Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/bat-giu-nhom-doi-tuong-chuyen-lua-dao-chiem-doat-tai-san-qua-dien-thoai-549357/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/bat-giu-nhom-doi-tuong-chuyen-lua-dao-chiem-doat-tai-san-qua-dien-thoai-549357/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/10/2014, 08:39 [GMT+7]

Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại

(Congannghean.vn)-Sáng 20/10, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết, với sự phối hợp của Công an huyện và cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, ngày 17/10, lực lượng Công an đã tiến hành bắt giữ, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ổ nhóm 6 đối tượng, gồm: Trương Quang Thắng (SN 1992), Trương Văn Đức (SN 1998), Nguyễn Thế Anh (SN 1996), Trương Minh Hải (SN 1990), Trương Quang Khánh (SN 1997) và Phạm Văn Thắng (SN 1994), đều trú tại xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố giác của quần chúng nhân dân, phản ánh về việc sau khi đăng tin tìm mộ liệt sĩ trong chuyên mục “Nhắn tìm đồng đội” kênh VOV Đài Tiếng nói Việt Nam thì nhận được điện thoại của 1 đối tượng tự xưng là nhân viên phụ trách chuyên mục nói trên, thông báo mộ liệt sĩ mà họ đăng tin tìm kiếm đã xác định được địa điểm.

Họ được yêu cầu nộp tiền để làm thủ tục tìm kiếm, khai quật mộ. Một số người bị hại lại nhận được các cuộc điện thoại, giả danh là cán bộ địa phương bất kỳ, xác nhận phần mộ liệt sĩ người nhà đang tìm kiếm hiện đang ở địa phương, đề nghị nộp tiền để làm kinh phí đi đường và đến địa phương nhận mộ.

Hình thức nộp tiền bằng cách yêu cầu người bị hại mua thẻ điện thoại Viettel mệnh giá từ 100.000 đồng trở lên, cào lấy mã thẻ và nhắn tin đến số điện thoại của các đối tượng. Tuy nhiên, sau khi người bị hại làm theo hướng dẫn và gọi lại để hỏi thêm thông tin thì thuê bao không liên lạc được. Biết bị lừa đảo nên người bị hại đã đến trình báo, mong cơ quan Công an điều tra, làm rõ.

1899 up.zip
Các đối tượng trong vụ án

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã xác định được các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo hiện đang cư trú tại địa bàn huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp tục xác minh, điều tra, ngày 17/10/2014, đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng gồm: Trương Quang Thắng (SN 1992), Trương Văn Đức (SN 1998), đều trú tại xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh.

Cùng với sự phối hợp giúp đỡ của Công an huyện Kỳ Anh, ngay trong ngày, các đối tượng đã khai nhận: Bọn chúng đã vào Website của Đài Tiếng nói Việt Nam, chuyên mục “Nhắn tìm đồng đội” kênh VOV, lấy số điện thoại, thông tin cá nhân và các thông tin khác về người đăng tin tìm mộ liệt sĩ, sau đó gọi điện đến, giả danh là nhân viên phụ trách chuyên mục, hoặc cán bộ địa phương có mộ liệt sĩ để yêu cầu người bị hại nộp tiền theo hình thức như trên.

Sau khi chiếm đoạt được tài sản, các đối tượng đem bán số thẻ đó với phương thức: Cứ 1 thẻ 100.000 đồng thì bán với giá 70.000 đồng. Tổng cộng các đối tượng đã thực hiện 4 vụ, chiếm đoạt gần 20 triệu đồng.

Mở rộng đấu tranh, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ thêm 4 đối tượng gồm: Nguyễn Thế Anh (SN 1996), Trương Minh Hải (SN 1990), Trương Quang Khánh (SN 1997) và Phạm Văn Thắng (SN 1994), đều trú tại xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn như trên, nhưng có một điểm khác là các đối tượng gọi điện thoại cho các thuê bao bất kỳ, thông báo đã nhận được giải thưởng của Viettel và yêu cầu người nhận được giải thưởng nộp tiền để làm lệ phí nhận giải. Sau đó, người nhận giải thưởng cũng được thông báo nộp tiền với hình thức như đã trình bày. Vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ.

Qua thông tin thu thập được, có thể thấy tội phạm sử dụng công nghệ cao đánh vào yếu tố tâm lý, lòng tham và sự nhẹ dạ, cả tin của người bị hại để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số điện thoại do chúng liên hệ chủ yếu qua hệ thống internet. Đáng chú ý, số điện thoại do chúng sử dụng là số điện thoại ảo, sim rác, không thể xác minh được.

Do vậy, công tác điều tra của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT. Với những phương thức, thủ đoạn phạm tội nêu trên, từ đầu tháng 4/2014 đến nay, trên địa bàn toàn quốc xảy ra hàng trăm vụ lừa đảo của các ổ nhóm tội phạm. Số tiền mà bọn chúng lừa đảo của các nạn nhân lên đến hàng chục tỉ đồng.

Mặc dù thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vẫn có nhiều người “mắc bẫy”, vì hầu hết các đối tượng lừa đảo bằng những chiêu thức tinh vi, được tính toán kỹ lưỡng, có hệ thống.

Để phòng ngừa với tội phạm này, quần chúng nhân dân không cung cấp số CMND, số tài khoản, sổ tiết kiệm cho bất kỳ ai qua điện thoại. Khi nhận tin nhắn trúng thưởng, nợ cước điện thoại hoặc các vấn đề khác tương tự những thủ đoạn nói trên thì báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời xử lý.

.

Đinh Thơm - Xuân Lý