Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/hut-shisha-nhung-hau-qua-kho-luong-607298/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/hut-shisha-nhung-hau-qua-kho-luong-607298/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hút shisha, những hậu quả khó lường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/05/2015, 14:30 [GMT+7]

Hút shisha, những hậu quả khó lường

(Congannghean.vn)-Để thể hiện “đẳng cấp” ăn chơi, hiện nay, giới trẻ đang có trào lưu hút shisha, đặc biệt tại các quán karaoke, quán bar. Trào lưu này là một trong những con đường ngắn nhất dẫn đến việc sử dụng ma túy. Nếu không có chế tài quản lý, cộng thêm sự lơ là của gia đình trong việc giáo dục, để con cái dính đến shisha thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó lường. 
 
Những năm gần đây, cùng với sự biến tướng của nhiều hình thức sử dụng các loại ma túy đã bị các cơ quan chức năng quyết liệt ngăn chặn thì trào lưu hút shisha trong giới trẻ đang dần trở thành “mốt” thịnh hành hiện nay. Chưa có con số thống kê chính thức về tác hại của shisha nhưng nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như biến tướng dẫn đến việc sử dụng ma túy là điều rất dễ xảy ra. Có không ít người nhầm tưởng shisha là một loại thuốc không có tác hại nghiêm trọng nhưng trên thực tế, nó gây ra nhiều bệnh rất nguy hiểm. Hiện nay, theo tìm hiểu của chúng tôi, shisha cũng đã xuất hiện tại các quán karaoke trên địa bàn TP Vinh. Đối tượng sử dụng loại thuốc này chủ yếu là giới trẻ, trong đó có cả học sinh, sinh viên.
Ẩn hoạ khôn lường từ trào lưu hút shisha
Ẩn hoạ khôn lường từ trào lưu hút shisha
Shisha còn gọi là thuốc lào Ả Rập, là loại điếu hút thuốc thông qua ống nước được đốt cách nhiệt bằng than có xuất xứ từ các nước Ả Rập. Đây là loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập, được tẩm ướp một số loại thảo dược bằng hoa quả nên shisha cũng có mùi đặc trưng riêng, tùy vào sở thích của người dùng. Shisha có thể gây nghiện nếu dùng thường xuyên, bởi nó có mùi thơm hấp dẫn, dễ kích thích hệ thần kinh của người sử dụng. Vì vậy, loại thuốc lào Ả Rập này được rất nhiều đối tượng “ưa chuộng”, đặc biệt là giới trẻ, thậm chí có cả trẻ em dưới 16 tuổi. 
 
Shisha xâm nhập vào Việt Nam đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, cách đây hơn 4 năm và bắt đầu có mặt tại các trung tâm thành phố trên cả nước trong những năm gần đây. Shisha là loại thuốc không nằm trong danh mục các chất ma túy, vì vậy, hiện vẫn chưa có văn bản quy định nghiêm cấm chính thức và chế tài xử lý. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý, ngăn chặn tình trạng trên. Vì vậy, hiện nay, shisha được bày bán khá công khai, theo đó, việc mua bán, sử dụng loại thuốc này tại các quán karaoke, bar cũng diễn ra… công khai.
 
Thực tế, chưa có tài liệu tổng kết về tác hại của khói thuốc shisha tại Việt Nam trong thời gian qua. Các văn bản pháp luật quy định nghiêm cấm việc mua bán, tàng trữ, sử dụng shisha đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được ban hành. Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hút shisha gây hại cho sức khoẻ không kém việc hút thuốc lá, nếu sử dụng nó cùng ma tuý thì càng đặc biệt nguy hiểm tới tính mạng.
 
Chưa kể, nếu kết hợp shisha với ma túy đá thì nguy cơ gây nghiện là điều khó tránh khỏi. Theo phân tích, loại khói thuốc này cùng với lượng nicotine trong shisha sẽ tàn phá phổi của người hút về lâu dài và gây ra các bệnh về tim mạch, đường hô hấp, thậm chí dẫn đến ung thư. Ngoài ra, việc dùng chung ống hút shisha có thể khiến người hút bị lây nhiễm virus cúm, virus viêm gan siêu vi C và nhiều bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp khác. 
 
Hiện nay, pháp luật đã quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng và đưa ra nhiều chế tài xử lý, nhằm hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, đối với việc hút shisha, hiện nay chưa có chế tài xử lý cụ thể, chính thức để kiểm soát, ngăn chặn. Nhiều tỉnh, thành trong thời gian qua đã có kiến nghị cấm mua bán shisha trên địa bàn vì những tác hại mà nó gây ra đối với sức khỏe người dân. Việc sử dụng shisha trong giới trẻ nếu không được ngăn chặn, có chế tài xử lý thì nguy cơ ảnh hưởng xấu tới đạo đức, lối sống của bộ phận này là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, hơn bao giờ hết, các gia đình cần khuyến cáo con em mình về tác hại của shisha, bởi nó là con đường ngắn nhất dẫn đến nghiện hút ma túy trong giới trẻ hiện nay.
.

Ngọc Thái

.