Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/hang-loat-xe-tai-an-nau-ne-tram-can-tren-quoc-lo-7a-600542/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/hang-loat-xe-tai-an-nau-ne-tram-can-tren-quoc-lo-7a-600542/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng loạt xe tải 'ẩn náu', 'né' trạm cân trên Quốc lộ 7A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/04/2015, 15:45 [GMT+7]

Hàng loạt xe tải 'ẩn náu', 'né' trạm cân trên Quốc lộ 7A

 
(Congannghean.vn)-Trong ngày đầu tiên (ngày 8/4) triển khai Trạm cân tải trọng lưu động tại huyện Con Cuông, nhiều xe tải chở gỗ từ cửa khẩu Nậm Cắn về đến huyện Con Cuông có dấu hiệu “né” trạm, khi các tài xế kiên quyết nằm chờ dọc Quốc lộ 7A.
 
Từ hơn 8 giờ, lúc trạm cân này hoạt động, trên Quốc lộ 7A từ thị trấn Con Cuông ngược lên các xã thuộc huyện Con Cuông, hàng loạt xe chở gỗ từ cửa khẩu Nậm Cắn về đây xếp hàng dài. Các tài xế tụ tập “ngồi chơi, xơi nước”. Họ sẵn sàng chờ đợi vài giờ để tìm cách vượt trạm. Có rất nhiều điểm tập kết những chiếc xe chở gỗ quá tải như thế này trên Quốc lộ 7A. Một điều trớ trêu là, khi những chiếc xe này đỗ kín đường và các điểm đất trống thì khu vực Trạm cân lưu động (đóng trước Bến xe Con Cuông) không hề có bóng dáng xe quá tải qua lại. Thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe đầu kéo chở gỗ chạy qua, nhưng theo các cán bộ trong Trạm cân lưu động cho biết, đó đều là xe chở gỗ đã được “cánh” lái xe hạ tải trước đó.
Hàng loạt xe tải “án binh bất động” khi trạm cân lưu động đóng chốt trên địa bàn huyện Con Cuông
Hàng loạt xe tải “án binh bất động” khi trạm cân lưu động đóng chốt trên địa bàn huyện Con Cuông
Để chứng minh điều đó, vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 8/4, Trạm cân lưu động kiểm tra 1 chiếc xe đầu kéo BKS 37S-4114, chở gỗ từ miền ngược về xuôi, đem vào cân nhưng không vượt trọng tải quy định. Các cán bộ trong Trạm cân cho biết, trước đó, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý 2 xe đầu kéo chở gỗ quá tải. Sau khi lập biên bản xử phạt 2 phương tiện này, toàn bộ các xe trong đoàn đều tìm cách trốn tránh Trạm cân. Vì vậy, trong ngày 8/4, Trạm cân chỉ cân được 1 xe, nhưng không quá tải. 
 
Điều này cho thấy, toàn bộ số xe quá tải đều đã “né” Trạm, chờ khi lực lượng này nghỉ thì mới kéo nhau qua hoặc chờ xe khác đến để tự hạ tải rồi mới chạy qua Trạm cân lưu động. Trao đổi với chúng tôi, các lực lượng chức năng tại đây cho biết: Sau 1 ngày triển khai cân đồng loạt, đến nay, xe quá tải vẫn liên tục “né” Trạm. Mặc dù trên thực tế, mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí hàng trăm xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 7A đoạn qua huyện Con Cuông, nhưng số xe quá tải “bị” cân là rất ít.
 
Theo ghi nhận của P.V, chiều cùng ngày, tại các khu đất trống, đường làng, ngõ xóm ở huyện Con Cuông, dọc theo Quốc lộ 7A, hàng loạt xe chở gỗ quá tải vẫn “án binh bất động” ở  nơi ẩn nấp an toàn, còn các lái xe thì “tản mát” nơi khác. Việc xe tải “trốn” tại các điểm này đều không vi phạm quy định giao thông nên không thể đẩy đuổi hay xử phạt “cánh” tài xế chở gỗ. Vì vậy, bộ phận chức năng cân thì cứ cân, còn xe quá tải “né” trạm thì cứ “né”.
 
Trước tình trạng trên, để đảm bảo việc xử lý xe quá khổ, quá tải được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đang tiếp tục đề nghị Công an huyện Con Cuông, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cử lực lượng tham gia phối hợp xử lý. 
.

Trường Khuyên

.