liên quan ở TX Hoàng Mai cần sớm kiểm tra, xử lý nghiêm túc theo pháp luật để tránh gây dư luận không tốt trong nhân dân.
.

Quang Ngọc

.