Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/de-nguoi-lam-loi-tai-hoa-nhap-cong-dong-610829/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/de-nguoi-lam-loi-tai-hoa-nhap-cong-dong-610829/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/05/2015, 08:49 [GMT+7]

Để người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng

(Congannghean.vn)-Tính đến nay, trên địa bàn TX Thái Hòa có 325 người đã chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương sinh sống. Để giúp người lầm lỗi hoàn lương, xây dựng cuộc sống ổn định, trong những năm qua, các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể TX Thái Hoà, trong đó Công an thị xã là lực lượng nòng cốt đã có những việc làm thiết thực và đầy tính nhân văn.
Tạo điều kiện để người lầm lỗi có cơ hội tìm kiếm việc làm  sau khi chấp hành xong án phạt tù
Tạo điều kiện để người lầm lỗi có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi chấp hành xong án phạt tù
Nỗ lực giúp người lầm lỗi
 
Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của thị xã, Công an TX Thái Hòa đã chủ động tham mưu xây dựng mô hình giúp đỡ người lầm lỗi với tên gọi “Xóa bỏ mặc cảm, làm nở nụ cười, giúp người lầm lỗi”. Cùng với đó, Công an thị xã đã đưa ra các biện pháp cụ thể để giúp đỡ người lầm lỗi, phân công nhiệm vụ rõ ràng, gắn trách nhiệm cụ thể tới từng người, từng địa bàn.
 
Sau khi cùng chính quyền các địa phương tiến hành tổng rà soát số lượng, tình hình người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú, Công an thị xã đã phân công trách nhiệm cho các đơn vị quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Cụ thể, trong những năm qua, đã phân công Hội Cựu chiến binh quản lý, giúp đỡ thành công 78 người tái hòa nhập cộng đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ giúp đỡ 71 người; Đoàn Thanh niên giúp đỡ 73 người và Công an thị xã giúp đỡ 103 người. 
 
Cùng với chú trọng giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi hoàn lương, công tác tuyên truyền cũng được tổ chức sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Công an thị xã đã thường xuyên phổ biến Nghị định 80 của Chính phủ, được ban hành vào năm 2011, quy định về các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; đồng thời nêu gương điển hình tiên tiến một cách sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân để tranh thủ sự sẻ chia, giúp đỡ với người lầm lỗi. Trong những năm gần đây, Công an TX Thái Hòa đã thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động huyện, liên hệ với các trường dạy nghề để tạo cơ hội cho những người lầm lỗi được học nghề, đồng thời vận động các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ người lầm lỗi.
 
Cùng với đó, đã phối hợp với chính quyền cấp phường, xã tổ chức xây dựng các mô hình ở cơ sở và tổ chức tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn của công tác giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Thông qua việc thực hiện các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng, đã xóa đi sự kỳ thị, xa lánh của xã hội đối với họ, nhiều người cũng nhờ vậy đã sớm tiếp cận được nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. 
 
Hiệu quả từ những mô hình điển hình
 
Đại tá Dương Đình Văn, Trưởng Công an TX Thái Hòa cho biết: Kinh nghiệm rút ra từ việc giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người lầm lỗi không còn tự ti, mặc cảm mà đã biết vươn lên trong cuộc sống, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Cảnh Thông, sau khi chấp hành xong án phạt tù 7 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy, đã trở về quê nhà ở khối Tây Hồ; quá trình tái hòa nhập cộng đồng, anh được nhân dân tin tưởng, bầu giữ chức Khối phó kiêm Tổ trưởng Bảo vệ dân phố. Hay như anh Lê Văn Quý trú tại xóm 7B, xã Nghĩa Thuận, trong quá trình tái hoà nhập, đã trở thành Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh xóm 7B. 
 
Cũng theo số liệu mà Công an TX Thái Hòa cung cấp, tính đến nay, trên địa bàn đã có 260/325 người lầm lỗi trở về địa phương có việc làm ổn định. Trong đó, có 79 trường hợp được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tạo việc làm; 55 trường hợp được ngân hàng cho vay vốn; 68 trường hợp được gia đình, người thân giúp đỡ và 58 người khác tự kiếm được việc làm. Trong số này, có 55 người có thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng và 72 trường hợp có thu nhập ổn định từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Điển hình là anh Cáp Xuân Quang trú tại xã Tây Hiếu, sau khi chấp hành xong án phạt tù đã được Ban giám hiệu Trường THPT Tây Hiếu nhận vào làm bảo vệ. Các anh Hồ Ngọc Điền, Hoàng Quang Vinh được Nông trường Tây Hiếu 1 nhận vào làm công nhân, giao quản lý 2 ha đất trồng cao su lâu năm.
 
Cũng nhờ làm tốt công tác giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, tỉ lệ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú có các hành vi vi phạm pháp luật giảm hẳn. Chỉ tính từ tháng 6/2013 trở lại đây, tỉ lệ này đã giảm hơn 50% so với thời gian trước đó. Với những việc làm thiết thực và nhân văn, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể TX Thái Hòa đã mở lối hoàn lương cho những người lầm lỗi, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn.
.

Thiên Thảo

.