Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/vu-xe-khach-lao-xuong-ruong-tren-quoc-lo-1a-tai-xe-ngu-gat-2-lan-564717/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/vu-xe-khach-lao-xuong-ruong-tren-quoc-lo-1a-tai-xe-ngu-gat-2-lan-564717/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ xe khách lao xuống ruộng trên Quốc lộ 1A: Tài xế ngủ gật 2 lần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/12/2014, 08:16 [GMT+7]

Vụ xe khách lao xuống ruộng trên Quốc lộ 1A: Tài xế ngủ gật 2 lần

(Congannghean.vn)-Một vụ TNGT kinh hoàng xảy ra vào sáng 29/11, xe khách mất lái lao xuống ruộng và lật ngửa, khiến 1 người tử vong tại chỗ và 34 người bị thương, trong đó có một phụ nữ đang mang thai. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế ngủ gật, dẫn đến xe mất lái. 

Các bệnh nhân đang được điều trị  tại Bệnh viện 115
Các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện 115
Tai nạn thảm khốc.
 
Vào khoảng 5 giờ ngày 29/11, trên Quốc lộ 1A, đường tránh TP Vinh, thuộc địa phận xóm 10, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người chết và hàng chục người bị thương. Vào thời điểm trên, chiếc xe khách BKS 12LD-0056 do Nguyễn Văn Cảnh (30 tuổi, trú tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển, chở 34 công nhân của Công ty Cổ phần thương mại Đông Dương đi từ Lạng Sơn vào Nghệ An để dự đám cưới của một nhân viên trong Công ty. Khi chiếc xe đi đến địa phận xóm 10, xã Nghi Vạn thì bất ngờ tài xế mất lái, xe đâm gãy cọc tiêu bên đường rồi lao xuống ruộng. 
 
Anh Triệu Văn Quang (trú tại Bình Gia, TP Lạng Sơn), hành khách trên xe vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc cho phóng viên: “Lúc đó, tôi ngồi ở băng ghế cuối. Khi xảy ra sự việc, tôi vừa mới chợp mắt thì thấy xe mất lái, chạy loạng quạng và có tiếng đâm sầm khá lớn. Khi tôi tỉnh dậy thì xe đã lật xuống ruộng. Rất may tôi chỉ bị thương nhẹ”. Tại hiện trường, chiếc xe khách bị lật ngửa nằm giữa ruộng, phần khung xe bên trên biến dạng và hư hỏng nặng.
 
Nhiều hành khách mắc kẹt trong xe lẫn hành lý, giày dép nằm lẫn với bùn đất tràn vào bên trong xe khách. Cách đó không xa, hai cọc tiêu của đường tránh Vinh bị chiếc xe đâm bật chỉ còn trơ lại lõi thép. Vụ tai nạn khiến anh Hoàng Văn Quế (22 tuổi, trú tại huyện Bình Gia, Lạng Sơn) tử vong tại chỗ, những hành khách khác được đưa đi cấp cứu kịp thời.  
 
Tài xế ngủ gật 2 lần
 
Anh Đàm Văn Dinh (25 tuổi, trú tại huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn), người ngồi cạnh tài xế Nguyễn Văn Cảnh từ lúc xe khởi hành cho biết: “Trong lúc lái xe, anh Cảnh đã ngủ gật 2 lần, trên đường mòn Hồ Chí Minh, tài xế cho xe dừng 2 lần để mọi người nghỉ ngơi và đỡ buồn ngủ”.
 
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng CSGT Công an tỉnh, Công an huyện Nghi Lộc đã khẩn trương huy động các lực lượng đến hiện trường làm việc. Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An cũng nhanh chóng có mặt, tiến hành giải cứu các nạn nhân mắc kẹt trong xe, đưa đi cấp cứu kịp thời cũng như trục vớt chiếc xe lên bờ. Lực lượng cứu hộ phải dùng tới xe cẩu hạng nặng để đưa chiếc xe gặp nạn từ ruộng sâu lên mặt đường cách khoảng 5 m. 
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
 
Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa 115, các bác sĩ, y tá đang nỗ lực cấp cứu cho các nạn nhân vụ lật xe. Các nạn nhân dính đầy bùn đất nên các bác sĩ, y tá rửa sạch bùn rồi tiến hành sơ cứu vết thương, phân loại nạn nhân. Phần lớn các nạn nhân xây xát phần mềm, bị thương nhẹ. Riêng 7 trường hợp bị chấn thương nặng như: Gãy xương cánh tay làm liệt thần kinh cánh tay, chấn thương cột sống, vết thương vùng mặt phức tạp và một nữ bệnh nhân mang thai bị đứt gân duỗi các ngón tay được chuyển tiếp vào các khoa để chữa trị. Anh Lý Văn Quảng (25 tuổi, tỉnh Lạng Sơn) ngồi chăm sóc cô em họ Hoàng Thị Đào kể, khoảng 4 giờ 30 phút ngày 29/11, sau một chặng đường mệt mỏi, anh tỉnh giấc thì bỗng thấy chiếc xe chao đảo rồi lật xuống ruộng.
 
Thời điểm gặp nạn, anh Quảng ngồi hàng ghế thứ 3 ở cuối xe. “Tôi mắc kẹt vào ghế, không thoát ra ngoài được. Nhiều người trong xe kêu la đau đớn. Một lúc sau, tôi thấy người dân ào đến, phá cửa lôi ra ngoài”, anh Quảng nhớ lại. Trao đổi với ông Phạm Văn Long, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa 115 được biết, 21 hành khách nhập viện cấp cứu, Bệnh viện đã sơ cứu ban đầu và đang điều trị. Các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đến chiều 29/11, 14 bệnh nhân xin ra viện và về quê. 
 
Tại hiện trường vụ tai nạn, lực lượng Công an huyện Nghi Lộc đã tiến hành xác minh và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Sau khi xảy ra vụ việc, tài xế Nguyễn Văn Cảnh đã ra trình diện cơ quan Công an. Thượng tá Trần Đình Thông, Phó trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết, địa điểm xảy ra vụ tai nạn là cung đường thẳng, không có khu dân cư. Xe di chuyển theo làn đường bên phải nhưng lao sang lề đường bên trái rồi tự lật mà không hề va chạm với ai. Nhiều khả năng dẫn đến vụ tai nạn là do xe mất phanh hoặc tài xế ngủ gật. Cơ quan điều tra Công an huyện đã quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Cảnh, tài xế điều khiển chiếc xe khách để phục vụ điều tra. Được biết, Cảnh bị thương nhẹ ở tay. 
 
Khẩn trương điều tra nguyên nhân tai nạn
 
Trưa 29/11, ông Hoàng Phú Hiền,  Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã dẫn đầu đoàn cán bộ đến hiện trường khảo sát, thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng các nạn nhân. Ban ATGT tỉnh cùng Sở GTVT cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân bị tử vong và đến Bệnh viện thăm hỏi, hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ tai nạn, đồng thời điều động xe ôtô để chở các hành khách bị thương nhẹ trở về Lạng Sơn. 
 
Hiện nay, cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
.

Huyền Thương

.