Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201505/can-som-xay-moi-cau-dien-kim-607083/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201505/can-som-xay-moi-cau-dien-kim-607083/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm xây mới cầu Diễn Kim - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/05/2015, 17:01 [GMT+7]

Cần sớm xây mới cầu Diễn Kim

(Congannghean.vn)-Hàng trăm lượt phương tiện qua lại mỗi ngày trên chiếc cầu có “tuổi thọ” đã hơn 20 năm đang xuống cấp nghiêm trọng. Lo lắng, bất an… là tâm trạng chung của người dân khi đi qua cầu Diễn Kim, huyện Diễn Châu, Nghệ An hiện nay. Tuy nhiên, mong mỏi có một chiếc cầu mới kiên cố của người dân nơi đây đến nay vẫn chưa trở thành hiện thực.

Cầu Diễn Kim được xây dựng từ những năm 1993 - 1994, đây cũng là chiếc cầu có vai trò quan trọng trong việc nối liền các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích với Diễn Kim qua cửa sông Lạch Vạn tới các địa phương vùng bãi ngang của huyện Diễn Châu. Cầu Diễn Kim được xây dựng bằng bê tông, cốt thép với chiều rộng gần 3 m, chiều dài khoảng trên 100 m nhằm giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Từ khi có cầu nối đôi bờ Lạch Vạn, đời sống kinh tế - xã hội của người dân dần được nâng cao, việc thông thương buôn bán, giao lưu, kết nối vùng miền cũng được rút ngắn khoảng cách.

Cầu Diễn Kim có lưu lượng phương tiện khá lớn
Cầu Diễn Kim có lưu lượng phương tiện khá lớn

Tuy nhiên, trải qua thời gian cộng với sự “bào mòn” của thiên tai, trong những năm gần đây, cầu Diễn Kim đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hạng mục công trình như lan can, mặt bê tông cầu, trụ… đã bị gãy, chỉ còn trơ lõi thép, có dấu hiệu sụt lún, rung chuyển khi có xe tải trọng lớn đi qua. Phía mạn cầu thuộc địa phận xã Diễn Bích đã được gia cố bằng trụ đá hộc, bọc lưới thép nhưng nhận thấy, độ an toàn vẫn không được đảm bảo. Phía trên mặt cầu, để đảm bảo an toàn, người dân đã gia cố bằng cách nối các thanh gỗ với nhau làm thành lan can.

“Lan can cầu bị gãy đổ, nhiều đoạn trên mặt cầu bong tróc tạo thành “ổ voi”, “ổ gà” đã nhiều năm nay. Đi ban ngày còn đỡ chứ ban đêm thì rất nguy hiểm. Nếu không cẩn thận, xe máy có thể trật bánh sẽ khiến người và phương tiện rơi xuống sông. Người dân chúng tôi đã có phản ánh lên các cấp về vấn đề này. Các đoàn chức năng về kiểm tra thực trạng chiếc cầu cũng đã ghi nhận có sự xuống cấp.

Nghe đâu đã có dự án làm cầu mới từ nhiều năm nay nhưng đến bây giờ vẫn chẳng thấy đâu cả”, một người dân trú tại xóm Nam Liên, xã Diễn Kim cho biết. Qua quan sát của chúng tôi, mặc dù 2 bên đầu cầu giữa xã Diễn Kim và Diễn Bích đã được chôn cọc trụ, đặt biển báo để ngăn cấm xe tải qua lại nhưng cũng mới chỉ cản được xe có tải trọng trung bình đến hạng nặng.

Cầu xuống cấp, đe dọa tính mạng người dân
Cầu xuống cấp, đe dọa tính mạng người dân

Còn những chiếc xe tải có tải trọng khoảng trên 1 tấn chủ yếu chở hải sản, đá lạnh, vật liệu xây dựng…vẫn ngang nhiên qua lại trên cầu. Sự rung lắc trên thân cầu mỗi khi có xe cộ qua lại là cảnh tượng rất dễ bắt gặp tại đây. Phía dưới sông, thuyền bè người dân qua lại, neo đậu khiến độ an toàn của chiếc cầu càng trở nên bấp bênh hơn. Sự mất an toàn giao thông đường bộ lẫn đường thủy tại cầu Diễn Kim đang từng ngày đe dọa tới tính mạng của người dân.

Trao đổi vấn đề này với ông Hoàng Văn Ba, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Diễn Châu thì được biết, dự án quy hoạch xây mới cầu Diễn Kim đã được các cấp phê duyệt từ năm 2012. “Tuy nhiên, do dự án có vốn đầu tư lớn (98 tỉ đồng), trong khi chưa thể tiếp cận được nguồn vốn nên đến nay vẫn chưa thể khởi công xây dựng. Muốn được phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công thì ít nhất phải có 35% vốn ban đầu. Thế nhưng, để có được nguồn vốn này thì hiện đang rất khó khăn.

Năm 2014, sau khi làm việc với huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã chỉ đạo, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiến hành khảo sát, nghiên cứu và đưa vào danh mục các hạng mục xây dựng hệ thống thủy nông Bắc. Hy vọng, trong thời gian tới, việc khởi công xây mới, thay thế cầu Diễn Kim cũ sẽ sớm được triển khai”, ông Ba cho biết thêm.

Đây cũng là mong mỏi chung của người dân vùng bãi ngang ven biển của huyện Diễn Châu. Nếu như dự án xây mới, thay thế cầu Diễn Kim cũ đã được phê duyệt thì rất mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần sớm triển khai, để phòng tránh những tai nạn tiềm ẩn, nhất là khi mùa mưa bão tràn về.
 

.

Ngọc Thái

.