Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/loi-dung-mo-rong-cua-trang-trai-de-khai-thac-dat-trai-phep-609772/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/loi-dung-mo-rong-cua-trang-trai-de-khai-thac-dat-trai-phep-609772/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng mở rộng cửa trang trại để khai thác đất trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/05/2015, 14:17 [GMT+7]

Lợi dụng mở rộng cửa trang trại để khai thác đất trái phép

(Congannghean.vn)-Lợi dụng mở cửa ngõ để phát triển trang trại, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, ông Nguyễn Công Chương trú tại xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã cho vận chuyển hàng nghìn m3 đất rừng phòng hộ đem đi bán khiến người dân rất bất bình, trong khi đó chính quyền địa phương và Ban quản lý (BQL) Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ vẫn im lặng, làm ngơ.
 
Nhiều người dân ở xóm 4 và xóm 6, xã Nam Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh phản ánh, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tình trạng xe vận chuyển đất từ xã Thạch Điền qua địa bàn xã diễn ra rầm rộ, khiến người dân hết sức bức xúc. Mỗi ngày có từ 7 - 10 xe vận chuyển đất đá qua địa bàn xã Nam Hương để xuống các xã dưới. Người dân cho rằng, việc ai đó “tự tung tự tác” khai thác đất đem đi bán là có sự đồng ý hoặc hậu thuẫn của chính quyền địa phương.  
Hàng nghìn m3 đất rừng phòng hộ thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ  bị khai thác trái phép
Hàng nghìn m3 đất rừng phòng hộ thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ bị khai thác trái phép
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn xã Nam Hương và Thạch Điền chưa có mỏ đất nào được cấp phép khai thác. Lượng đất được vận chuyển ồ ạt bất kể ngày đêm nói trên là đất lấy từ trang trại của ông Nguyễn Công Chương ở xã Thạch Điền. Điều đáng nói, đất trang trại của ông Chương là đất rừng phòng hộ Kẻ Gỗ nằm trên địa bàn hành chính xã Thạch Điền, do BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ quản lý. 
 
Ngày 3/5, chúng tôi đã có mặt tại khu vực trang trại của ông Chương để tìm hiểu sự việc. Qua quan sát thực tế cho thấy, khối lượng đất rừng phòng hộ bị khai thác để mở rộng cửa ngõ trang trại ước chừng trên dưới 1.000 m3, còn máy xúc đã được đưa ra khu vực đang thi công Tỉnh lộ 21. Sở dĩ máy xúc đã đưa ra khỏi khu vực trang trại vì xe chở đất chạy suốt ngày đêm qua địa bàn xã Nam Hương trong nhiều ngày liền, người dân phản ánh nên UBND xã Nam Hương đã cho đóng cột mốc không cho xe lưu thông qua địa bàn xã, vì vậy việc xúc đất tạm thời bị dừng lại.
 
Chiều 3/5, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Hữu Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Điền tỏ ra ngạc nhiên và không hề biết vấn đề khai thác đất trên địa bàn đem đi bán. “Chúng tôi không hề biết vấn đề này. Chúng tôi sẽ cho người kiểm tra xem có đúng đất ông Chương nằm trên địa giới xã Thạch Điền hay không rồi trao đổi lại với anh chị sau”. Đến sáng 4/5, ông Thanh xác nhận, đất ông Chương thuộc địa giới xã Thạch Điền. Sở dĩ xã không biết việc ông này bán đất vì họ lấy đất bán vào ngày lễ và đất không được vận chuyển qua xã Thạch Điền. Hơn nữa, xã Thạch Điền chỉ quản lý phần đất này về mặt hành chính, chứ thực chất do BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ quản lý.
 
Khác với phản hồi của ông Thanh, ông Lê Hữu Trung, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi Trường huyện Thạch Hà khẳng định: “Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh của người dân. Tôi đã trực tiếp điện cho anh Thanh (Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Điền) và anh Việt (địa chính xã Thạch Điền) yêu cầu đình chỉ hoạt động khai thác đất của ông Chương”. 
 
Như vậy, người dân và Phòng TN-MT huyện đều biết việc ông Chương tự ý bán đất rừng phòng hộ, trong khi đó chính quyền xã lại không nắm được hoạt động diễn ra trên địa bàn. Một người dân bức xúc cho rằng, cán bộ địa phương chắc chắn sẽ nắm rõ mọi hoạt động trên địa bàn. Vì vậy, cán bộ xã nói không biết việc ông Chương tự ý bán đất là hết sức vô lý. Nếu không có sự đồng ý, tiếp tay của xã thì tình trạng máy móc đào bới nhiều ngày không thể diễn ra ngang nhiên như vậy?!
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2000, ông Chương nhận khoán diện tích 26 ha đất rừng từ Lâm trường Thạch Hà. Sau này, diện tích trên được bàn giao cho BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ quản lý. 
 
Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề ông Chương tự ý bán đất, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Ninh, Trưởng BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Khi được hỏi ai đã cấp phép để ông Chương tự ý khai thác và bán đất trong thời gian qua, ông Ninh cho biết: “Chúng tôi không hề cấp phép cho ông Chương khai thác và bán đất. Sau khi biết thông tin ông Chương bán đất, chúng tôi đã yêu cầu Trạm lập biên bản đình chỉ việc mua bán đất để tìm hiểu sự việc. Nếu sự thật ông Chương tự ý bán đất rừng phòng hộ, chúng tôi sẽ thu hồi giấy nhận khoán”. 
 
Để có câu trả lời thỏa đáng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Chương, người trực tiếp bán hàng nghìn m3 đất rừng phòng hộ. Ông Chương cho biết: “Đáng lẽ, tôi đã cho lấy đất từ 10 ngày trước, chứ không phải tranh thủ dịp lễ. Chủ tịch UBND xã Thạch Điền và Trưởng BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã đồng ý để cho tôi mở rộng cửa ngõ. Tuy nhiên, tôi không bán đất mà chỉ dùng lượng đất dư thừa khi làm mặt bằng để lại cho một doanh nghiệp đang thi công công trình dưới xã Thạch Hương. Anh em cho nhau chứ không phải buôn bán. Tuy nhiên, tôi nghĩ khối lượng đất được bán không đáng kể lắm”. 
 
Dư luận đang đặt câu hỏi: Có hay không việc chính quyền sở tại “làm ngơ” để ông Chương tự ý khai thác trái phép đất rừng phòng hộ bán cho các công trình san lấp mặt bằng? Đề nghị UBND huyện Thạch Hà và UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm điều tra, làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm khắc những cá nhân và tập thể cố tình vi phạm pháp luật. 
.
Thu Hường
.