Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/lach-luat-de-khai-thac-dat-vo-toi-va-578445/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/lach-luat-de-khai-thac-dat-vo-toi-va-578445/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Lách luật' để khai thác đất vô tội vạ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/01/2015, 14:57 [GMT+7]

'Lách luật' để khai thác đất vô tội vạ

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Thành xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép núp bóng dự án, bình chỉnh mặt bằng một cách ồ ạt, bát nháo. Tình trạng trên không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn gây thất thoát tài nguyên quốc gia, tạo sự bất bình trong dư luận.
 
Từ Tỉnh lộ 534, hàng chục chiếc xe tải chở đầy ắp đất nườm nượp chạy tỏa về các hướng khác nhau theo những con đường liên xã, liên thôn một cách lộn xộn. Bụi bặm bay mù mịt bao trùm cả khu dân cư, người đi đường nhiều phen thất vía vì xe chở đất không che đậy, đi lấn hết phần đường giao thông nông thôn. Theo quan sát, một khu vực rộng lớn tại Rú Nhót đã bị khai thác nham nhở. Tiến sâu vào phía trong là nhiều xe tải chở đất ồ ạt vào ra, tiếng máy động cơ inh ỏi cả một vùng. Phía trong nằm khuất sau núi là một máy múc công suất lớn đang gầm rú, đào đất để đưa lên xe. Hàng chục xe tải đang nằm xếp hàng dài, chờ “ăn hàng” để đưa đi nơi khác.
Máy múc và xe tải đang khai thác đất trái phép tại Rú Gây, xã Đức Thành
Máy múc và xe tải đang khai thác đất trái phép tại Rú Gây, xã Đức Thành
Tiếp cận với một lái xe chở đất tại Rú Nhót, anh này cho biết: “Đây là khu vực khai thác đất của một người đàn ông tên Đức trú tại xóm 6, xã Sơn Thành. Việc khai thác đất tại khu vực Rú Nhót đã diễn ra từ nhiều năm nay. Chúng tôi là lái xe đi mua đất với giá 70.000 đồng/lượt để bán cho các công trình làm đường, làm kè đập và người dân có nhu cầu san lấp mặt bằng”. 
 
Theo phản ánh, tại thời điểm cuối tháng 12/2014, cả khu vực Rú Nhót bị khai thác nham nhở, xuất hiện nhiều hầm hố lớn. Mặt bằng khu vực khai thác ngày càng được mở rộng với diện tích hàng nghìn m2, hàng triệu m3 đất đã bị khai thác, chở đi bán kiếm lợi bất chính. Ngoài khu vực Rú Nhót, một khu vực khác cũng bị khai thác trái phép là khu vực xóm 4, xã Sơn Thành. Đây là khu vực nằm sát Tỉnh lộ 534. Theo ghi nhận của P.V tại hiện trường, vào thời điểm vừa qua, một máy múc và hàng chục ôtô tải luôn tấp nập vào ra, chở đất trái phép. “Công trường” khai thác đất trái phép diễn ra rất sôi động và chỉ cách UBND xã Sơn Thành vài km. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại không hề hay biết?!
 
Tại khu vực Rú Gám thuộc xóm 6, xã Xuân Thành cũng đang diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép. Theo phản ánh của người dân xã Xuân Thành, tình trạng khai thác đất trái phép tại Rú Gám đã diễn ra từ khoảng 5 năm trước. Cả khu vực Rú Gám trở nên nham nhở, nhiều hầm hố xuất hiện trên khuôn viên rộng hàng nghìn m2. Đặc biệt, việc khai thác đất trái phép đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường điện hạ thế nơi đây, khi nhiều cột điện đang nằm chênh vênh bên những mô đất đã bị “khoét ruột”. Hơn nữa, tại khu vực này có nhiều mồ mả nhưng cũng bị đào khoét gần tới nơi khiến người dân hết sức bất bình.
 
Chưa hết, tại xã Đức Thành, tình trạng lợi dụng bình chỉnh mặt bằng để khai thác đất cũng diễn ra một cách lộn xộn. Theo phản ánh của người dân xóm Quyết Thắng, xã Đức Thành, đã nhiều năm nay, nạn khai thác đất tại Rú Gây diễn ra một cách vô tội vạ. “Mùa mưa, nước từ trên đồi đổ xuống nhà dân, gây hư hại hoa màu trong vườn. Vào mùa khô, bụi bặm mù trời. Đường sá xuống cấp, ổ voi, ổ gà lầy lội khiến quãng đường gần 2 km đi lại của người dân bị cô lập hoàn toàn.
 
Bình chỉnh đâu chẳng thấy nhưng chỉ thấy cuộc sống của người dân đang bị tra tấn bởi ô nhiễm môi trường, đường sá bị hư hỏng nặng. Hàng chục ha rừng thông hơn 20 năm tuổi tại khu vực Rú Gây cũng có nguy cơ bị triệt phá vô tội vạ”, một người dân sinh sống tại xóm Quyết Thắng (xin được giấu tên) bức xúc phản ánh. Cũng theo phản ánh, tình trạng hàng trăm lượt xe tải chở đất từ khu vực Rú Gây đi khắp nơi đều qua chiếc cầu yếu tại xóm Quyết Thắng.
 
Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đức Thành cho biết: Việc khai thác đất tại Rú Gây đã được sự cho phép của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành. Trước đó, địa phương cũng làm tờ trình xin bình chỉ mặt bằng để sau này tăng diện tích đất nhà ở cho người dân là cần thiết. Khi được hỏi về lượng đất chở đi đâu thì ông Thành trả lời là để phục vụ làm đường giao thông?!
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành cho biết: “Hiện tại, huyện Yên Thành có một mỏ đất tại Rú Gai, xã Sơn Thành. Còn việc khai thác đất tại Rú Nhót là do xã Sơn Thành xin cải tạo mặt bằng để làm bãi rác của xã?”. Theo quy định, khi tiến hành bình chỉnh mặt bằng thì đất đào ra không thể cho vận chuyển đi nơi khác mà chỉ phục vụ cho công trình hoặc dự án đang triển khai trên đúng dự án đó.
 
Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra không đúng như vậy. Điều đáng nói là khi “bình chỉnh” thì hàng ngày, những người triển khai công việc đã vô tư chở hàng nghìn m3 đất đi bán kiếm lợi mà không hề có sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Khoáng sản. Phải chăng, các cơ quan chức năng huyện Yên Thành đang cố tình “lách luật” để tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra công khai?
.

Ngọc Thái