Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/ubnd-phuong-dong-vinh-tp-vinh-lam-trai-quy-dinh-cua-nha-nuoc-607936/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/ubnd-phuong-dong-vinh-tp-vinh-lam-trai-quy-dinh-cua-nha-nuoc-607936/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm trái quy định của Nhà nước? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/05/2015, 08:00 [GMT+7]
UBND phường Đông Vĩnh, TP Vinh

Làm trái quy định của Nhà nước?

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp “Giấy phép xây dựng” nhưng một số công trình xây dựng trái phép vẫn “mọc” lên trên địa bàn phường Đông Vĩnh (TP Vinh), khiến dư luận không khỏi băn khoăn về vai trò quản lý của chính quyền sở tại!
 
Xử lý chưa quyết liệt khi người dân xây dựng nhà ở trái phép?
 
Theo thông tin phản ánh, tại khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh, hộ gia đình bà Hồ Thị Loan đã tự ý xây dựng một ngôi nhà cấp 4 (tại xứ đồng Nhà Xác - P.V) trên đất sản xuất nông nghiệp, có diện tích mặt sàn 32 m2 khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cũng như giấy phép xây dựng. Điều này đã khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính nghiêm minh trong việc thực thi pháp luật ở cơ sở cũng như vai trò quản lý có phần lỏng lẻo của UBND phường Đông Vĩnh. 
 
Ông Lê Trường Thành, Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh xác nhận: Thông tin phản ánh việc gia đình bà Hồ Thị Loan xây dựng nhà tại khối Mỹ Thành là có thật. Và, do sự “cả nể” nên ngay từ đầu, chính quyền địa phương đã chưa thực sự quyết liệt trong việc ngăn chặn gia đình bà Loan xây dựng nhà. Tuy nhiên, xét về nguồn gốc, mảnh đất này là đất sản xuất nông nghiệp, nằm trong khu dân cư và có từ xa xưa (đất cá thể), do cha mẹ, ông bà để lại cho bà Loan nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ.
 
Trước đó, vào năm 2001, mảnh đất trên được đưa vào bản đồ địa chính của phường Đông Vĩnh, phản ánh là đất thổ cư, có diện tích 400 m2. Năm 2012, gia đình đã có đơn xin UBND phường cấp GCNQSDĐ. Đến năm 2013, Hội đồng xét duyệt cấp đất phường Đông Vĩnh đã thông qua hồ sơ địa chính mảnh đất trên và đề nghị lên UBND TP Vinh cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Loan, đồng thời, thu tiền lệ phí theo quy định. Đến nay, do còn thiếu một số giấy tờ liên quan nên gia đình bà Loan vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật.
 
Tuy nhiên, vào ngày 5/6/2014, bà Loan có đơn gửi lên UBND phường xin “Dựng lán tạm để chăn nuôi, rồng trọt”. Mặc dù không được sự cho phép của UBND phường nhưng gia đình bà Loan vẫn tiến hành xây dựng nhà. Sau khi có thông tin phản ánh, ngày 21/10/2014, Đội Quy tắc đô thị phường Đông Vĩnh đã đến hiện trường lập biên bản “Vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng”.
 
Tiếp đó, ngày 22/10/2014, UBND phường ra Quyết định “Đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị”, đồng thời, yêu cầu gia đình bà Loan “Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày có Quyết định đình chỉ thi công xây dựng, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng”.
 
Vậy nhưng, mới đây, khi chúng tôi tiếp cận địa chỉ xây dựng nhà trái phép của bà Loan thì ngôi nhà này vẫn còn tồn tại mà không hề có sự phá dỡ nào cả?!
 
Trạm BTS không phép “mọc” trên nóc trụ sở UBND phường
 
Trước thực trạng có nhiều trạm BTS (trạm thu phát sóng di động cho các mạng viễn thông) trên địa bàn Nghệ An “mọc” lên nhưng chưa được cấp giấy phép theo quy định của pháp luật, từ năm 2013, UBND tỉnh yêu cầu, đối với các trạm BTS muốn được lắp đặt mới thì phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, cuối tháng 8/2014, ông Lê Trường Thành, Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh vẫn ký hợp đồng cho thuê mặt bằng, đồng ý cho VNPT Nghệ An lắp đặt trạm BTS trên nóc trụ sở UBND phường, với thời hạn hợp đồng kéo dài 5 năm. Theo đó, mỗi tháng VNPT Nghệ An trả cho UBND phường Đông Vĩnh 4,9 triệu đồng và tiền được chuyển qua tài khoản ngân hàng 3 tháng một lần. 
Trạm BTS trên nóc trụ sở UBND phường Đông Vĩnh  chưa được cấp phép lắp đặt
Trạm BTS trên nóc trụ sở UBND phường Đông Vĩnh chưa được cấp phép lắp đặt
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trường Thành cho biết: Hiện tại, giữa VNPT Nghệ An và UBND phường Đông Vĩnh chỉ có bản hợp đồng thuê mặt bằng, chứ chưa có giấy phép xây dựng trạm BTS. Lý giải thêm về vấn đề này, ông Thành cho hay, số tiền nhà mạng chi trả hàng tháng được UBND phường giao cho Công đoàn phường quản lý làm quỹ hoạt động thường xuyên cho cán bộ, nhân viên trong ủy ban. Trước thông tin phản ánh như trên, thời gian tới, nếu VNPT Nghệ An không cung cấp được giấy phép lắp đặt trạm BTS thì UBND phường sẽ không cho  thuê nữa!
.

Đức Thắng - Xuân Thống

.